Sa isang maliit na bayan sa gilid ng kagubatan, isang matalinong batang lalaki ang nagngangalang Andre. Si Andre ay lumaki sa pangangalaga ng kanyang lola matapos maghiwalay ang kanyang mga magulang at ilayo sya sa kanyang ama noong siya'y isang musmos pa lamang. Sa kabila ng pagkakawalay, ang pangalan ng kanyang ama, Gilmore, ay laging bumabalot sa kanyang isipan.
Sa kanyang paglaki, napansin ni Andre ang kanyang natatanging talino sa larangan ng agham at teknolohiya. Ang kanyang puso ay laging naghahanap, umaasang may malaking puwang ang kanyang ama na kanyang maipupunan. Ang nais ni Andre ay makilala ang kanyang ama at maramdaman ang kahulugan ng pagmamahal na tila naglalaho mula sa kanyang buhay.
Sa paglipas ng mga taon, nadama ni Andre ang pangangailangan niya na tuklasin ang kanyang nakaraan. Sa pamamagitan ng matindi niyang pagsusuri at pagsusumikap, natuklasan niya ang mga natatagong lihim tungkol sa kanyang ama. Ang dating pagkakawalay ng kanilang pamilya ay may mga dahilan at kasaysayan na unti-unting nabubunyag sa kanyang harap.
Habang patuloy na nililinaw ang misteryo ng kanyang pamilya, dumating sa bayan ang isang dalagang nagngangalang Ceeway. Si Ceeway ay isang guro sa kalapit na bayan at nakatagpo rin ng mga pagsubok sa kanyang buhay. Sa pagtatagpo ng landas ni Andre at Ceeway, unti-unti silang nagtagumpay sa pagresolba ng kanilang mga personal na mga suliranin.
Sa kanyang paglalakbay, nadama ni Andre ang pag-unlad hindi lamang sa aspeto ng kanyang pamilya kundi pati na rin sa kanyang sarili. Ang pag-ibig na hinahanap niya mula sa kanyang ama ay natagpuan niya sa kanyang sarili at sa mga taong nagmamahal sa kanya. Si Sofia ay naging isang inspirasyon at gabay sa kanyang paglalakbay patungo sa pag-unlad at pagtanggap sa nakaraan.
Sa huli, natutunan ni Andre na ang pagmamahal ay maaaring makamtan sa iba't ibang paraan at sa iba't ibang tao. Ang pagtuklas sa kanyang sarili at pag-accept sa kanyang nakaraan ay nagbigay daan sa bagong simula at pag-asa para kay Andre.