I know this is wrong pero dimo mapipilit ang puso mo kong sino ang dapat mahalin.
At ito sa hindi inaasahan, I fall in love with my best friend.
The more I hide and control my feelings makes me fall for him even harder, the way he always checked if I'm okay the way he cares for me as a friend arghhh mas lalo ko syang minahal.
After we graduated in college and now I still admired and loving him a far, ang hirap kasing kalimutan ang katulad nyang ma alaga at napaka buti.
Matagal kunang gusto mag confess sakanya pero natatakot lang akong ito ang dahilan na masira ang pagkakaibigan namin kaya mas mabuting itago nalang ang lahat.
"Nash where are you?, ikaw nalang kolang dito" text ng dati kong ka klase.
Ilan taon narin ang lumipas at matagal tagal konang hindi nakikita si Den dahil narin kasi may kanya kanya ng buhay ang lahat. Pupunta ako sa ngayun kong saan mag ba-batch reunion kami ng dati kong mga ka klase.
"Nash!" Papalapit na tawag sakin ni Den.
Ang lakas ng kabog ng puso ko grabe, habang papalapit sya para bang bumagal ang lahat saking paligid at sakalayuan hindi ko maiwasang mapa titig at mapa tulala walang pinago bago at ang gwapo nya parin at mas lalong gumwapo pa.
"Na miss kita" niyakap nya ako.
"I-I miss you more Den" sabi ko, at mas lalong kimabog ang dibdib ko.
Nag kamustahan lang kami saglit at sabay ng pumunta sa party.
•••••••••••••••••••"Pre ikaw ba bakit hanggang ngayon hindi ka parin nagkaka jowa?" Tanong ng isa naming kasama kay Den
Napa tingin ako kay Den at hinintay ang kanyang sagot at biglang tinitigan nya rin ako, ramdam ko ang lakas ng kabog sa dibdib ko at napa lunok ako.
Matagal syang hindi maka sagot dahil titig parin sya sakin
"wala pa sa isip ko mga ganyan pre at saka tamanghintay nalang muna kong sakaling may darating man idi mamahalin syempre" ngiti nyang sabi.
Grabe namang hugot yan andito naman kasi ako oh I always been here for you!
"Oh ikaw naman Nash, bakit hindi ka parin nagkaka boyfriend hanggang ngayun?"
"Aba oo nga Nash why ba?"
"Baka naman meron na pero tinatago molang"
Sunod sunod na tanong naman nila sa akin, Parang gusto ko nalang magpa hila sa gaurd palabas dito grabeng mga tanong yan.
"Eehh Uhmm.. " naka titig lang ang lahat sakin and all of them are waiting for my answer specifically Den
I almost open my mouth at balak ng umamin sa totoo kong na raramdaman I was about to confess now..
"Nako haha msyado pa akong busy sa ibang bagay kaya doon ko muna e didiin ang sarili ko" pag sisinungaling ko
"Nako kayo ahh mag Bestfriend talaga kayo ang dami nyong magkaka parihas"
"Simula pa dati ay ganyan na talaga yan sila"
Sagot nila.
Damn, diko na alam kong hanggang kailan ko paba I tatago ang lahat? Ang dami kong panahon na sinayang para umamin sa nararamdaman ko.
'Ito at malapit na akong ma iiyak at na mumula na ang mga mata at nag pa alam nalang muna na mag banyo at ayan nag simula nanga magsibagsakan ang mga luha na kanina kopa pinipigilan.
May babaeng nagkaka gugusto kay Den at patay na patay talaga ito sakanya simula pa ng college nila.
Palabas na ako ng cr at biglang nasaksihan ko ang mga bagay na hindi ko magugustuhang makita ngayon at mas nag patuloy na tumutulo ang mga luha ko.
Nakita kong nag hahalikan sila habang nagkakasiyahan ang mga dati kong ka klase na nanonood lang.
Wala akong ginawa kundi ang naka tayo lang na tulalang naka titig sakanila. well I couldn't blame them, they always been shipping these two noon paman siguro nga ay plano nila ang lahat para sakanilang dalawa.
Hindi ko kinayang panoorin lamang ang lahat at tumakbo palabas, all I just want is to disappear out of this fucking place!
I feel so betrayed kahit alam kong walang kami at hanggang kaibigan lang talaga.
Naka uwi na ako ngayun sa bahay ko at hindi ko parin mapigilan ang sariling huwag ma iyak, naka kulong lang ako sa kwarto ko at iyak ako ngayon ng iyak.
••••••••••••••••••••Ilang buwan na ngayon ang lumipas at ito na ako ngayun, standing in front of the church wearing the beautiful white dress habang papalapit sa harapan kong saan andon si Den everyone was staring at me smiling.
"Thank you.." Sabi nya at pilit kong pinipigilan ang pag tulo ng aking luha saka limoka na.
I am now attending a wedding of my best friend, oo ikakasal na sya dahil sa nag bunga ang pangyayari sa nila sa party at pinugutan naman ito ni Den.
"Uhmm hey, C-Congrats" sabi ko na may pagka utal.
At ngumiti sya "Nash..." Tawag nya sakin na biglang na tigilan ako at ramdam ang sakit at kirot sa puso ko.
"I-I love you Den"
Sa ilang taon na lumipas finally ngayon kolang na sabi ang salitang yun sa kanya, saka namang sabay na pag buhos ng mga luha ko at kung bakit sa taas ng panahon ngayon kopa nasabi ito, at pansin kong umiiyak na din sya.
"Oohh Nash! Fuck! After all the years past, mas lalo mo akong pinahirapan para bitawan ka, bakit ngayon mopa sinabi Nash" sigaw nya
At doon na nagsimula ulit ang pag buhos ng aking mga luha.
"Nash, ang sakit sakit kong alam molang, they all trap me nilagyan nila ng gamot ang ininom ko at alam mo yung mas masakit ay nakita mo akong may kahalikan na iba pero di mo man lang ako pinigilan, hinayaan mo akong ma agaw ng iba Nash" sabi nya na mas lalong nagpapa bigat sa nararamdaman ko.
"Wala na nangyari na ang lahat at wala na tayong ma gaga-"
"Pero Nash ang hirap at ang sakit parin I'll always be carries the pain" hikbi nya
"Kalimotan na natin ang nakaraan Den nangyari nanga ang lahat"
"H-hindi, kong nakikita molang kong paano ko ito nakikita Nash maiintindihan mo sana kong gaano ito ka sakit sakin, I'll always be haunted to our mistakes Nash at hindi ko mapapatawad ang sarili ko don" pagsisising banggit nya.
Para na kami ngayong tanga kakaiyak "Tanggap kona"
"I've been admiring you and loving you secretly Den."
For the last moment niyakap nya ako bigla ng mahigpit at at umiyak pa lalo.
Matagal kona syang mahal noon paman at kaya ko parin gawin yun hanggang ngayun kasi hindi naman kailangan maging sayu ang isang tao upang mahalin mo.
And before I could turn my back, binitawan ni Den ang mga huling salita nya.
"Always take care. Live your life with full of happiness, always choose what makes you happy, till we met again.
Wala akong magawa nangyari na, umiiyak ako habang nakikinig sa mga huli nyang salita.
Maybe in another life we won't loose each other but for now goodbye. I've always loved you Nash"
YOU ARE READING
May Be In Another Life
Cerita PendekThis story is just made up by my imagination some of the details are also made up and Im not a perfect writer so don't expect that my work's will be perfect. We all have room for improvement, and I'm constantly striving to enhance my writing skills...