...Summer noon nung nagkaroon ako ngcrush.. siya si PATRICK. Si PATRICK. nga pala ay isang grade 6 student ng isang private school sa Cainta, Rizal ..ako namn ay 1st year high school walong buwan man ang agwat namin pero naging close kami sa isa't isa. Para sakin yun na ang pinaka masaya kong summer kasi.......
Isang napakagandang araw noon ng mapansin ko syang tinanong ako ni iza kung bakit daw ako nakatingin kay patrick bakit ena crush mo?? sabi ko naman .. hindi ahh.. pero gwapo pede na rin pero hindi ko crush ahh.. Ilang linggo makalipas.. sobra ang close na namin minsan nga ehh tinanong nya ako kung ano daw pangalan ko .. sabi ko hulaan mo akala nya nga eh..
NICOLE?
sabi ko naman hindi ahh grabe anlayo.. kaya sinabi ko ena ang pangalan ko.. ..ahh pangaln nya naman ay patrick ahh ok.. naging sobrang saya .. pag nakikta ko sya .. kinikilig ako nagtaka na ako ,,teka ano ba tong nararamdaman ayoko magkagusto sa kanya nuh.. kaso sa sobrang galing nyang magpakilig. naging crush ko na sya ..step by step lang ang love story dba.. kaya isang gabi habang kinakanta ko ang mahal kita kasi ay pinick up line nya ako sabi nya keyboard ka ba? sinagot nya namn magisa syempre kinanta nya.. rin kasi type kita naku pohh nabola nman ako... grabe .. masaya.. next nun nagdrawing ng isang babae sa papel at nilagay nya i love you sabi ni jan jan may ena daw dun gukat na gulat.. ako.. kaya tinignan namin ka so ng alng napunit nya na.. kainis tapos bigla nya ngang sinabi kay janjan ng i love u ena... OMG! bigla nman ako tinawag ni jan jan ' ena " .."hah' 'bakit kasi si patrick may sinabi' ano? i love u daw hah.. hindi ko na pinansin yun kasi sobrang bata nya pa para isipin un bianwala ko lan un salitang i love u na sinabi.. nya kaya tumakbo sya sa bahay nila.. gusto ko ng asabihin sa kanya na.. pasensya ka na pero kung di kita ..nireply dyan sa sinabi mo nagulat ako saka sobrang bilis ni di ko pa ng alam buong pangalan mo at saka kung ano talaga ang gusto mong iparating at saka crush lang namn kita wala pa dun.. ambilis mo masyado hinay lang..:)) un na sguro ang pinaka malungkot na sinabi ko sa kanya....sa sumunod na buwan kahit binawala kolang o di pinansin .. go pa rin sya andun pa rin ung gusto ko sa kanya.. minsan nga ehh nagsusulat ako ng slambook koehh kinuha at may pinunit na page ang tanga ko kasi at bakit iniwan ko pa..sa labas ..akala nya siguro merona kong sikreto ang totoo tinakpan ko lang para hindi halata ung napunit ko naisang page .. tinanong ko sya ikaw ba ung nagpunit .. sabi hindi ahh wehh sinungaling napikon kaya ayun pumasok sya bigla sa bahy namin saka ako kinikiliti nya.. nakakainis ..tapos biglang piningot ung ilong ko.. biglang sabi ang pangat mo!!!... hahahah kinikilig ako nun.. ..kilig much:) ewan ko ba ..kung bakit ganun na lang kalakas ang appeal nya ..pagdating sakin.. hays ang cute nya pagmasdan minsan ....sa mga sumusunod na araw .. nagbibiruan kami sabi nang kapatid ko parang may mabaho .. ehh naghuhugas ako ng pinggan .. lumapit sakin bigla si patrick dba ena hindi naman ako un.. ewan ko sainyo pinaamoy nya sakin ung.. sarili.. ny agrabe para syang nagbubuhos ng pabango sino kaya ung pipabangohan nya?/ sana ko un.....charot lanag tapos bigla kong sinabi ambaho..!! bigla b anamna akong hinawakan sa leeg tapos.. parang sakal ung ginawa hala ka!!.. sabi ko mabango hindi ako nakapalag ... kinabukusan ..mnananghalian kami nun ng biglang kong sinabi ang sakit talaga patrick nang ginawa mo sakin papatayin mo ko??.. tapos kiniliti ako bigla.. sabi ko ...ayoko kayang kinikiliti ako.. sabi ni patrick kaysa naman sa "nasasaktan ka!! .. yiee.. kinikilig ako kaya bigla akong tumahimik.....
Minsan na nagkwekentuhan kami ni iza...
Iza: ena pano pag lumipat sila ng ibang bahay?
Me: hindi yan.. tiwala lang.
..Minsan naisip ko ung sinabi ni iza pero pinag walang bahala ko na naman ...
Dumating na nga un lumipat sila ng bahay.. at nung Sept.. 1, ung huling hakot nila..tinanong ni ivan si patrick ung kapatid ko na ..malapit sa bunso.. 'patrick lais ka san ka punta?/ grabe ang lungkot.. ko nun.. tapos sabi ko sa kapatid ko.. pst..!! tama na.. wag ka na magtanong ahh tapos nun ..biglang tumakbo si patrick s abahay nila...
..pinabili ako ng papa ko ng gabi na un.... tapos habang naglalakad ang lungko nang biglang may tumulong luha ako.. hah.. pero bakit inisip ko kasi aalis na sila.. bat ako malulungkot aalis lang naman ehh lilipat anong problema dun ..akal ko cruhs lang ang tingin ko sa kanya pero love na pala .. kaya iyak ako ng iyak pagdtaing sa bahay nag.. sinukob ko ung kumot mula ulo hanggang paa .. kaya kinabukasan maga tuloy mata .. grebe ang lungkot sana hindi na lang sila lumipat sana pala hindi ko na lng binalewala ung sinabi nya na un.. sana sinabhan ko na lang din sya ngg i love you nung sinabihan nya kohh.. sisi na namn .. siya pa naman ang inspirasyon ko sa pag aaral kaya ako naging top 2 sa klase namin... sana nalaman nya ma lang un na sya ung iniisip klo..sana magkita pa kami ulit akala ko pa namn meant to be kami kasi nung minsan na humiling ako na sana dumating ung love ko... dumating. sya.. si patrick pero akala ko may susunod na mangyayari.. ngayon ako na may sinasabi s akanya .wala na lang sa kanya...sana kaya ko na lang ibalik ung mga oras na nagbulag bulagan at nabibingi- bingihan ako noh....sana nasabi ko ung.. mahal kita sobra at mamimiss kita DUN KO NA NAPAG ALAMAN NA .. SYA ANG UNA KONG PAIBIG..
SA KANYA KO LANG KASI NARAMDAMAN UNG SPECIAL.. sobrang saya pag naramdaman lalo na pag naaalala mo ung mga memories na yon alaala na lang ung mga.. nangyari na un.. :))
.. di kita makakalimtan lagi kang nasa puso ko....
Lubos na gumagalang , Ena Baniel
..BYE..
SANA PO MAGUSTUHAN NYO.. ..