Syempre tikom ang bibig ni Jenie.Baka maglupasay ng iyak ang Ina ni Lexie.Kung malaman dahil sa operation ng kapatid nito.Sumugal ito kahit labag man sa kalooban ng kaibigan niya.
"Talaga bang gf mo si ate ko.?"duda si Leo sa nangyayari di malihim ang kapatid niya.Lalo na sa Mama nila.
"Dont worry balae pinakasal ng asawa ko agad sa civil.Takot si Lexie madisappoint ka kaya di niya muna sinabi na buntis siya."tinulungan na ni Penelope ang anak.
"W-wala na po akong magagawa kung nagmamahalan din naman sila.Pero Sir Rixon if isang araw marealize mo na di mo pala mahal ang anak ko.Isuli mo na lang siya sa amin."sa status ng buhay nila impossible ng maging bagay ang anak niya sa buhay ni Rixon Miller.
"Di mangyayari iyon.Lalo pang pamangkin ni Lexie si Mel.Isa ako sa kaibigan ng kapatid mo Mella si Mel.Sabi niya nagtanan ka daw kaya lumayas ka ng bahay ninyo dito sa Manila.Patay na ang kuya Mel mo pero isa siya sa stockholder ng company ko.Kalahati ng shares iniwan niya sa akin.Dahil sa pagligtas niya kay Rodrigo Brandon sa sunog sa pabrika.Binawian siya ng buhay."isang rebelasyon ang sinabi ni Mr.Miller na kinagulat nilang lahat.
"Ano yong lalake na iyon hindi ko siya mapapatawad.Di man niya kagustuhan mamatay ang kuya Mel ko.Pero ng dahil sa kanya namatay ang nag iisa kong kuya.Kaya ang totoo ayoko maging asawa ni Sir Rixon ang anak ko.Pagkapanganak ni Lexie sasabihin ko sayo iwanan na lang niya ang mga anak niya sa inyo.Dahil ayoko magkaroon pa kami ng ugnayan sa inyong mayayaman.Nag iisa kong kapatid si kuya Mel.Pero sinugal niya ang buhay para lang sa isang kaibigan.!"galit ang mga mata ni Mella na tumingin sa daku ni Peter.
"P-pero Mrs.Forbes walang kinalaman ang apo ko sa nakaraan nila."napaiyak si Donya Ignacia sa desisyon ng mother ni Lexie.
"Balita ko po may anak na babae si Rodrigo Brandon.Yon ang nababagay sa apo ninyo.Marami pang opportunity si Lexie namin.At naniniwala ako pinagsamantalahan lang ni Sir Rixon Miller ang kainosentehan ng anak ko."puno ng determination saad ni Mella.
"K-kasal na po kami Auntie."napaiyak si Rixon sa isipin ilalayo ni Mella Forbes si Lexie pagdating ng araw.
"Abogado sila ate kaya nilang ipaannulled ang kasal ninyo po.Salamat po sa pagtulong ninyo sa operation ko.Pero may dignidad po kaming pinaglalaban."matapang din na ani ni Leo.
Di kinaya ni Rixon ang bigat sa puso niya.Lumabas siya ng kwarto ni Lexie at naghanap ng sulok para ilabas ang frustration niya.Sinuntok niya ang pader ng paulit ulit.Hanggang sa magdugo ang kamao niya.
"S-sir Rixon hintayin natin ang desisyon ni Lexie.Sinabi niya sa akin na di niya kayang iwan ang mga babies ninyo if ever.Siya ang may final say sa buhay niya."gusto ni Jenie maibsan ang mabigat na emotion sa puso ni Rixon.Ramdam niya na mahal na nito pala si Lexie.
"But ang katotohanan may contract kaming pinirmahan noong una.Takot akong iiwan lang niya ako sa huli.Nagmahal na ako at iniwan sa ere.Ayoko maranasan iyon sa pangalawang pagkakataon."dahil sa bugso ng damdamin nasabi ni Rixon kay Jenie ang tunay na saloobin.
"Alam ba ni Lexie na mahal mo na siya.?"maang na tanong ni Jenie.
"Hindi hay naku boss asawa mo na siya legally.Kung lalayo siya dahil lang sa kagustuhan ng mother niya.Ei Sundan mo at patunayan mo na mahal mo ang asawa mo.Bakit ka ba natatakot na iparamdam sa lahat na mahal mo na si Madam Lexie.?"payo agad ni Joe sa komplikadong mag isip na amo.
"Kaya nga sobrang komplikado ba kung magmahal ka Joe.?Ei gamitin mo Sir mga anak mo bilang love weapon.Para sa byenan mo at brother in law mo.Stubborn man sila pero nirerespeto nila ang desisyon ni Lexie lage."napakamot sa ulo si Jenie sa tingin niya kung mahal ni Rixon si Lexie wala na iyong problema.
"Oh my god tama kayo.Ganun ang gagawin ko.Salamat sa inyo."biglang yakap ni Rixon sa dalawang dumamay sa kanya.
"Wag po marupok po ako.Baka agawin kita kay Lexie."biro pa ni Jenie na nagpakalma na sa puso ni Rixon.
"Teka may sinabi ba si Lexie sayo Jenie.?"biglang tanong ni Rixon kay Jenie.
"Im sorry Sir girltalks iyon at loyal ako sa kaibigan ko.Di ko ilaglag si Lexie kung anuman ang napag usapan namin."napaatras si Jenie at mabilisan bumalik sa ward ng kaibigan.
"Manligaw ka kasi bossing.Idadamay mo pa ang loyalty ni Jenie."tinapik ni Joe sa balikat ang amo matapos lagyan ng bandage ang sugatang kamay nito.
Nang magising si Lexie nabungaran niya ang seryosong mukha ng Mama at ang kapatid niyang si Leo.Nasa malayo lang si Jenie nakaupo ng tahimik.
"Kelan ka ba natutong maglihim sa akin ha Lexie.?Tumigil ka daw sa pag aaral at sinayang mo ang scholarship ninyo.Dinamay mo pa si Jenie.!"galit na sermon ni Mella sa anak.
"A-auntie nagkaproblema sa bahay namin.Pinapatigil ako ng pag aaral ni Papa ko.Half scholar lang ako di ko kaya ang tuition fee.Wag po kayo mag alala nag aaral po kami online.Sagot ni Sir Rixon iyon lahat."gustong protektahan ni Jenie ang buntis na kaibigan.
"Kahit na matapos mong manganak Lexie.Lumayo ka kay Rixon Miller."biglang demand ni Mella sa anak.
"Mama di ko kayang iwanan lang mga anak ko na parang isang tuta.Ikaw ng binuntis mo ako diba sumugal ka din.?Kinalimutan mo ang buhay mo sa Manila at sumama kay Papa diba.?Nagsakripisyo ka until now dahil lang sa amin ni Leo."ayaw sundin ni Lexie ang gusto ng Ina.
Sinabi ni Mella ang dahilan kung bakit ayaw niya maging manugang si Rixon Miller.
"Mama kay Rodrigo Brandon ka maningil.Walang kinalaman ang mga Miller sa pagkamatay ni Tito Mel.Kung failed man pagsasama namin ni Rixon if ever.Di ko iiwanan mga anak ko sa kanila Mama."nanindigan si Lexie wala na siyang pakialam sa contract na pinirmahan nila.
Bumuntonghininga na lang si Mella.Dapat respetuhin niya ang desisyon ng anak niya.Wala naman kinalaman ito sa nakaraan niya.
"Ate aalis na kami sa bahay.Dumating sina lola at mga kapatid ni Papa.Inaangkin nila ang bahay natin na ipinundar ni Papa.Ginagawa nilang katulong si Mama.Nagdala lang kami ng sapat na pera at mga damit.Maghahanap kami ng apartment dito.Susunduin kami ni Tito Jino mamaya.Pupunta daw sila dito sa ospital.May katabi daw pinapaupahan sa apartment nila ngayon."pagbabalita ni Leo kay Lexie.
"Buti naman magkakasama na tayo Mama dito sa Manila."umiiyak na niyakap ni Lexie ang mother niya.
"Auntie sana po ikaw na lang naging step mother ko.Di ko tanggap yong batang asawa ng Papa ko."nakikiyakap din si Jenie.
"Yong kalive in ni Jino binawi daw ng magulang nito.Yong bata ako na lang muna mag aalaga iniwan daw kay Jino.Mahirap daw magtrabaho kung may dalang bata sa trabaho."ani ni Mella at tinuring na niyang anak si Jenie.
"Loyal si Mama kay Papa Jenie wag ka ng umasa pa."biro na Lexie kay Jenie.
"Bilog ang mundo naman Lexie.If may pagkakataon aangkinin ko ang Mama mo."ganting biro ni Jenie.
"Hay naku mga bata pa kayo.Paano magkakaroon ka ng bata sa tiyan mo Lexie.?Tuturuan pala kita paglabas ng mga apo ko.Baka matulad kay Leo kamuntikan mo nang lunurin sa palanggana noon.Dahil papaliguan mo kamo.Yong Papa mo yong kaluluwa umakyat sa langit ng isang minute."namana ni Lexie ang pagiging simpleng tao ni Mella.Kahit noon anak din siya ng mayamang pamilya.Pinili niyang samahan sa lungkot at saya ang asawa niyang nauna din namayapa.Unfair man ang mundo nanatiling matatag siya dahil sa mga anak niya.
Naririnig ng pamilya Miller ang tawanan sa loob ng kwarto ni Lexie.
"Hayaan muna natin makipagbonding sila.Rixon wag ka muna gumawa ng eksena.Maiipit si Lexie sa sitwasyon.Wag ninyo siya papipiliin dahil di makakabuti iyon sa kalusugan niya ngayon.At ikaw Peter nag iisip ka ba bakit binanggit mo si Mel bigla.?Nahihirapan tuloy ang apo ko sa nakaraan ninyo.Ikaw saan ka ba bakit di mo niligtas si Mel noon.?"sermon ni Don Ignacia sa mag ama.
"Si Rodrigo lang kasama niya sa pabrika.Nang dumating ako dinala na sa morque si Mel."napaiyak si Peter dahil wala man lang siya nagawa sa kaibigan nila.Niyakap siya ng asawa niya.Buti naintindihan ng mga ito ang paghihirap ng kalooban niya until now.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
AcakSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....