Nakaalis na nga sila Von and Ella with Jia and Karlo. Natawa na nga lang silang dalawa nung nalaman nila na iisang job offer lang pala yung tinanggap nila. So yeah, magkasama silang dalawa ni Karlo hanggang LA.
Masaya silang umalis habang malungkot naman ang mga naiwan, especially Miguel. He's now with Bianca at kakagaling lang nila sa pedia bacause of her monthly check up.
Bianca: Miguel next month, pwede na nating malaman kung girl ba or boy itong baby. Are you excited?
Miguel: Tara na bianca, may kailangan pa akong gawin at puntahan.
Bianca: But miguel, hindi manlang ba tayo mamamasyal?
Miguel: It's either sasakay ka, or iiwan kita dito at magcocommute ka pauwi.
Wala namang nagawa si Bianca kundi sumakay sa sasakyan ni Miguel. They were always like that. Miguel is just doing this for the child, not for Bianca.
Bianca: Miguel, may pupuntahan ako mamaya. Okay lang ba?
Miguel: You don't have to ask for my permission. Just take care of my child.
Bumaba na nga si Bianca ng sasakyan when they reached their home at tuluyan ng umalis si Miguel.
Months had passed and miguel isn't the same miguel anymore. Palaging mainit ang ulo niya, lalo na kay bianca. Natuto na rin siyang mag-inom at halos palagi na siyang nasa bar gabi gabi. Every morning, may hang-over siya palagi. But things have changed nung lumabas na yung anak nila. It's a baby girl and he named it "Julia." Bianca doesn't want it to be the child's name, but miguel insisted na tatawaging niyang julia ang bata sa ayaw at sa gusto niya. So julia it is.
Bumalik si Miguel sa dating siya. Natutunan niya ding kontrolin ang init ng ulo niya kay Bianca dahil kahit papano, eh siya pa rin ang ina ng anak niya. Mahal na mahal niya si Julia, and he even call her Ji sometimes.
Meanwhile in LA....
Madali namang nakapag-adjust si Jia and Karlo sa lifestyle nila dun. Medyo mas napadali din with the help of each other. Iisang company lang din naman kasi ang pinagtatrabahuhan nilang apat, but of course mas mataas nga lang ang position nila ella and von compared to the two of them.
Ella: Oh kayong dalawa, hindi pa ba kayo sasabay sa amin?
Jia: Hindi pa ako tapos dito sa mga ginagawa ko ate eh. Sige na, una nalang kayo. Mamaya pa ako eh.
Karlo: Sige na ate, una na kayo. Hihintayin ko nalang siya para sabay na kami pauwi. Delikado din kasi mag-isa pag gabi.
Ella: Sige na. Ingat kayo ha. Karlo, ikaw na bahala jan.
Umalis na si ella and von at naiwan na si jia at karlo doon. Tinulungan ni karlo si jia sa mga gawain niya kaya mas napaaga sila ng uwi.
Jia: Thank you, Karlo.
Karlo: Maliit na bagay haha. Tara na, ako na magdadala niyang gamit mo.
Wala namang nagawa si Jia. Sabay na nga silang lumabas ng opisina at naghintay ng cab. Sa sobrang traffic at dala na rin siguro ng pagod ay nakatulog na si jia habang nasa sasakyan palang sila. Isinandal nalang ni karlo yung ulo ni jia sa kanyang balikat.
Ella's POV
Wala pa rin yun dalawa. Anong oras na ah.
One Message received from karlo:
Ate, gising pa kayo? Favor naman oh. Pasundo kami sa labas. Malapit na kami eh.Dali dali naman akong lumabas at binuksan yung gate. Bakit naman maya nagpabukas pa 'to? May susi naman silang dalawa. Maya maya pa ay may nakikita na akong parating na taxi. Sila na siguro yan.
BINABASA MO ANG
The More You Hate, The More You Love.
Fanfic"The more you hate, the more you love? Too cliché." But what if one day, the one you hated the most, turns out to be the one you can't live without?