Mula umaga hanggang tanghali, busy kami ni Bea. Talaga namang, kotang- kota kumita nang pera...
At sa pangalawang pagkakataon, sumapit ang dapit-hapon.
Kaylamig talaga nang hangin kapag buwan nang Disyembre. Pero ang umibig nang ganito ay ibang klase..
**3 hours before simbang gabi**
Bea: Iris, tara na magbihis ka na.
Iris: Wait langg, kagigising ' ko lang..Isang oras kami mag bihis pero napapabilis dahil nandiyan kayong dalawa...
Pumorma ako ng napakaganda, black t-shirt at pants pa nga' t nag-mukha akong anak nang mayaman.. Habang si Bea ay naka-dress na pink, looking so pretty and mabango..
Habang naglalakad nga kami, ang mga mata' y nakatingin sa amin.
:Ate, ang ganda niyo pong dalawa.
Sambit nang mga grupo nang mga bata...
Kaming dalawa ni Bea ay napangiti, sa compliment na' yon. Grabe..
Pagkatapos, I received a message from freud and it says...
Freud: Sorry, ' di kami makaka-attend ngayon.
Tinignan ' ko ang message nang may lungkot, pero eto na lamang ang na-ireply ' ko..
Iris: Sige, okay lang.
While on the other pov....
Bea: Jha? Hindi kayo tuloy ngayon?
Jha: Oo, sorry Bea. Next time nalang, ayaw ni freud eh.Nagkatinginan kami ni Iris nang punong-puno ng pagtataka. Bakit naman biglang ayaw mo na?
Pero.. Hindi namin alintana..
Sa hindi inaasahang pagkakataon...
*3 hours after nang Simbang Gabi*
*Phone Vibrates*
**Bea ' s Pov**
Jha: Available pa kayo ni Iris later? Pinapatanong ni Freud.Bea, looked at me with a confusion and also excitement. Kasi ba' t naman biglaan and ang random nang tanong?
Iris: What if gusto nila tayong makita? Haha
: Sabihin mo ' oo '.**Bea' s Pov**
* I replied to him. *
Bea: Yes, yes. Why?
Jha: Gusto namin kayo makita ni freud.
Bea: Bakit daw?
Jha: Nothing, ayaw mo ba? HAHAHA.Pinabasa ' ko ang message na' to kay Iris...
Bea: Ano beh, tara ba?
Iris: Gege, wait lang. Ligpitin ' ko lang mga plato...
Bea: Tara, bilisan natin.*chuckles*Iris: Wait lang hintayin natin sila Mommy maka-alis, at baka tanungin tayo kung saan tayo pupunta.
Bea: Sige, sige..
*We wait actually, and napakatagal nila Mommy umalis. But, after 30 minutes, umalis na sila..
**Iris Pov**
Freud: Antagal naman.
Iris: Teka lang naman.
Freud: Sige ingat, wait namin kayo dito sa dating meeting place.
Iris: Yeah, sure..At...
Umalis na kami ni Bea.
While we walk ni Bea, nag-aayos kami. Sobrang gara naman kung pupunta kami don nang walang ayos.
Until...
We' ve reached the meeting place and nakita ko si Freud. Looking so tired and kagigising lang.
BINABASA MO ANG
" 3 Days of Falling in Love "
Teen Fiction" Irish and Bea has strict parents but it is not the reason not to fall in love secretly with Freud and Jharelle". (Short story)