Chapter 4: My New Circle of friends.

22 0 0
                                    

Chapter 4: My New Circle of friends.

Masyado yata akong maaga ngayon a. Ang konti pa lang kasi nung mga students sa quadrangle e. Nag-stay muna ako dun sa may bench na pa-circle sa ilalim nung mango tree.

" Hi. Can i sit with you? "

Ay butiki ka! Jusko! Nakakagulat naman 'tong babaeng 'to. Hindi ko pa nga siya kakilala e ,nanggugulat na kaagad.

" A--e. Sure! "

" Diba new comer ka lang din dito? Anong course mo? Accountancy ba? "

" Yup. Freshman ako dito. And yes I'm taking up BS Accountancy,pano mo nalaman? "

Siguro may lahing sa manghuhula at mangkukulam 'tong babaeng 'to. Nakakatakot naman. Mommy kooo!!!!

" Actually kasi,kahapon pa kita gustong i-approach kaya lang mukha kang mataray. Baka sungitan mo ko. Mapahiya pa ko. HAHAHAHA."

" Hala! Hindi naman ako masungit or mataray e. Pero thank you kasi kinausap mo din ako kahit ganun yung impression mo sakin. " 

" No problem girl. By the way, I'm Kate Roselle. And you are? " 

" Ellovane! Pero Eyn na lang for short. "

" Nice name. So let's go upstairs? Accounting subject natin ngayon e. Dapta hindi tayo malate. Right? "

Tumango na lang ako at dumiretso na kami sa room. Nandun na nga rin si Joy e. Pinakilala ko muna si Kate kay Joy para walang ilangang magaganap.

Pero teka lang. Bakit kaya ang konti namin ngayon kesa kahapon? Sakto namang inexplain nung Prof. namin na walang pasok yung mga Business Admin. Students na ka-merged namin kasi sa 2nd year pa yung Accounting Subject nila. (Sana pala Business Admin. na lang yung course ko. E di sana sitting pretty with taas ng paa sa bangko lang ako ngayon sa bahay. Hopia talaga! :PP)

Nagkaroon lang kami ng konting panimula sa Accounting. Katulad nung kung ano yung mga magiging exercises namin,mga activities at tungkol dun sa bibilhin naming libro.

*BREAKTiME for only 30 mins.*

Nagstay lang kami dun s amay hagdan at nagbibiruan lang kaming tatlo nina Joy at Kate. On diet kasi kaming 3 kaya hindi na kami kumain.XD Loka-loka din pala tong mga 'to. Puro kami tawa at parang matagal na kaming magkakilala. Buti nga't naging close din silang dalawa kasi bihirang mangyari yun diba?. Mga 5 minutes before matapos yung breaktime e pumasok na kami.

" Okay Class. Yung magiging sitting arrangement sa class na 'to ay alphabetical. Kaya tumayo kayo at ayusin nyo ang sarili nyo. "

Whaaaaaaat? Alphabetical talaga? Kaasar naman o. Kailangan bang sumunod sa gusto ng Prof.? (Ano bang tanong yan Eyn? Pang-bobo? HAHAHA :D) Wala pa nga kong masyadong kailala dito tapos si Joy naman,Moylar yung surname nya tapos si Kate,Morales naman. Baka magkatabi sila tapos ako yung mahihiwalay kasi Arcillana ako. EMEGHED!

Inayos na namin yung mga upuan. Tigpa-five chairs sa right row and so on at ganun din sa left row. Sumigaw yung babaeng ka-blockmate namin na kulot at naka-reading glasses.

" Oyyy. Classmates. Sinung letter A jan ang start ng surname? Umupo na dun sa unahan and pumallow-up na lang yung iba a. "

Nako. Pag nagbotohan ng Class Officers, siya ibo-vote in ko na president. May X-FACTOR siya e. WAHAHA. Ü

Sumunod naman kami dun sa sinabi nung girl in curly hair. Ilng minutes lang e okay na din kami. Nakakaiyak nga e. Hindi ko kasi kakilala 'tong katabi ko sa right ang left side ko. Gusto kong kausapin 'tong girl na nasa right side ko kaya lang nakakahiya. Baka iignore ako e.

" Alright BSA,next meeting ay magdala kayo nitong mga ididictate ko. No.1..... " 

*Oh Oh

So much for my happy ending

Oh Oh

So Much For My Happy Ending

Oh Oh Oh

Let’s talk this over

It’s not like we’re dead

Was it something I did?

Was it something You said?

Don’t leave me hanging

In a city so dead

Held up so high

On such a breakable thread

You were all the things I thought I knew

And I thought we could be*

Teka. Ringtone ko yun a. Wala naman na sigurong ibang may idol kay Avril Lavigne dito para gawin nilang ringtone yung My Happy Ending niyang kanta. Pagkatingin ko sa bag ko e " Mmy si calling.... " Nagexcuse ako dun sa Prof. namin at sinagot ko na yung tawag ni Mmy.

" Oh Mmy bakit? May class ako ngayon. "

" Soorry nak. Diretso ka na lang pala mamaya sa office ko para sabay tayong tatlo nina EJ mag-lunch. Okay? "

" Sure Mmy. Siggee na po. Bye. "

Inend ko na yung call ni Mmy. Baka humaba na naman yun e. Pumasook na din ako sa loob ng room. Pagkaupong-pagkaupo ko..

" So class, don't forget all those things na pina-notes ko sa inyo a. Gagamitin natin yan next meeting. We'll,class dismissed. You may now arrange your chairs and go home. Take care! "

Halaaaa?! Tapos na kaagad yung dinictate ni Prof. sa kanila? Aww. Wala man lang akong naisulat maliban sa word na "reminders" sa notebook ko. T.T Pano na ko neto? Hmm. *bright idea* Magtanung kaya ako dito sa girl na nasa right side ko. Siguro naman e nagsulat siya ng mga sinabi ni Prof.

 " A--e. Excuse me miss. Can I ask Something? Pedeng mahiram yung notes mo tungkol dun sa pinapadala at reminders nung prof. natin? "

Tiningnan lang nya ko ng masama  then tumayo na at dumiretsong lumabas na.

Errrrrrrrrrr! Sabi ko na nga ba e. Iignorin lang ako nung babaeng yun e. Ang taray niya! Manghihiram lang ng notes e kelangan irapan pa ko. Kayneeeees! Pano na ko neto next meeting? Wala man lang akong madadala ni isa. :(((

Inayos ko na lang yung gamit ko at lumabas na din. Ako na lang kasi naiwan mag-isa dito e. Pagakalabas ko...

" O Eyn. Bakit ka nakabusangot dyan? ", pagtatakang tanong ni Kate habang nakatingin sakin at hawak yung balikat ko.

" E kasi wala kong naisulat kanina sa sinabi ni Prof. Tumawag kasi si Mmy then pagkabalik ko sa room tapos na yung dinitictate niya. Inaproach ko naman yung girl na katabi ko kanina kaya lang inirapan nya lang ako. " 

" Ano ka ba! Okay lang yan. Itetex ko na lang sayo yung mga reminders at pinapadala ni Ma'am. And about dun sa girl na tinarayan ka,hayaan mo na yun. Maganda ka kasi at hindi siya kumakausap na magaganda. Right Kate? ", *sabay-sabay naman kaming natawang tatlo*

Ayy nako. Lokaret talaga tong si Joy.

After nun,lumabas na kami ng Campus at bumeso na ko sa kanila. Sinabi ko din kay Joy na hindi kao makakasabay umuwi sa kaniya kasi magde-date kami ng Mmy ko at ng kapatid ko.

MY superduperCRUSHever.ÜTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon