ANGEL LOUISA NESS POV
Matapos ng pangyayaring yun ay tahimik ang boung biyahe kaya nilakasan ko nalang ang loob ko magsalita kahit kinakabahan ako sa espresyon sa mukha ni boss. Seryusong itong nakatingin sa daraanan."Boss ang last meeting natin ay si Mr Sebastian," kinakabahan na wika ko. Tumingin naman ito saakin ng malamig.
"What's time?"tanong nito saakin ng malamig. Akala ko naman na magiging okay na kami pagkatapus nung nangyari kanina hindi pa pala..
"2:00 PM po boss sa restaurant." wika ko.
Nakatoun parin sa pagmamaneho."Tell her that I can get at of our meeting." malamig na utos nito saakin.
Hininto niya ang kotse syaka lumabas at pumasok sa loob ng kompanya nito. Hindi ko manlang namalayan nandito na pala kami sa kompanya.
Lumabas ako ng kotse ng nakita ko naman ang guard pumasok sa kotse nito kaya unti unting nawala ang kotse sa paningin ko. Mukhang ipapark niyang lang sa parking lot.
Pumasok ako sa loob haggang sa marating ko ang elevator pero nauna saakin si boss kaya ako nalang ang mag isa ang sasakay.
Ang lalim talaga ng iniisip ko, hindi ko alam kung bakit lumalabas lang ang kapangyarihan ko kapag nanganganib ang lalaking yun..
Una yung box na nakita ko ang ano ang laman. Pangalawa ay napahinto ko ang oras, inisip kulang naman yun, dahil balak na siyang putukan ng baril ng lalaking gustong pumatay sa kanya.
Napahinto nalang ako saaking malalim na pag iisip ng napagtanto kong kanina pa pala ako nakarating.
Lumabas ako sa elevator syaka diritso pumunta sa opisina ko upang tawagan si Mr Sebastian hindi makakapunta si boss sa meeting nila.
ON CALL
"HELLO WHO IS THIS?" MALAMIG NA TANONG NITO SA KABILANG LINYA.
"GOOD AFTERNOON MR SEBASTIAN, IM SECRETARY OF MR MONTEVERDE PINAPASABI KASI NI BOSS NA HINDI SIYA MAKAKAPUNTA SA MEETING NINYO." WIKA KO NA KINAKABAHAN, DAPAT TALAGA MASANAY NAAKO SA GANITO.
"WHY?" MALAMIG NA TANONG NITO SAAKIN. RAMDAM MO TALAGA MALAMIG YUNG PAGKAKASALITA NILA KAHIT HINDI MO MAN KITA.
"MAY NANGYARI LANG, PERO HINDI KO MASASABI ANG COMPLETE DETAIL MR SEBASTIAN." MAHINHIN NA WIKA KO SA KABILANG LINYA NARINIG KO NAMAN ANG PAGBUNTONG HININGA NITO SA KABILANG LINYA.
"OK I UNDERSTAND,TELL HER IF HE HAVE A VACANT TIME PLEASE MEET ME JUST A IMPORTANT DISCUSSION." USAL NITO SAAKIN.
"OK PO MR SEBASTIAN MAKAKAASA PO KAYU." PABALIK NA WIKA KO SA KABILANG LINYA SYAKA BINABA ANG TAWAG.
END CALL
"Kinabahan ako dun huh," hawak ko saaking dibdib. Akala ko kasi sisigawan na naman ako, pero feel ko mabait siya di tulad kanina kay Mr Velasquez its a pervert boy...
Tinahak ko agad ang opisina ni boss haggang sa makarating, pero hindi ko nakalimutan ang pagkatok sa pinto bago pumasok sa loob.
Napatingin agad ako sa kanyang desk kung saan siya lagi nagtratrabaho. Napagtanto ko na wala ito kaya agad akong napalinga haggang sa makita ko si boss na nakatingin sa glass wall na may tinitignan.
"Ahemm,"tikhim ko. Tumingin ito saakin ng malamig na wala manlang makikita emosyon sa kanyang mukha.
Dapat bang maawa ako sa kanya?
YOU ARE READING
Series1# MY LAST MISSION (COMPLETED)
De TodoThis is about a woman who has a unique mission in the world - to change the attitude and perspective of a man known as Ezekiel James Monteverde. The woman believes that if she can influence and instill change in Ezekiel's heart and mind, it may have...