Chapter 36

30 7 0
                                    

Jasmine's POV

"Magandang buhay!" I greeted while smiling ng makarating ako sa kusina namin. My smile fades away when I noticed that dad and the others are eating silently.

"Umagang-umaga bakit ganiyan mukha niyo?" I asked curiously and smile.

"Just eat Jasmine." Sabi ni dad kaya umupo ako sa tabi ni Aicee at tumingin kay dad.

"What's the matter po ba?" I asked pero walang sumasagot.

Kumain nalang ako at pagkatapos ay pumasok na kami sa sasakyan ko. I waited na maihatid namin si Aicee bago ako magtanong kay Zsofia.

"Can you tell me what happened?" I asked.

"On the day that you left to have a weekend vacation. Nagka-sagutan sila dahil sa company." She said kaya napatingin ako sa kaniya.

"Dad and Tita Helena?" I asked and she nodded.

"Bakit anong meron daw?" I asked pero parang may pumipigil sa kaniya.

"You can trust me Zsofia." Sabi ko at hinawakan ang kamay niya gamit ang kanan kong kamay.

"The day that you left, nag-away sila Tito at Mama. It's about the company." She said. She told me about the plans of dad and biglang kumulo ang dugo ko.

"I am warning you Verlice, don't let that man get involve in your business babagsak." Sabi ni Natasha ang kulay asul matang babae.

"I know but si dad, I can't understand kung bakit siya pumayag." I said.

"That's for you to figure out Verlice. I know that your dad is good in handling business. Hindi ka ba nagtataka kung bakit biglang may connection si Mr. Laurier sa dad mo?" She asked.

"Iyan rin ang nakakataka kasi harap-harapan na mismo ang issue ni Mr. Laurier but still dad is blind about it." Sabi ko. Baka may alam si Amanda about this one?

"I gotta hang up, may klase pa ako." Paalam ko.

"Don't worry Verlice, remember the three police?" She asked.

"Yeah, what about them?" I asked.

"Let's release her.Kakanta rin iyung tatlo." Sabi niya.

Flashback:

"Ahhh!" Biglang may humila sa babae na ngayon ay nahihirapan sa kaniyang sitwasyon sa gubat.

"Shh." Pagkalma sa kaniya ng isang babae na nakasuot ng hoodie. May nakita kasing bangkay ng babae na hindi na mamukhaan ang babaeng gumagapang para makaalis.

"Sino ka?" Tanong niya sa babaeng nakasuot ng hoodie. Habang nakasandal sila sa isang malaking puno.

"Ako tutulong sa iyo. Bakit may bangkay dito sa may gubat?" Sabi ng babaeng nakasuot ng hoodie.

"Nasaan na siya." Rinig nilang napadaan ang mga pulis sa kung saan sila nakatago.

"Kung nasaan man iyon, hindi na sisikatan iyon ng araw. Masyadong masukal at malagim ang gubat na ito. Hintayin natin bukas at mababalitaan nalang natin na may bangkay na natagpuan sa gubat na ito." Sabi ng isang pulis. Naramdaman ng babaeng nakasuot ng hoodie ang pagkuyom ng kamao ng babaeng kaniyang tinulungan.

"Tara na. Baka hinahanap na tayo doon sa may presinto." Sabi ng isang lalaki.

Nakiramdam ang dalawang babae hanggang mawala ang mga pulis.

"Mga hayop sila." May pait at galit sa boses ng babae.

"Gusto mong makahiganti?" Tanong ng babaeng nakasuot ng hoodie.

Operation Series 1: In The Professor's Shadow  Where stories live. Discover now