Note: Basahin hanggang sa dulo. Angel's POV yung pinakahuling chapter yun lang mwa mwa. Completed na to.
--Like what tailor swift said na "Speak now or forever hold your peace" Eh nagkaroon ako ng lakas ng loob. Angel step back to give me way.
"Thank me after" Mahina nitong bulong bago ako hinila papunta sa kinaroroonan ni Migo. You can't read anything on his face. Is he happy or not?
"I'm giving you the option Migo marry Eri or I'll kill you" And Angel left us at tinungo ang pwestong iniwan ko.
Para tuloy kaming tanga ni Migo na nagtitigan lang. Yung puso ko pa naman ngayon parang may karera sa sobrang bilis ng tibok. I didn't expect this thing to come.
"Paano na si Rhigz" Sya na ang bumasag sa katahimikan na namuo sa pagitan namin. "You can't leave him"
"Wala na kami Migo" Parang nagulat pa ito sa sinabi ko "Pinakawalan nya ko para mahalin yung taong mahal ko ngayon."
And it was like kami lang yung nandun sa loob ng simbahan. Walang ibang nagiingay.
"Dahil sakin?"
Naningkit naman yung mata ko "Bakit may iba pa ba? Come on Migo wag masyadong tanga" Natawa naman sya bigla sa sinabi ko. Baliw.
"Eri..." At hinila nya ko papalapit sa kanya para yakapin. I hear loud clapping from people. Nandon sila Mina and Trey smiling from ear to ear. Ilang mga kakilala din namin. "Okay lang ba? Okay lang ba na hindi ako nagpropose at ikakasal tayo ngayon? Okay lang ba na hindi ka nakawedding gown ngayon? Okay lang ba na ako ang papakasalan mo? Okay lang ba na ako yung mahalin mo kasi mahal na mahal kita?" Nagsimulang tumulo yung mga luha ko at sunod-sunod na tumango.
"Walang problema kahit saan. I just want to be with you Migo. Kahit saan pa tayo ikasal. Kahit wala ng proposal. Ang mahalaga ikaw ang papakasalan ko"
"Baka namn gusto nyo ng ituloy itong kasalan. Mahiya naman kayo sa pari." Sigaw ni Jane na ikinatawa ng lahat ng tao sa simbahan.
I sat beside him holding hands kaming dalawa.
"Is it okay father kung papalitan yung bride?" Ngumiti naman ang pari samin.
"As you please" At sinimulan na nito hanggang sa dumating sa exchanging of vows.
"Migo Tyron Zuarez, do you take.." Napatigil ang pari dahil ibang pangalan nga pala ang nakasulat doon.
"Galleria Mendez po father" Tumango naman ito.
"Migo Tyron Suarez, do you take Galleria Mendez to be your wife, to cherish in frienship and love today, and tomorrow, and for as long as you the two of you live, to trust and honor her, to love her faithfully, through the best and worst, whatever may come, and if you should ever doubt, to remember your love for each other and the reason why you come together with her this day?"
Ngumiti ng pagkalapd lapad si Migo at tumango tango sabay sabi ng "I do" Nang paulit ulit kaya natatawa na rin sa kanya yung mga tao.
"Do you, Galleria Mendez, take Migo Tyron Suarez to be your husband, to cherish in friendhip and love today, and tomorrow, and for as long as you the two of you live, to trust and honor her, to love her faithfully, through the best and worst, whatever may come, and if you should ever doubt, to remember your love for each other and the reason why you come together with her this day?"
Pinisil nya yung kamay ko mukhang takot na takot na hindi ako mag I do.
"I do Father"At eto na yung real exchange ng vows namin.
"Alam mo Migo hindi ikaw yung pinakaperpektong taong nakilala ko. I hated no I mean I loathed you when we first met. You made me hate you, but you also made me think of you everyday. Yes I love Rhigz before but when you came, everything's change. Para kang tsunami dumating ka lang sinira mo ng lahat. Pero para ka ring karpintero kasi paunti-unti, binuo mo ko. You are not my reason of living but today I promise that you will be the reason why I live. And that would be my sole purpose in life, to be with you everyday and every minute of my life, of our life. I love you Migo. I really do" Para naman itong maiiyak sa sinabi ko. Pero ako naiyak na talaga. Nakakainis kasi na nakakatuwa sya.
"Eri, mahal kita. Kahit paulit ulit ko 'tong sabihin hindi ako magsasawa. Kahit dati masakit sabihin paulit ulit ko pa ring tinatatak sa utak ko. I may not be the first man who came into your life but surely I'll be the last, hindi kasama sa bilang si soon to be junior" Nakarinig naman muli ako ng mga tawa mula sa mga tao. " Yes I'm no perfect Eri. But being with you made me one. I may not be the luckiest guy for falling in love with you and you may not be the luckiest woman falling in love with me. But we are lucky having each other." At pinisil nya ang ilong ko. "This time we'll create memories not seperately Eri, but together. I love you Mrs. Suarez"
Binigay samin yung singsing as a symbol of love daw. Kahit wala na yun pero kailangan eh hahaha.
"And now I pronounced you husband and wife. You may now kiss the bride" Walang patumpik tumpik na hinila ako ni Migo. Just a kiss to savor the moment.
Nang pakawalan nya ang labi ko ay hinalikan nya ako sa tungki ng ilong ko.
"Hi Mrs. Suarez"
"Hi Mr. Suarez"
Dumiretso na kami sa reception. Doon ko nakita si Angel na nakadress na lamang. She's sitting beside Rhigz.
"Angel" Lumingon naman ito sa akin. She's smiling. Ngayon ko lang syang nakitang nakangiti mas bagay sa kanya. Ang ganda talaga nito.
"Eri. Congrats"
"Thank you" Bumuntunghininga muna ako bago nagsalita muli. "Sobrang sakripisyo 'to Angel. Hindi man lang ako naging mabait sayo and now sobrang kabaitan yung ginawa mo"
"I will not be named Angel kung hindi ko rin magagamit." Biglang sumeryoso ang mukha nito "Promise me one thing hindi mo sya sasaktan orelse babawiin ko sya sayo"
"I promise---Rhigz thank you din" Tumango naman ito. "Be good to Angel"
"Kanina pa nga ako sinusupladahan eh" Angel rolled her eyes. May connection yung dalawa.
Nagulat na lang ako ng may humapit sa bewang ko. It's Migo.
"Wag ka ng lumapit kay Rhigz baka agawin ka nya sakin" And he possessively hugged me.
"Ang paranoid mo" Natatawa kong saad dito.
Nakarinig naman kami ng mga tunog ng baso. At ang may pinakamalakas ay si Jane baliw talaga yun. Pinipigilan na nga sya ni Pete eh.
"Oh paano ba yan?" Gustong gusto. And he claimed my lips. Nagpalakpakan naman ang mga tao sa paligid.
"Be ready Eri" Nagtataka naman akong tumingin dito.
"Para saan?"
Ngumiti ito nang pagkandalapadpad.
"Honeymoon"
Oh goodness I forgot that.
Note: Yeee tapos na talaga sya! \(^0^)/ Sa lahat ng bumasa, babasahin, at inilagay lang to reading list ni Halo! Ang tagal ko na atang sinabi na tatapudin ko to pero nadelay ng nadelay pero sinipag talaga alo ngayong araw. So yeah thanks. Konti lang reads ko dito pero wala kong pinanghihinayangan. I have exerted too much effort para makapgsulat ngayong araw ngblimabg chapter. At promise yung flashback yung pinakamahirap. Langya kundinlo lang kailangan eh Hahaha. YUN LANG MUNA. Love you all! May Special chap pa to promise maganda yon hohoho.