Kabanata 22

144 6 0
                                    

Nailabas nga nila ako ng hospital na matiwasay hanggang sa makarating kami sa headquarters ni Andy.  Nag-stay ako doon pero isang araw lang, dahil kinabukasan umalis din agad ako.

Nag-booked ako ng flight papuntang Korea to start my new life. Pero hindi ako nagtagal doon. Ang plano ko ay mag-travel around the world, that's a life I want, to travel. Kaya after ko malibot ang isang buong bansa, lilipat naman ako sa iba. At four years na nga ang nakalipas, and I decided to go back.

Andito na nga ako sa airport at hindi ko alam ang nararamdaman ko. Excited na medyo kinakabahan, dahil malaki ang posibilidad na may makakasalubong akong kakilala ko.

"Hey, you okay?"

Napalingon ako kay Denver, ngumiti lang ako sakaniya at tumango. Denver is my friend, nakilala ko siya sa Dubai. He's also a traveler at madami akong na-discover sakaniya na may pagkakapareho kami, kaya mabilis din kaming naging komportable sa isa't isa. So we decided na mag-travel together, pinuntahan namim yung mga lugar na hindi pa namin napupuntahan pareho. At ngayon nga, pareho naming plinano na bumalik sa lugar kung saan kami galing. Pero wala akong balak na mag-stay ng matagal dito.

Denver is also a Filipino, he's half filipino and american. Fairness to him, he's tall and handsome at ang mas nagustohan ko sakaniya ay ang asul niyang mga mata. He's rich, his father owned a famous mall here in the Philippines while his mother is a famous artist.  Dalawa lang sila magkapatid at ten years old palang daw yung kapatid niya, while him is 27.  Still young but he looked matured.

"Are you sure, you don't want to come with me?" Tanong niya habang naglalakad kami palabas ng airport.

Gusto niya kasi na sa kanila na muna ako mag-stay habang wala pa akong matutuluyan. But I refused.

"My answer will not change, unless you want to marry me" nakangising sabi ko.

"Pass, you're too young"

"Ehh? I'm turning 23 for your information"

" I know, but  you're not my type"

I pouted

" Masiyado ka namang pihikan. Ako na 'to oh, beautiful and gorgeous"

"Shana" buntong-hiningang tawag niya sa 'kin.  "Tigilan mo 'yang pagpapa-cute mo sa 'kin dahil baka mabatukan lang kita"

Napasimangot ako sa sinabi niya

" Akala mo naman kung sinong gwapo" nakangiwing sabi ko.

" Wow ha? Sino kaya itong obsess na obsess sa 'kin?"

" Ex...cuse me??" Taas kilay na tanong ko.  "Me? Obsessed with you? No... Not even a little bit, b*tch" mataray na sabi ko at inirapan siya.

" Minsan talaga, gusto ko ng lagariin yang bibig mo. Ang talas e"

" Well, not my fault"

" Ay ewan ko sa 'yo"

" Kuya!!"

Pareho kaming napalingon sa batang lalaking sumigaw, tumatakbo siya papunta sa amin at pagkalapit niya sa amin agad niyang niyakap si Denver at gumanti naman siya dito.

" How are you? Ang laki mo na"

"Fine" his brother answered.   "Pasalubong ko?"

" Hindi mo manlang ba ako na-miss?"

Bahagya akong natawa nang makitang sumimangot si Denver, at lihim din siyang kinuhaan ng video. Minsan ko lang siya makitang ganyan.

"Are you taking video?"

"Huh? Hindi ah" pigil na tawang sabi ko at mabilis na tinago ang cellphone sa bulsa ko.

"Who is she kuya?" His brother asked

"I'm his girlfriend"

"Stop lying Shana" inis na sabi ni Denver   "Wag ka maniwala diyan, I don't even know her"

"Whatever Ever"

" Don't call me that"

" Ever?"

"Tsk!"

"O'sha! I gotta go" sabi ko at humakbang na paalis.

" Hey, don't forget to text me when you get home"

I just waved at him without looking. Nag-abang ako ng taxi at agad din naman nakasakay. Sa hotel muna ako mag-stay for a week na pag-i-stay'han ko dito sa philippines. Like what I said, wala akong planong magtagal dito. Balak ko na tuluyan ng manirahan sa US to continue my new life. Babalik ako don ng mag-isa, dahil si Denver mag-stay na daw siya dito with his family.

Pagkadating ko sa hotel, nag-booked lang ako ng kwarto then nagpahinga doon. Nag-chat ako kay Denver tulad ng gusto niya, then natulog dahil napagod din ako buong byahe. Halos hapon na rin naman kaming dumating dito kaya ten pm ako nagising, still tired and sleepy but I need to get up because I'm hungry.

Nag-ayos lang ako ng sarili at hindi na naligo dahil gabi naman na. I'm wearing a white fitted sando that I tack in to my maong high waisted shorts. Tinali ko din ang mahaba kong buhok dahil summer ngayon at subrang init kahit gabi. Naka-tsenilas lang din ako at hindi na ako nagdala ng bag, tanging wallet ko lang.

Nag-taxi lang ako papunta sa pinakamalapit na mall, at pagdating ko nga doon isang fast-food agad ang hinanap ko, dahil subrang gutom na ako.  Pagtapos ko kumain nag-stay lang ako ng ilang minuto bago ako nag-decide na bumalik na sa hotel. Pababa ako ng escalator nang biglang may nakilala akong isang babae na paakyat naman ng escalator. Kita ko ang paglaki ng mga mata niya at sinundan niya pa ako ng tingin.

Napabuntong-hininga ako at nang makababa ako nag-stay lang ako doon para hintayin siya, alam kong babalik siya sa baba.

"Aisha!!"

Napayuko ako at napakamot sa sintido ko dahil sa hiya. Nakakahiya, bakit kailangan niya pang sumigaw?

"Oh my God, Aisha!!" Nagtitiling sabi nito at niyakap ako habang nagtatalon pa siya.   "Kailan ka pa nakabalik?"

"Uh... Calm down first" sabi ko sakaniya.  "Let's go somewhere"

"Okay!" Natutuwang sabi niya at niyakap ang braso ko.

Hayst! Sa dami ng makakasalubong ko, bakit siya pa?

Pumunta kami sa isang coffee shop na nasa first floor lang, nag-order siya ng dessert at kape para sa aming dalawa.

"So, kailan ka pa bumalik? At saan ka galing? Bakit ngayon ka lang nagpakita?" Sunod-sunod na tanong niya.

I sighed

" Roa, calm down. Isa-isa lang"

" Sorry na, natutuwa lang talaga akong makita ka ulit"


I sighed again. Kuwenento ko sakaniya ang naging journey ko this past years, until I get back here.

" So kakarating mo lang pala?"


"Yeah" I said.  "Ikaw? How are you?"

"Well, I'm happily married with two adorable children" nakangiting sabi niya na kinagulat ko.

"So, you're not working with Dien anymore?"

"Actually, si Dien ang unang nag-asawa with Kia. At dahil nga doon, nabuwag na ang grupo"

Tumango-tango lang ako

"At si Kevin din, nag-quit na sa pagiging mafia boss. He's now the owner of a bar club and a private resort sa Samar."

Napatingin ako sakaniya at agad din na umiwas.  D*mn! Just hearing his name makes my d*mn heart throbbing hard. Four years na at ganun pa din epekto niya sa 'kin!

"And he's also engaged"

A Not So Ordinary Summer (Gangster Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon