A/N: Grammatical Errors, typos. Sorry.
*****
Chapter 10
I'm Enrique Gil. An actor-performer celebrity. Girls swoon over me. Malakas daw kasi ang appeal ko. They keep on telling me that they love me, I also love them but I love her more. Si Julie. I'm a guy who loves a girl who happens to be inlove with her ex-boyfriend. I'll do whatever it takes to bring back her smile.. to bring back the bubbly side of her. I know she still loves him, but I don't care. I love her and I'll help her to be okay. That's it.
I immediately got attracted to her nung nakita ko siya sa TV. Crush ko na siya even before pa kami magkakilala. Kaya nga sobrang thankful ko kay Kiray nung pinakilala niya sakin si Julie. She turned my world upside down when I finally met her in person. Para akong fanboy nun kasi feeling ko nasa cloud 9 ako nung nakipagshakehands at nakipagbeso siya sakin. Tapos, mas lumalim ang pagkagusto ko sakanya. Then the next I knew, it turned out to be love already. I'm inlove with her. With Julie Anne San Jose.
"Huy!"
"Oh! Ikaw pala."
"Hindi, si Julie. Ako si Julie eh. Timang ka talaga."
Napakamot nalang ako sa ulo.
"Oh, ayan na. Yan na yung number na hinihingi mo."
Niyakap ko siya bigla.
"Thank you talaga, Kiray ah. This means a lot to me especially to her."
"Oo na. Oo na. You're so whipped, Quen."
"I'm proud to be."
"Pero hinay-hinay lang ah. You know her. And she's not yet over him. Baka masaktan ka lang."
"Alam ko naman yun. But I guess I should take a risk. Salamat talaga."
"Sige na."
Alam ko naman yung mga posibleng mangyari pero wala eh. Wala na akong pakialam sa maaaring mangyari. All I know is that I want her to be happy. Kaya tutulungan ko siya whatever it takes. Masaktan na kung masaktan pero mahal ko talaga siya.
"Hi."
"Uhh. Hello. Take a sit, Frencheska."
"Thank you. By the way, you can call me Maqui."
"Okay, Maqui it is."
Dumating na yung inorder kong coffee para samin.
"So, uhm.. Bakit mo ako pinapunta dito?" She said as she sipped from her coffee.
"It's about Julie."
Nakita kong natigilan siya sandali. Binaba niya yung coffee niya and then she looked at me.
"Nagkwento kasi siya sakin eh. Don't get me wrong ha. I just want to help you guys. Hindi sa nakikialam ako but I care for her. Ayoko naman na sa tuwing magkasama kami ay nararamdaman kong hindi siya masaya. O kung masaya man siya, pinipilit niya lang."
"Go straight to the point, Quen."
"I'll set you up. Kung pareho niyo kasing aantayin ang isa't-isa, walang mangyayari. Ako na ang gagawa ng first move. Tapos kayo na ang bahala sa mapag-uusapan niyo. Wag kang mag-alala, she's better now than before. Malaki ang naitulong ng pagpunta niya ng ibang bansa sa buong pagkatao niya. Pati na rin sa kung paano siya mag-isip."
Tumango lang si Maqui tapos nanahimik kami. Hinayaan ko lang muna siya para makapag-isip tungkol sa mga sinabi ko sakanya.
Nagulat nalang ako nang magtanong siya bigla.