Kabanata 29

157 8 0
                                    

Kevin POV

I am in Aisha's room, hugging and caressing her back to calm her down. Ramdam ko pa rin ang panginginig ng katawan niya, she's still crying and sobbing. Naiinis ako sa sarili ko dahil wala akong magawa para mawala ang sakit na nararamdaman niya ngayon. All I can do right now is to stay beside her and comfort her.

Kita at ramdam ko ang galit niya kay Isabel. Hindi ko akalain na magagawa niya ang bagay na 'yon. Alam kong sanay siyang pumatay ng tao, pero hindi ko lubos maisip na magagawa niya 'yon dahil sa subrang galit. Sa itsura ni Isabel ngayon, halos hindi ko na siya makilala. Halos mabasag ang mukha niya at kung hindi ko agad nahawakan si Aisha, siguradong patay na si Isabel ngayon.

Naaawa ako kay Isabel dahil kahit papa'no naging parte siya ng buhay ko, lalo na noong mga oras na nangungulila ako kay Aisha. Nakilala ko siya bilang isang mahinhin, mabait at inosenteng babae, kaya siguro nagustohan ko siya. Pero hindi ko akalain na pakitang-tao lang pala lahat ng pinapakita niya sa amin, and just used me to hurt Aisha.

"Yes, I still loved him! Yes, I'm crying because of him!! And yes!! It's f*cking hurt!!"

Bigla akong na-guilty ng maalala ang sinabi niya kay Roa. I don't meant to hurt her, pero dahil sa ginawa ni Isabel, para ko na rin siyang sinaktan. Hinding-hindi ko siya mapapatawad sa ginawa niya. Naaawa ako sakaniya, pero sa ginawa niya I think she deserves what Aisha did to her.

"Kev, how is she?" Nag-aalalang tanong ni Kia pagkalabas ko ng kwarto ni Aisha. Lahat sila nakaabang lang sa tapat ng kwarto niya.

"I manage to calm her, but she's still crying" buntong-hiningang sagot ko habang nakasandal sa pader.

"Let's give her time, magiging ayos din siya" sabi ni Dien.

"Pero ang pinakamagandang gawin, paalisin natin si Isabel dito. Knowing Aisha, she definitely wants to kill her" sabi ni Roa

"She's right" sang-ayon ni Dien.  "But the person can do that is you, Kev"

Lahat sila napatingin sa akin at ako naman ay napabuntong-hininga.

"I'm coming with you" sabi ni Roa

Umayos ako ng tayo at aalis na sana nang biglang bumukas ang pinto ng kwarto ni Aisha.

"Aisha"

"Where is she?" Walang emosyong saad niya. Walang sumagot dahil alam nila kapag sinabi nila kung nasaan si Isabel, susugurin niya or worst. 

"Aisha, let me talk to her first" sabi ko sakaniya and she sighed.

"Kev, wala akong gagawin sakaniya"

I stared at her, observing if she really meant what she said.

"Kevin, wala ka bang tiwala sa 'kin?"

Napatingin ako kila Dien na tango lang ang sinagot sa akin. Bumuntong-hininga ako at tumango.

"Fine, but promise me na wala kang gagawin sakaniya? I'm not asking this because I'm protecting her, I'm aking this for your sake and the people around us"

"I know"

Huminga ako ng malalim at mahigpit na hinawakan ang kamay niya. Pumunta na nga kami sa kwarto ni Isabel, naabutan namin na inaasikaso siya nila Rhean at Aira.

"How is she?" Tanong ko at napatingin naman sila amin, at kita ko ang gulat nila nang makita si Aisha.

"Uh... She's fine, she's just still unconscious--"

"Stop pretending you're unconscious"

"Aisha" saway ko kay Aisha at mahigpit ko siyang hinawakan sa kamay, dahil baka bigla nalang niya sugurin si Isabel. Pero nagulat ako nang si Roa ang lumapit doon, at tinutukan ng baril. "Roa"

A Not So Ordinary Summer (Gangster Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon