ATC clearance

379 49 2
                                    

Warning: H

Seo Myungho thở dài nhìn màn hình điện thoại trống trơn không một thông báo hay tin nhắn nào, buồn bực mà buông thõng tay.

Một năm gần đây, quả thực số ngày người yêu anh ở cùng anh còn không tới 100 ngày.

Seo Myungho nhìn tin nhắn gần nhất của hai người vào mấy ngày trước, 'Cún bự dính người' cũng chỉ thông báo rằng cậu sẽ đi Hongkong 5 ngày.

Mân mê phần đuôi của khăn quàng cổ màu trắng, Seo Myungho rốt cuộc lắc đầu lấy lại tinh thần, bước chân vào Đài kiểm soát.

Hôm nay là ngày đầu tiên anh làm việc ở vị trí EC, cho dù thế nào cũng không được xảy ra sai sót.

Seo Myungho ngồi trên đài kiểm soát, sử dụng ống nhòm nhìn xuống sân bay Incheon, nhìn các máy bay đang lần lượt di chuyển theo sự điều hành của mình, hài lòng mỉm cười.

"Hoàn hảo."

Lee Chan nhìn bộ dạng vui vẻ của vị EC ngày đầu nhậm chức, phì cười. "Làm EC thích vậy sao anh? Anh đã nói đi nói lại câu 'Hoàn hảo' mấy chục lần rồi đó."

*EC: Vị trí kiểm soát viên điều hành chính, trực tiếp liên hệ với phi công, cấp các lệnh và huấn lệnh không lưu cho phi công tại Đài kiểm soát.

"Thích chứ. Thích hơn làm PLC nhiều luôn." Seo Myungho nhìn chiếc máy bay đã bắt đầu lăn bánh trên đường lăn, lại nìn băng phi diễn trống không, quay đầu nhìn Lee Chan. "Chú chưa lấy xong huấn lệnh mà còn ngồi đó cười hả?"

"Oan ức quá, bên APP nói sẽ gọi lại trong 5 phút mà chứ có phải em ngồi không đâu." Lee Chan bĩu môi nhìn điện thoại liên hệ chưa đổ chuông.

* APP: Cơ sở kiểm soát tiếp cận, nhận và thả máy bay từ vùng trách nhiệm của mình cho Đài Kiểm soát (TWR) , đồng thời đón và gửi máy bay cho Trung tâm Kiểm soát Đường dài (ACC).

Seo Myungho cũng chỉ giục thêm một câu rồi xem lại kế hoạch bay của chuyến bay gần với đường băng nhất.

"Ồ, anh Seungcheol lái tàu này nè."

Choi Seungcheol là đàn anh khóa trên của Seo Myungho và Lee Chan, khác với hai người, anh học ngành phi công, ra trường cũng sớm hơn so với các bạn đồng trang lứa, 29 tuổi đã trở thành cơ trưởng trẻ tuổi nhất của hãng hàng không Korean Air.

"Hôm qua anh Kíp phó của chúng ta đã lải nhải mãi về việc người yêu ảnh sẽ bay đi Hanoi vài ngày." Moon Junhwi ngồi ở ghế trực bên cạnh Seo Myungho quan sát rồi ghi chép tình hình thời tiết, đặt báo cáo của mình qua bên cạnh, tiếp tục làm bản tin quan trắc tại sân bay.

"Chà, hiếm hoi đó, làm ở hai ngành như kiểu kẻ thù không đội trời chung mà dính nhau như sam." Seo Myungho tặc lưỡi, nhớ tới dáng vẻ của anh kíp phó Yoon Jeonghan nhà mình mỗi khi nhắc đi nhắc lại về chuyện tình độc lạ bản thân.

Phải biết phi công và kiểm soát viên không lưu tuy là hai ngành có mối quan hệ mật thiết, nhưng do đặc thù của hai ngành khiến mối quan hệ bình thường giữa nhân viên hai ngành không mấy tốt đẹp. Nghề phi công luôn là người gần như chịu trách nhiệm toàn bộ và có quyền điều hành khi có bất kể một sự vụ tai nạn nào, kiểm soát viên không lưu là người chỉ đạo đưa ra huấn lệnh và lời khuyên, đôi lúc gần như là ra lệnh và ép buộc tuân theo, nhưng rốt cuộc quyền quyết định có thực hiện hay không và trách nhiệm cuối cùng nằm ở phi công, bởi vậy trong rất nhiều vụ tai nạn xảy ra hay chỉ đơn giản là cấp huấn lệnh bình thường, giữa hai ngành này luôn xảy đến một khó chịu và khắc khẩu nhất định.

[gyuhao] ATC CLEARANCEWhere stories live. Discover now