CHAPTER 30

3 0 0
                                    

chapter 30: photo

CLARA'S POINT OF VIEW

ten (10) days na lang ang inaantay namin at coronation night na, as usual ay hindi ko pa din nakakausap ang kuya ako after what happened. Sinubukan ko naman pero siya mismo ang umiiwas dahil ayaw nito ang kausapin talaga ako. Hindi ko na din muna ipinilit ang sarili ko at iniwas muna.

"Darling, we will have a lunch meeting with the higher-ups about the situation" napatango na lamang ako sa kaniya ng ipinaalala sa akin nito dahil bihis na siya at ako na lang inaantay.

FEW MINUTES LATER
Natapos na ako at lumabas na, nakita ko na inaantay niya na ako kaya ay pinuntahan ko na siya para mabilisan kami na maka-punta sa assembly hall for a meeting about sa cases sa deaths sa hell which is hindi pa din natitigil. Ramdam ko din ang pag-aalala nila sa safety ng lahat lalo na sa padating na coronation night which is ten (10) days na lang kaya we should be ready and magkaroon ng plano para sa gabing iyon.

Sa paglalakad namin ay dumating kami at agad na umupo, marami nga silang ideas even Caina (Clyde's lil sis) and Cyrus. Nakinig lang kami ng maigi ngayon na ang hari na ang nagsasalita.

"I'm pretty sure na magpapakita siya sa araw ng coronation kaya pag-nahuli natin siya ay hindi na tayo magdadalawang isip pa, death ang ihahatol natin sa dami ng naging sala nito." Tama naman ang king, death penalty talaga. Ang daming buhay ang nadamay kahit inosente kaya dapat talaga na death ang ihatol bilang parusa.

After that meeting ay kinausap saglit si Clyde ng ama nito samantalang ako ay nag-aantay na lamang dito sa labas dahil ayaw ko naman na pumasok pa doon.

"hey, hindi ata kita nakikita this past few days?" salubong sa akin ni Cyrus na ngayon ay pilyong pilyo ang ngiti "wala akong oras upang makipag-usap sayo kaya advice lang ay huwag mo na sayangin ang oras mo." ngiti ko dito na naiinis "calm down, nag-aaway siguro kayo ni Clyde, right?" hindi ko na pinansin ito dahil wala namang sense ang makipag-usap sa isang mokong na ito.

"hay, I thought Clyde doesn't love Ava anymore pero bakit ngayon parang hindi ka naman masaya lalo na sa piling ni-" 

"alam mo, hindi lang talaga worth it na ipakita ang ngiti ko sa'iyo kaya huwag na." inirapan ko agad ito at iniwas ang tingin ko sa kaniya ng biglaan na naman ito na dumating sa harap ko. "you know, I'm much better than him so this is a advice from a handsome-" muli na naman siyang pinutol sa pagsasalita at ngayon naman ay si Caina na.

"Kung ayaw mo na masaktan ay lumayo ka kay Clara." iritang wika nito ni Caina sa nakakatandang kapatid niya "wow, bestfriends already? cool huh!" 

"we're not." "hindi kami bestfriend!" sabay na pagsasalita namin ni Caina kay Cyrus na ngayon ay napailing habang natatawa sa amin. "Clara, you will have ten (10) days left para iwanan si Clyde para sa aki-" muli na naman siyang naputol sa pagsasalita nito ng biglang lumabas si Clyde sa isang pinto at ginamit lamang ng isang tingin na sobrang nakakatakot si Cyrus na nagdahilan na liparin ito sa pader.

"ARAY NAMAN! HINDI NIYO NA AKO PINAPATAPOS SA PAGSASALITA" pagrereklamo ni Cyrus sa dalawang kapatid "this will be the last time na k-kausapin mo si Clara o kung hindi ay hindi lang iyan ang matatangap mo'ng regalo sa akin." Inis na tumingin si Clyde sa kapatid nito at hinawakan ang kamay ko habang hinihila paalis doon. Naririnig ko naman si Caina na pinagtatawanan ang kuya nito na si Cyrus at ramdam ko na nag-iinisan ang dalawa kahit ay hindi na namin ito lingunin pa.

Sa paglalakad namin ngayon ay hawak hawak niya pa din ang kamay ko pero hindi ito nagsasalita ng kahit ano at seryoso lang ang pagmumukha "gwapo naman magselos" sa sinabi ko'ng iyon ay natigil kami sa paglalakad at agad siya na humarap sa akin pero hindi ito nagsalita ng kahit ano kundi tinitigan lang ako sa mata ng seryoso.

CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon