Jasmine's POV
"Argh." Sambit ko at iminulat ang aking mga mata. Pagtingin ko sa paligid ay nasa abandonadong lugar kami.
"Anong lugar ito?" Tanong ko sa aking sarili.
"Good evening Ms. Verlice." Rinig kong boses ni Mr. Laurier.
"Akala mo siguro ay nakakulong na ako noh?" Sabi niya at ngumisi.
"Salamat nalang sa aking tapat at matalinong katulong sa lahat." Sabi niya at parang natusok ng paulit-ulit ang aking puso sa nakita ko.
"Natahimik ka bigla Verlice? Matutulad ka rin ba sa tatay mo na na-pipi?" Kampanteng sabi niya.
"Nice job Kiglen and Riza." Sabi ni Mr. Laurier sa dalawang nakatayo ngayon sa harapan ko. "Soon I will own the Verlice's company without any hardships. At tungkol sa tatay mo? Wala rin siyang nagawa katulad ng pagkawala ng mama mo."
"Anong ginawa niyo?" May galit na sabi ko at masama siyang tiningnan.
"Una pa lang Verlice, alam na namin na may tinatago ka. You think,you can sneak in easily? I know you Ms. Verlice." Nakangising sabi ni Mr. Laurier at lumapit sa akin.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ko.
"Unang tapak mo palang sa University, alam kong may balak ka na. Sino namang estudyante ang lilipat nalang bigla sa gitna ng taon na kaniyang pag-aaral. Maganda ang records mo sa pinapasukan mo. Thanks to Kiglen and Riza nakuha nila ang loob mo. You think, it's so easy to get close to them? You can't fool the wise Verlice. Magaling ka rin pala tulad ni Jaimee. Verlice family you impress me." Sabi niya sa akin at ngumisi.
"I don't have any bad intentions to you. Bakit?" Nasasaktan na tanong ko at napatingin kila Riza at Kiglen na blanko ang kanilang mga mata.
"How are you so sure?" Mr. Laurier asked. "Isn't it a bad intention na ginugulo mo ang buhay namin at sinisiraan mo ako? Like lolo like apo ba ito?"
Naguguluhan ako sa mga sinasabi niya.
"Sino ka ba para siraan ang pamilya namin? What a shame Jasmine. Akala mo ba hindi ko alam na may traydor sa aking mga kaibigan? D*mn you all for using me for your own benefits." Galit na sabi ni Riza kaya nagulat ako sa mga sinasabi niya.
"Riza." Tanging sambit ko sa pangalan niya.
"Ngayon ay mararamdaman mo rin kung paano saksakin patalikod. Akala mo siguro ay nanalo ka na, pwes hindi." Sabi ni Riza habang nanlilisik ang mga mata.
"I never intend to hurt you. I am just doing this for everyone's sake. Riza, wake up. Kriminal ang tatay mo, hindi mo ba nakikita?" Sambit ko pero isang sampal ang tumama sa mukha ko.
"Don't call my dad a criminal Verlice baka hindi mo kilala binabangga mo. Pamilya ninyo ang kriminal, they killed my grandfather and my aunt." Sabi niya at hinila ang buhok ko sa likod kaya nagkatitigan kami. "Mas kriminal ka pa sa ginagawa niyo." Dugtong niya at ramdam ko ang galit niya sa akin. Nangyayari na ang kinakatakutan ko, f*ck my heart is beating fast.
"I don't have any bad intentions on why I enter your life. Gusto lang kitang tulungan. Riza huwag kang mabulag sa sinasabi niya, minamanipula ka lang niya. Believe me, may masama siyang binabalak laban sa iyo." Sabi ko kay Riza at pilit kumakawala sa tali.
"That's non sense. Kayo ang gustong manira sa amin. Sa mga videos na nagkalat, kayo ang may gawa." Sabi ni Riza.
"Riza." Sambit ko sa pangalan niya.
"Malaman ko lang kung sino sa mga kaibigan ko, pagsasabayin ko kayong magbayad." Banta niya sa akin.
"Riza, makinig ka sa akin. We just want to help you at para na rin managot sa batas si Mr. Laurier sa mga ginawa niya." Sabi ko at desperado na maliwanagan siya.
YOU ARE READING
Operation Series 1: In The Professor's Shadow
ActionJasmine Ellis Verlice is a student who is working under an agency together with her friends. The agency promised to give justice to her mom's death in exchange of doing a mission given to her. She was given a mission wherein she needs to get close a...