Lei Ann's POV
Nagising ako dahil sa kasakitan ng aking leeg. Nang mapansin ko ang paligid hindi ko alam kung saan ako. Puti ang paligid, na parang nasa loob ako ng clinic o mas magandang sabihin sa loob ng hospital. Biglang may pumasok na babae na nakaputi na parang nurse.
"Good Evening Miss. I che-check ko lng po kung okay kana" Sabi niya at sinunod naman ko naman ang pinapagawa niya.
"Wait lang po miss. Saan po ako?" Tanong ko sa kanya at napahinto siya sa nang iilawan na niya sana ang mga mata ko.
"May I know your name Miss?"
"L-Lei Ann Shae p-po" sagot ko sa kanya at tumango siya at mayroong pinidot sa kanyang relo na biglang nagkaroon ng hologram at may tinawagan
"Good Evening Miss ........" May kina usap siya at hindi ko na narinig ang sumunod niyang sinabi at nakalipas ng ilang minuto natapos na ang kanilang pag uusap at pinitahan ako
"Uhm.. Miss Shae, since okay na po kayo. May susundo po sa inyo dito at pupunta papuntang Academy" Sabi ng nurse sa akin
"Whoa, whoa, whoa.. Acad-Academy ba ang sabi mo. Saan po ba talaga ako?"
May kumatok sa pintuan at at iniluwal nito isang babae at dalawang lalake na parang ka-edad ko lng sila. May katankaran ang isang lalake na mayroong ngiti sa kanyang mukha kagaya ng babae at ang isang lalake naman ay seryoso lang.
'Siya na ba yun Sheya? Ang nakita niyo sa labas?' narinig ko bigla sa aking isipan, boses ng isang lalake. hindi ko alam kung sino sa dalawa basta lalake
'Huwag niyo siya takunin. Nararamdaman kong siyang natatakot. Oo, siya ang nakita namin sa labas... sa tabing ilog, nakasakay siya sa maliit na bangka' sabi ng babae sa isipan niya
"Hello! I'm Sheya pala. Natagpuan ka namin sa labas last week" Panimula ng babae
Huhh!! last weekk??! So, ibig sabihin nito ilang araw na ako natutulog dito sa higaan. Kaya pala parang nangangawit ang aking katawan
"But before you do some story telling, Can we go na? Headmistress in waiting in her office." sabi ng lalake sa likod na seryoso ang mukha
"Ayy. Oo nga pala, gusto ng Headmistress na makita ka bago ka mag e-enroll sa Academy bukas" sabi ni Sheya
Kaya sumunod nalang ako sa kanila papuntang pintuan at pagtapak ko sa pintuan ipinikit ko ang aking mga mata dahil sa liwanag na dulot ng pintuan. Nang umupa na ang liwanag nakita ko nasa loob na kami ng parang isang opisina.
"P-paano tayong n-napunta dito..?
Sa loob ng opsina maroong isang malaking desk na pagmamay-ari ng Headmistress na sinasabi nila. Maraming mga libro na nakapalibot sa desk nito at naka pwesto lang ito lahat sa harapan ng pintuan na dinaan namin. Matapos kong pagmasdan ang paligid, biglang sumulpot ang babaeng medyo in her mid-30's na. Ngumiti siya sa akin nang mahinhin.
"Good evening Ms. Shae. Please to meet you." Panimula niya ng nakatapat na siya sa kaniyang desk.
'Paano niya nalaman ang pang—'
"Paano ko nalaman ang pangalan mo? Ms. Lei Ann Shae? Haha" biglang hirit niya at sabay tawa. Bigla akong kinalibutan.
"Well, it's for you to find out how did I know you. And before that, you may go now Ms. Ishimara and Mr. Lawineld." sabi niya sa dalawa at nag-bow ang dalawa bago umalis dito at humarap na sa akin ang Headmistress.
"I know that you're a bit confuse for now pero alam ko kung bakit ka napunta dito at wala akong pinagsabihan about this" panimula niya at biglang may kinuha siya sa kanyang drawer—ang libro ko. Gusto ko sana kuhain pero nag dalawang isip ako dahil alam ko hindi din siya ordinaryong tao gaya ko.
"Ms. Shae, kung gusto mong tumagal at malaman kung sino ka talaga. Punasok ka sa paaralan ko" sabi niya habang may ngiti sa labi
"Bakit mo naman nasabi? What if ayokong malaman kung sino ako"
"Well. Sayang in your part dahil may alam ako"
"Sabihin mo na lang po kaya sa akin lahat" sabi ko sa kanya
"Naa-ahh. Wala sa karapat ko ang gawin yan kundi ikaw lang Lei, ikaw lang" may inabot naman siyang dokumento na may nakalagay sa taas nito na Enrollment Form.
Hindi ba ito nagbibiro? Kilala niya ba talaga ako? Sino ba talaga? kung hindi ako ordinaryong tao, edi ano ba taga ako. May kapangyarihan? Engkanto? Man—
Biglang tumawa si Headmistress at nalito ako kung bakit siya tumawa bigla.
"Sorry to invade your imaginations Miss. Shae. Yes, may kapangyarihan ka din kagaya namin. And I go straight to the point, Do you want to know your fate or not?"
"As simple as that?? Do you think makakadisisyon agad ako??! Una nawawala ako, hindi ko alam kung saan ako, hindi ko alam kung okay ang mga magulang ko, sino ba talaga ako?! Plus o-one week na pala akong tulog. HAHA!" galit kong tugod sa kanya, alam kong unreasonable ang pinanggagawa ko ngayon basta gusto ko lang mawala ang mga emotion dito sa loob.
"That's why I'm here, we are here to help you. You are one of us" Kalma niyang sabi sa akin. kumalma naman ako nang marinig ko iyun, ano pa ba magagawa ko. Andito na ako edi gagawin ko na lang kung ano ang magagawa ko.
"Okay po, Headmistress. Mag-aaral po ako dito kahit anong mangyari"
KINDLY VOTE, LEAVE A COMMENT FOR THE NEXT CHAPTER.
THANK YOUU PO!😊
BINABASA MO ANG
Echoes of the Elemental in Athenia Academy
FantasyIn the extraordinary world of Athenia, a place filled with magic and mystery, we find a school brimming with unique powers and secrets. The Athenia Academy, where beings with wondrous abilities come to learn and unravel the mysteries of their existe...