Chapter 1: Ano nanaman!!

25 1 0
                                    

Yan po yung kwarto ni Yassie sa gilid, hope you like this chapter!
----------

"Bilisan mo nga!, I've been waiting here for hours!" sigaw ko kay ate habang nilalagay ko ang dalawang kamay ko sa bewang ko.

"Ano?!? halos 5 minutes ka nga palang naghihintay diyan eh." Sagot niya

Hay!! si ate talaga nakakainis!! palagi niya nalang akong sinasama sa pagpunta niya sa mall tapos she will just leave me here waiting for her to find a new swag clothes and guess what? wala rin pala akong makukuha!

I can say na mayaman kami dahil yung parents ko nasa ibang bansa nagpapatakbo ng kompanya namin.

You're now thinking why am i here at the Philippines? because they want me to learn more about filipinos.

I was 12 years old ako noong iniwan kami ni ate dito sa pilipinas, at ngayun ay 17 na ako kaya alam ko nang magtagalog.

"Hey," my sister said, by the way ang pangalan ni ate ko ay Jessie.

"Why?" sagot ko.

"Ok ka lang?, gusto mo na bang umuwi? kasi parang pagod ka na eh."

"Hindi, sige ok lang."

"Bakit ka namumutla?"

"Ha?, oo nga eh medyo nagugutom na ako."

"Ok, kain ka nalang sa food court text nalang kita pag uuwi na tayo."

"Ok, bye."

Pagkatapos ng conversation na yun agad agad akong tumakbo sa ground floor para kumain.

Bigla akong napahinto nang makita ko ang isang ice cream shop. Lumapit ako at pumasok sa loob.

I looked every where and i love the color of the shop, it's color pink, black, and purple. Lumapit ako at nag order.

"One Strawberry flavored ice cream please?" i said and she nod her head.

Naghanap ako ng chair at table na pwede kong upuan, at Bingo! ayun malapit sa pintuan.

Naglakad ako papunta sa table ng biglang may isang lalaking umupo doon.

"Excuse me?, I'm sorry but that's my table." sabi ko habang nilalagay ko ang couples of hair behind the back of my ear.

"I'm sorry, but i sat here first." sabi niya na parang proud na proud pa.

"Guys have to be a gentle man right?"

"Sorry, but I'm not that kind of guy."

"So, are you saying that I'm going to sit at the ground?"

"I didn't say that."

"Oh!, C'mon for pits sake!"

"No Can Do Pretty."

I groaned and covered my hands to my face and quickly removed it.

" Just please?, please?, pretty please? can you just find another place to sit?" sabi ko.

He shooked his head.

"No." sabi niya.

Naglakad ako at humanap ng upuan na mauupuan.

Ayun! bingo! may isang table at upuan doon, naglakad ako ng mabilis at nang maabot ko ay umupo ako agad sa upuan.

Nang makaupo na ako ay biglang nag vibrate ang iPhone ko. Kinuha ko yung iPhone ko sa pocket ko at binasa iyon.
By the way yung text galing kay ate.

"Nasan ka?, kumain ka na?"

Agad akong nagreply.

"Hindi pa eh, there is that one guy that i argued with just because of that freaking table!"

Naiinis parin ako ngayun dahil sa lalaking yun. Hindi nagpaka gentle man.

Binigay ang order ko at agad ko itong tinignan, wait?!? what hindi chocolate ang inorder ko ha?

"Hey!, miss iba yung nabigay mo
Sakin!" sigaw ko.

"Hey!, Miss! this is not my order! i ordered a chocolate not strawberry!" sigaw nung lalaki.

Sabay kaming nagtinginan. Napanga nga ako noong nakit ko yung strawberry ice cream ko sa table niya.

Tumayo ako at naglakad papunta sa kanya.

"Pwedeng kunin ko na yung ice cream ko!" sigaw ko sa kanya.

"Ibigay mo muna sakin yung chocolate ice cream ko." sagot niya.

Naglakad ako papunta sa table ko at binigay sa kanya ang chocolate ice cream nya, at binigay nya rin ang ice cream ko.

Pagbalik ko ay may nakaupo na rin sa table ko, pero ngaun matandang babae at lalaki naman.

Lumakad ako palayo sa kanila at lumapit sa upuan nung lalaking nakaaway ko kanina at umupo ako sa harapan niya.

"Huy, anong ginagawa mo dito." sabi niya.

"Can i please sit beside you for a minute?" sabi ko.

"Bakit bigla ka atang bumait sakin?"

"Kua, hindi pa tayo close noh?"

"Yep, i know that."

And we sat there silently until it broke when someone cleared their throat.
Tumingin ako sa taong yun at laking gulat ko ng makita ang ate to.

I stood up quickly and then the ice cream was all over my clothes. The ice cream was now freezing in my skin.
Napa nga nga ako at tumingin sa lalaking katabi ko tumayo rin siya ng mabilis at ang ice cream nya ay natapon rin sa kanya.

At dahil doon napahalakhak si ate, at hinintay namin siyang tumigil.

"Boy friend mo?" sabi nya.

"No!" sabay naming sigaw

Ugh!! bakit pa kasing kailangan maging ganito!!

Hinila ko si ate at naglakad palayo sa lalaking yun.

"Ate umuwi na tayo!" sigaw ko at napalaki ang mga mata niya.

"Wow, your not even asking me if i want to go home?" tanong niya.

"Ok fine! Jessie, my beloved sister, do you want to go home?" i said.

"Ok, that's better." she said while walking away from me.

***

Hay! salamat at nakauwi narin ako! buti nalang ako yung nagdrive napabilis ang paguwi namin.

Pumasok ako sa So-Cool-Mansion namin. Madami ang nagsasabi na maganda daw ang house namin pero hindi ko naman madedeny na maganda eh.

Pero masgusto ko pang tumira sa sarili kong bahay kaysa kasama ang maldita kong pinsan na may napaka bitter na nakaraan.

"Yassie! halika dito!" sigaw ng bruha kong pinsan na si Joy.

Ano nanaman to?! Ano nanamang ginawa ko?!?

-•-•-•-
Yeahyoh!! that's what i got for today!

Just want to tell you something guys!
Sunday ngayun at wala akong load kaya nag sulat na lang ako!

Looking forward rin ako sa inspiration ko hihihi. chos!

Love lots guys! get ready for more chapters!! lab lab. haha ka jeje chos!

Vote?!? comment?!? follow!?!?.

I'm In Love With himTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon