Kaelyn's Pov
Tik..Tak..
Tik..Tak..
Tik..Tak..
BOOOOOO!!!!
"Wah!!!! " napabalikwas ako ng di oras sa kinahihigaan ko,,grabeng panaginip yun katakut yung mukah,,pinag sama samang aso, baboy,ahas,daga,dragon,ipis, pusa,unggoy, isda, baboy ramo,buhaya,ibon,agila,tigre, basta halos lahat ata ng hayop nandun grabe katakot. Dahil sa night mare na yun di nako nakabalik sa pag tulog baka mamaya grabe pa makita ko,,nag pasya nalang akong bumaba e 3 am palang ng umaga,,hmm ano bang pwedi gawin..isip..isip..isip..thing!! Ah makapag jogging na ngalang..katapos kong mag palit ng damit,ipipihit ko na sana ung doornob ng may biglang magsalita..
"San ka pupunta?"
"Ay palakang kabayo!" Gulat kong sabi..sabay tingin dun sa nag salita,,wah!! Si kuya justine naku patay,,nag ayos ako ng tayo ko habang papalapit si kuya..
"G-goodmorning kuya" kaba kong bati e kasi naman nakakatakot yung mukha nya e T^T
"3am palang bat ang aga mong nagising?"
"Ah e kasi..di nako makabalik sa tulog ko e " sabi ko nalang e totoo naman e baka kasi mamaya mapanaginipan ko nanaman yung alam nyo na baka mamaya di nako magising e
"Hmm gutom kaba? Want mong kumain?" sabi nya napa "???" Nalang ako e kasi parang nag iba nanaman yung mood swing ni kuya ,,tumango nalang ako at yun nag tungo kami sa dinning pinag tinpla ako ni kuya ng gatas tas sakanya coffee haha social pa sya noh..tahimik lang kaming nandun..
"Kuya.."
"Hmm"
"B-bakit po ba lilipat tayo ng tirahan?"
"Hmm sabihin nalang natin na para sa kaligtasan mo to kaya natin ginagawa,," sabi ni kuya na halatang nag aalala,hindi nako nag inintindi ko nalang si kuya ,,siguro nga ginagawa nila to para sakin din naman eh..
******
" kaelyn! Halikana baka mahuli tayo sa flight" sigaw ni kuya riel"Opo nandyan na po!" Sigaw ko naman haha sigawan lang ang peg
" pwedi naman kayong mag usap ng di nag sisigawan diba?" Singit ni kuya justine kaya nanahimik nalang kami ni kuya riel hayy kahit kaylan talaga oh..si kuya justine na nag maneho ng car sayang nga lang di namin madadala ung car sa pinas (a: malamang mabigat yun) eee si author nag papatawa oh..bigyan nyo nga ng jacket haha :D
Hindi nag tagal nakarating na kami sa dapat naming puntahan san pa edi sa pinas,alangan naman sa mars haha jk okay so ayun nga ng makarating kami dun ai tita zoe agad ang dumalubong samin,,(oh btw si tita zoe sya ung kapatid ni mama)..
"Hi po tita zoe" masayang bati ko tsaka sya niyakap then sina kuya bumati din kiss nga lang sa chicks yung gina naku chansing sina kuya ah haha jk lang peace
"Oh mabuti sumakay na kayo, alam kong pagod kayo" sabi nya tas sumakasy na dun sa magara nyang car syempre sumakay na din kami, sya na din nag drive..
After 2747483929years nakarating na kami sa bagong house namin..hmm simpleng lang ito pero masasabi kong maganda e kasi naman color apple green yung kulay ang sarap tignan sa mata e..pumasok na kami na kami sa loob nilibot ko ang mga mata ko at pansin kong kompleto na sa gamit,,bali ganito ang pag kaka ayos..pag pasok mo dinning na agad bubungad tas sa bangdang right nun may glass door kusina naman un tapos may isa pang glass door dun naman pag pasok mo right side ang sala then pag nag daretso la makakakita ka ng 3 room na naka paikot hindi na kami nalito kung ano ung room namin kasi may pangalan ng nakalaga si kuya riel ung sa left side tas si kuya justine ung rigth then ako ung middle oh diba secure,pag katapos naming ilibot yung buhay nag tipon tipon na kami sa dinning and take note walang katulong ayaw ni kuya justine -_- ewan ko ba kung bakit...
"May 2 car dyan sa garehe,tig isa kayo ni riel,para di kayo mahirapan pag may lakad kayo and if mag bago ang pasya nyo na mag karoon ng kasama dito tawagan nyo lang ako,,and lastly kaelyn eto yung uniform mo na gagamitin bukas complete set na yan and pati gamit mo ayus na,hmm i think mga kuya mo na mag hahatid sayo they know the school naman,,so if wala na kayong tanong mauuna nako marami pa kasi akong gagawin e" paliwanag ni tita zoe tas kami nag nod nalang at pag alis ni tita..
"Ayusin nyo na mga gamit nyo,and take a rest may pupuntahan tayo mamaya" sabi ni kuya just tsaka ayun umalis,bat ganun naugaliaan na ni kuya ung ganun :3 nag nod nalang kami ni kuya riel tsaka nag punta sa kanya kanyang kwarto..
"Wow" sa sobrang ganda ng kwarto ko wow nalang nasabi ko pano pag pasok mo pag tumingin ka sa left side makikita mo yung kama tas may katabing lamp shade then pag nilipat mo naman sa rigth ung bandang dulo may study table tas tabi nun yung flat screen na tv then may door dun na cr at closet ang nasa loob, o diba simple pero maganda,,inumpisahan ko na ang pag aayos then katapos nag take a bath ako para naman presko noh,..
Habang nanunuod ako ng tv biglang may kumatok, panigurado ako sina kuya lang yan kami lang kaya tao dito noh..
"Bukas po yan!" Sigaw ko e ayaw ko na tumayo,,tamad nako hehe chos..sabay naman na niluha ng pinto si kuya riel,problema neto?ambist na mag salita ako binigyan ko nalang sya ng ano-kaylangan- mo- look.
"Hmm 5pm ang alis natin,,ambist na sayangin mo ang oras sa panonood ng tv,,take a nap" sabi nito,mag sasalita na sana ako ng bigla nalang nasara yung pinto at napag tanto kong nakalabas na si kuya,bastusan lang di man lang hinintay respond ko hayy as my kuya said matulog edi matulog zzzzzzzzzzzz
******
"Good Evening Mr.Montemayor"ngiting sabi ni tita zoe dun sa matabang lalaki na halang president ng isang company. akala ko kami lang nina kuya ang aalis kasama pala si tita" Good Evening too Zoe,,are they?" Sabi nung matabang lalaki sabay tingin at turo samin,,,
"Ah yes,,Justine (sabay turo) Riel (turo again) and kaelyn " pag introduce ni tita zoe,naki pag shake hand na man kami nina kuya tapos pumunta na sila sa loob may meeting ata sila ako naman naiwan sa labas alangan naman makisama ako sa kanila usapang matatanda yun noh nag stay nalang ako sa isang table,,dun ko nalang sila hihintayin.nilibot ko lang ang mga mata ko para di mainip ng biglang...........
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.