CPA-1

163 3 0
                                    

Epy's

* KRINGGGGG-KRINGGGGG *

Argh. Yung alarm clock ko eh epal na naman sa umaga. Ang sarap sarap pa ng tulog ko eh.

I decided to stood up, get my alarm clock and turn it off. Pero when I saw what time it is na omg. It's freaking 7:30 am in the morning!!! At may trabaho pa ako!!!

I need to go to shower plus I need to pampered myself! Well kung nagtataka kayo kung bakit may trabaho ako I'm a working student.

After pampering myself, I wear my uniform na. And decided to go down para mag-umagahan.

Pagkababa ko sumalubong agad sa akin si Sundae. Sundae is my best friend/boardmate/ and my classmate this start of the the school year.

Sundae Bornejo is her name. Cute right?

"Hi Epy! Good morning!" sundae said with a happy tone

"Mornings are not good kung late ako sa trabaho ko" I said

"Epy, you're so masungit. Ang aga aga nakabusangot ka ka-agad" she replied

I don't mind her and pumunta na lang ako sa kusina para kumain. Naghanap ako sa refrigerator ng pagkain pero wala palang stock. Tiningnan ko din sa cabinet, ayun but I na lang merong pandesal kahit isa na lang.

And bigla na lang sumilpot si Sundae.

"Epy! Yung allowance para pambayad dito sa apartment saka dun sa budget sa pagkain hindi pa pala nagpapadala si daddy" Sundae said

Uhm yes. Sundae's parents sila yung mga nagbabayad ng mga babayaran namin. Mayaman naman talaga sila Sundae kaso nga lang her parents want her to be independent kaya pinag-apartment na lang siya. But sometimes nahihiya ako sa parents ni Sundae kaya sometimes ako na lang Ang nagbabayad sa mga babayaran.

"Sundae ako na lang Ang gagawa ng paraan! Kaya ko yun, perhaps nakakahiya sa parents mo dahil every month nagpapadala sila para sa atin" I replied

"Sabi mo yan epy eh" she said

"Sundae mamaya pala, maglinis ka ng apartment para wala namang masabi yung landlady kung magra-random check mamaya" sabi ko

"Huh me? Maglilinis? No way saying lang Ang beauty ko hane?" she replied

"Beautyhin mo muka mo. Maglinis ka" I said

"K fine but sabay tayo pumasok mamaya ah? Eek! Excited na ako mamaya start na ng pagiging grade 11 natin!" she shouted

"Okay basta maglinis ka. Alis na ako sundae Bahala ka na dito"

"Bye epy! Ingat!" she shouted

Tumakbo na ako ng bonggang bongga para do ako ma-late. Tumawag na ako ng tricycle.

"Kuya sa Lily's cafe nga po!"

I check kung anong oras na at it's already 7:56 am. At eventually, 8:00 am Ang pasok ko. Sana hindi pa ako late.

After a couple of minutes, andito na ako sa Lily's Cafe.

Pagpasok ko agad Kong kinuha Ang apron ko. I'm a baker here. But sometimes kapag kailangan ko talaga ng pera, waitress din ako.

I get the baking utensils na at yung mga ingredients at nagsimula na akong mag-bake ng carrot cake.

Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala si boss.

"Miss epy lagdameo, late ka. Kahit 15 minutes kang late, late ka pa din. Next time wag ka ng mala-late make sure ah?!" Sabi ng boss ko

"Yes madamme i'm sorry" I replied

I continued to bake cakes and pastries.

•••

Time check: 10:30

Hayyy. I'm done na sa work ko. Saglit lang talaga kasi mamaya after school babalik ulit ako sa cafe para magtrabaho.

I decided to go home. Kailanan ko ng umuwi para di kami ma-late ni Sundae sa school.

After a couple of minutes.

Pumasok na ako sa loob ng apartment. Sumalubong agad sa akin si Sundae na all prepared para sa school.

"Uy epy! Andito ka na! Magbihis ka na bilis!" She said

Nakita ko yung outfit niya. Bongga. Bonggang bongga.

She wears a mint green hanging blouse at white pants. She looks very pretty though.

"Okay I go upstairs lang" I replied

I look in my closet. I just wear a simple Long sleeves and denim pants. I'm just simple that's all. No need for make-up.

Bumaba na ako and nakita ko si Sundae na nag-aayos pa din hanggang ngayon.

"Let's go epy!" She said with excitement

"Let's go!" I replied

I hope being in 4th year highschool would be fun

Cassanova's Personal Assistant?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon