1

2 0 0
                                    

My Secretary Is My Ex Girlfriend

Miles: (Blla's bff) hoy, tulala ka na Naman? Sya parin ba iniisip mo?..

Bella: anong sya? Mahigit tatlong taon na kaming hindi nagkita at wala na akong balita sa kanya, at Ang importante Wala akong paki sa kanya.

Miles: sinungaling! Mahigit tatlong taon mo na syang iniiyakan!...

Bella: pwes ngayon Hindi na! Ilang linggo na Hindi ko na sya iniisip. Siguro naka move on na ako.

Manager: Oi oi, ano na Naman pinag.usapan nyo? Alam mo ikaw miles, pano makamove on kaibigan mo Kong lagi mong ipaalala sa kanya Ang ex nya?

Miles: ay nako bakla, kahit di ko sya banggitin, naalala parin nya.

Bella: wag na kayong mag.aaway Jan, may costumer miles, kakain yata.

Miles: Oo na, pupuntahan ko! (Umalis).

Manager: Oh, kumusta ka na?..

Bella: ok na ako. Narealize ko na bakit ako mananatili sa dilim Kong dami ko naman magagawa para makalimutan ko Ang lalaking luko luko.

Manager: buti Naman nakapag.isip.isip ka Ng Tama.

Bella: 🙂..

    First year college una kaming nagkakilala ni James Jirayu. Oo aaminin ko una akong naiinlove sa kanya, Ang gwapo kasi nya. Ako Ang nagfirst move para magkaclose kaming dalawa.

    Di nagtagal, tumalab Ang moves ko, naging close kaming dalawa. Pero sa una pa lamang Wala akong laban sa ibang girls, lumaki akong mahirap, walang kinagisnan magulang. Nakapag.aaral ako dahil nagsisikap ako sa sarili Kong mga paa, nagwoworking student ako.

Naging friends ko sya ng isang taon, araw araw kaming magkasama, lahat ng kailangan ko sa school na di ko kayang bilhin, sya ang bibili para sa akin. Mayaman si James may sariling company, nakakainggit diba? So anyway, sa pagsasama namin araw araw nahulog Ang loob nya at nagconfuse sya sa feelings nya sa akin. Syempre, crush ko sya sinagot ko sya agad. Masaya Naman kami sa pagsasama namin, kahit magulang nya ok naman sa akin, minahal nila ako na parang totoong magulang ko. Minsan nga nabanggit ng mommy nya na kailan daw kami magpakasal, Sabi ko gusto ko munang makapagtapos sa pag-aaral hanggang sa tumagal kami at umabot kami Ng fourth year college, sa di inaasahan magbalik Ang childhood friend nya na si Mint Nutwara, mula non nawalan ng time si James sa akin, Ang reason lang nya ay sulitin nya ang pagbalik ng kaibigan nya, pero paano ako na girlfriend? 😟😢 Ang sakit diba naitsapwera bigla. Wala akong magawa sa panahon na yon. Hindi ko naman maging close si mint, feeling ko di bagay Ang ugali namin para maging close medyo maarte kasi si mint at mataray. Ng tumagal di na talaga ako napansin ni James, nakalimutan na ganon! 😢..
     Umabot sa punto na di ko na kaya ginagawa ni James sa akin, pinuntahan ko sya sa kanila, ng palapit na ako sa kanila, nakita ko sila ni mint magkahawak kamay at hinalikan ni James si mint sa pisngi.

Bella: James! 😟.

James: 😳 Bell!

Mint: who is she?...

James: ahmm (nagdalawang isip sumagot)...
Bella: ahm, friend kami!. 😟.

      Sinabi ko nalang na friends kami, ayaw ko Ng gulo, kasi namumutla na mukha ni mint sa galit. Umalis nalang ako.... At sinundan pala ako ni James.

James: Bell, sandali!...

Bella: (huminto) bakit james, kayo na ba Ng babaing yon?..

James: hayaan mo akong mag explain...

Bella: Tama na! Wala akong kalaban laban sa buhay nyo, lalo na sa kanya, Kaya ako na, ako na mag.adjust hindi pipilitin Ang sarili ko sayo. Kaya Tama na'to. Sana Hindi na tayo magkita pa kahit kailan. 😭 Sana una palang sinabi mo na Wala na tayo, para di ako umaasa pa (umalis).

    Wala ng pakimi kimi pa hiniwalayan ko na agad si James kasi Ang sakit Ng ginawa nya.

     Nakalipas Ang ilang buwan nabalitaan Kong nacar accident Ang sinasakyan ng parents nya at nawalan ng buhay ang mama at papa nya. Ng Makita ko Ang mama at papa nya sa kabaong tumulo agad luha ko, dahil naging Ina at ama sila sa akin Ng buhay pa sila.

Condolence, James Ang Sabi ko ni James na katabi si mint at hawak hawak Ang kamay ni James, nasaktan ako sa Nakita ko, pero pinigilan ko para Lang sa mga parents nya
.
Bella: manang (katulong nila), di ako magtatagal aalis na ako ah.

Manang: sige Bella.

Sa labas
   Sinundan pala ako ni James.

James: Bella...

Bella: ah James!

James: salamat dahil nakadalo ka!..

Bella: 🙂, naging magulang din sila sa akin, bakit di ako pupunta. Sila Lang Naman concern ko (umalis)..

James: (hinawakan Ang kamay ni Bella) sandali...

Bella: (kinuha Ang kamay)...

Mint: (lumapit) James balik na tayo sa loob.

Bella: condolence ulit, alis na ako.

James: 😟.

     Kaya nga matagal akong nakamove on sa kanya dahil parents nya napapamahal na ako.

     Nang nilibing ang parents nya, nabalitaan Kong sila na pala.

Manager: so anong Plano mo sa buhay mo ngayon, magiging waitress ka nalang habang buhay?

Bella: Nako, habang nandito ako maghahanap ako Ng trabaho na mas malaking sweldo, gusto mo bang iiwan kita.

Fast Forward

Sa apartment ni Bella at miles

Bella: walang trabaho today San ka ngayon?

Miles: Alam mo na? 😊.

Bella: 😊.

Miles: ano ok na ba Ang ayos ko?

Bella: Lagi ka Naman nakaayos ah?

Miles: mas mabuting mas lalong gumanda boyfriend ko imeet ko diba?..

Bella: 😀😄, Oo nga pala...

Miles: kaya ikaw magboyfriend kana!..

Bella: Nako! Di pa ako handa para Jan.

Miles: Tika San ka ngayon?..

Bella: maghahanap Ng maaplayan Ng trabaho!..

Miles: ok good luck Sana makahanap ka?...

Forward

Bella: Sana dito swertihin ako, pang.anim na kompanya na to!...

Sa loob Ng company

Stuff: (tiningnan Ang resume)... Ahm miss Bella, sa inaaplayan mo na work ay Hindi kami nangangailangan, pero Ang CEO namin naghahanap Ng secretary ok lang ba Kong ipasa ko Ang resume mo sa office nya.

Bella: ok ma'am payag ako. 😊.

Stuff: ok. Hintayin mo langtawag ko sa waiting area.

Bella: ok po!

Forward
     Habang naghihintay nagmake over muna ako, para presentable ako sa harap NG CEO.

A few moments later
Stuff: miss Bella pumasok ka na!
Bella: ok po!...

Sa loob Ng office
Bella: 😳 (nagulat).

    Bakit nagulat si Bella?..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 01 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Secretary Is My Ex Girlfriend Where stories live. Discover now