CHAPTER 28

27 1 0
                                    

ANGEL LOUISA NESS POV

Matapos ang pangyayaring yon  ay binigyan niya naako ng boung sweldo ko.

Niyakap ko  nalang  ang  unang sweldo ko sa pagtratrabaho. Ang saya pala sa pakiramdam kapag sarili mong paghihirap.

"Happy?" Malambing na tanong nito saakin ikinatango ko naman bago tumingin  sa kanyang nakangiti habang yakap ang unang sweldo ko.

"Hindi mo ba kinaltasan? Ang hilig mo pa naman magkaltas ng sweldo?" Sambit ko  ikinakunot naman ng noo nito.

"Hindi ako nagkakaltas ng sweldo, dahil sweldo nila iyon! Kinukuha kulang ang inaadvance nila," paliwanag nito saakin.

Hindi naman ako nag advance sa kanya,diba?

"Hindi naman ako nag advance, diba?" Tanong ko sa kanya na siyang ikinailing niya  naman kaya tinignan ko ulit  ang una kong sweldo.

Pagbukas ko ay kinuha ko na yon at binilang. Nagulat  nalang ang aking mata,dahil sa subrang laki naman nito.

"1-0-0-k?"

"Why anything problem with your full salary?" Takang tanong nito saakin.

Seryuso ba siya? Binigay ito saakin? Ganito kalaki?

"Boss ang laking halaga naman ito!" Wika ko sa kanya  inilahad ang perang hawak ko.

Bakit ko nalaman na 100k? Nakasulat kasi sa isang papel.

"Your bonus for being nice
Secretary and also being nice girlfriend!" ngiti nito siyang pinandilatan ko ng mga mata.

"Boss seryuso ako! Hindi ako nagbibiro! Seryuso? Sweldo ko ba talaga to?" Hindi makapaniwalang sambit ko sa kanya  ikinatango niya lang.

"Bakit  malaki yung saakin at sa ibang employee mo ay 20k lang?" Di lang kasi ako makapaniwala  ganito kalaki ang unang sweldo ko.

"20k lang ang natira sa kanila, because of so many advance kaya that is a total." Sambit nito saakin.

"So ilan ang sweldo nila? Katulad ko lang ba?" Tanong ko.

"No, 2 a month is 40k" ang laki naman yata yong akin kaysa kanila? Ang unfair naman sa iba?

"Bakit hindi kami pantay ng mga employee? Employee morin naman ako, diba?" Tanong ko pa sa kanya.

"Employee and secretary has no the same full salary," lintya pa nito saakin.

Ano naman kung hindi kami same sa sweldo e pareho lang naman yon.

"Ilan ba ang nagtratrabaho sa kompanya mo?" Tanong ko pa ulit  nakatingin lang saakin.

"I think one thousand people kasama na ang bodyguard" sambit pa nito.

Hindi ba siya nagbibiro? Ganon karami?

"Saan mo naman nilalagay ang ilan boss? Sa sobrang dami?" Inosenteng tanong ko sa kanya kapag one thousand sa isang kwarto ay hindi sila makakahinga.

"Darling, they have a department." Kunot noo nito tumingin saakin.

"Department ano naman yon?" Tanong ko.

"Fvck!"

"Bat kaba nagmumura! Nagtatanong lang naman ako?" Usal ko.

"Department are many agency,like department of marketing and etc." Ahh ganon ba yon? Kaya pala?

"So may ibat ibang department sa loob ng kompanya mo?" Tanong ko ulit.

Last nato! Di nako magtatanong sa kanya baka mabadtrip.

"Yeah," sagot niya nalang saakin.

"Ahh okay pero sureness talaga boss! Ito yung boung sweldo ko?" Wika ko ulit hindi lang kasi ako makapaniwala e.

Series1# MY LAST MISSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now