CHAPTER 33: MARRIED

138 5 50
                                    

"I'M Roxan Asuncion, sa hindi pa nakaalam Asawa ako ni Lerk."simpleng salitang lumabas galing sa kaniya pero napanganga nalang ako.

It's real or not!!!

Napahawak ako sa noo ko at masamang napatingin sa dalawang tinitigan lang ako.

"Ohh!! Really all this year's, hindi mo man lang sinabing asawa mo pala itong kapatid ko, Rox."napatingin ito sa'kin ng mariin at napatanga.

"Huh? Kapatid mo ito?"sabay turo nito sa kuya ko. Hindi din niya siguro alam na magkapatid kami.

"Ahh! Oo,nga pala sino naman ang magkaila at ituring akong kapatid diba."napairap ako at tumalikod na baka iiyak na naman ako sa harapan nila. "Saan sila?"walang emosyon akong tumingin sa kaniya at tinignan ko isa-isa ang kasama ko. Bakit paba ako napasok sa ganitong sitwasyon.

"Nasa kulungan ng kabayo ma'am."patangin ako sa nagsalita sa likuran ko at tinangoan ko naman ito.

"Nan diyan lang ba si pipita?"alam na niya yung ano ang tinutukoy ko. Tumango naman ito bilang sagot.

"Ipakuha ko po doon sa likuran ang kabayo niyo po."umalis ito sa harapan ko at nagtungo ako sa veranda na may hagdanan papuntang labas.

Bali kapag papasok ka sa bahay na ito may sarili itong main door tapos kapag nakapasok kana may makakita kang veranda na doon masayang tumambay dahil sariwa ang hangin. At sa gilid no'n meron naman iyong daan.

"Ma'am nandito napo."lumakad ako doon at hinubad ang t-shirt kung kulay puti at napatingin ako sa kanila na napatitig sa katawan ko.

Napa tsk naman ako. Kapag pupunta ako dito para akong prinsessa kapag tratuhin nila. Kapag sa bahay naman tanging si Mommy lang ang makasundo ko.

Tanging sports bra nalang ang suot kong pang-itaas.

Sumakay agad ako sa kulay puti kong kabayo. At pinatakbo ito ng mabilis.

___________________________________________
MARK BAUTISTA

MAS lalo lang akong napahanga sa babaeng ito dahil sa simpleng gagawin lang niya mapapahanga ka talaga. Hindi ko alam na marunong pala iyong mangabayo. Sa bagay bago palang naman kaming nagkakilala,at hindi ko din masisi kung bakit ganon ang trato niya samin minsan.

"Matagal na ba siyang marunong mangabayo?"Wala sa sariling napatanong ako kay Roxan.

"Oo, simula nong dito nadin siya nanuluyan. Tapos nakikita naming puro pasa ang mukha, tarantadong amang yun!"napakunot ang noong sinabi niya samin yun.

"Ma'am ipahanda kuna po ba ang isang kabayo para sa inyo?"tanong ng katulong nila dito.

"Huwag na Manang ,si Lollie nalang ang susundo sa kanila."

"Sige po ma'am ."

"What are you doing here? You didn't text me you're going home, sana nasundo kita."galit itong napatingin sa asawa at nagpuot naman si Roxan.

Matagal ko na ding kilala ang babaeng ito. Dahil sa kaniya nagkabuwag ang grupo dahil ang apa't na gago nagkagusto na pala kay Roxan ang malala pa no'n sa bunsong lalaki lang pala siya nahulog.

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now