Sa pasimula ng awit ay agad akong tumalima ng sayaw kahit nakapikit ay saulo ko ang bawat step, ramdam ko ang pawis sa aking noo na dumadaloy pababa sa aking leeg, rinig ko rin ang aking mabibigat na paghinga dulot ng ilang oras na pagpapractice.
"Alright! that's all for today go back here at exactly 12 noon para mamemorize na natin yung step sa darating na acquaintance party, okay!?"
"Yes po!" Sabay sabay naming sagot sa aming dance choreographer.
Nagkanya-kanya kami ng upo sa sahig ng matapos ang practice, hinihingal at pawisan.
"King ina, pagod na ako." Pagrereklamo ni Jed, isang kasamahan namin sa dance troupe ng school.
"Kung di lang to magaling magturo nireklamo ko na to." Sagot naman ni Elyzza habang pinupunasan ang kanyang pawis.
Tumungo ako sa upuan kung san ko nilagay ang mga gamit ko kanina at kinuha ang aking inuman, agad na lumapit sa akin ang aming choreographer ng may ngiti sa labi.
"Fara, alam mo bang nagustuhan ng isang sikat na dance choreographer nung nakaraan na sumayaw kayo baka raw gusto mong sumali sa grupo nila, they are the back up dancers of popular artist." Wika nito.
Sabi ko na.
Sa ngiti pa lamang ng kanyang labi ay alam ko ng ganyang ang ibabalita niya, ilang beses ko na akong naalukan ng kung anu-anong agency, I like dancing yes but I'm not interested in joining that kind of group, I prefer being a lowkey dancer.
Hindi ko naman pinangarap maging sikat na dancer, I side eyed him as I drink my water, Hinarap ko siya ng matapos uminom.
"Sorry po, but I'm into that kind of thing po, maybe I'm going to focus on my studies first." Sagot ko sa kanya.
I can see disappointment in his eyes, hindi naman ako nanghihinayang I'd rather be with dad than to stay here.
"Aww, okay but if you have changed your mind you can talk to me, okay?" Tipid lamang na ngiti at tango ang aking sinagot.
Hapon ng madismiss kami, pagkalabas ko sa campus ng school ay tanaw ko na doon ang aming sasakyan at ang mga lulan niyon, napairap ako sa hangin ng matanaw ang isang pamilyar na ngisi ng anak ng asawa ni mama.
My mama and daddy got divorced when I was in elementary, tanda ko pa noon kapag umuuwi ako galing sa school palagi ko nalang silang naabutang nag-aaway para bang wala silang anak na dapat alalahanin, wala silang pakielam kung masaksihan ko ang ganong bagay.
Grade six ako noon ng magdecide sila mama at daddy na maghiwalay, hindi ko alam kung saan ako. I want to be with daddy but my mama doesn't want too, at sa murang edad ko pa noon ay hindi ako pwedeng mapunta kay daddy.
Umusog ng upo ang bakulaw ng buksan ng driver namin ang pinto para sa akin, halos mangiwi ako ng kindatan ako ng lalaki kaya tumingin ako kay manong Garry.
"I will seat on the passenger." Saad ko sa kanya, ngunit nagkamot lamang ito sa batok.
"Ma'am hindi pwede pagagalitan ako ni Ma'am Francine." Sagot nito.
"Mas mapapagalitan ka kung hindi ako sasama sa inyo pauwi you choose, you'll going to let me sit there or I'll stay here where I stand?" Hamon ko sa aming driver.
"Pero ma'am--"
"Let me handle mama later, I will assure you." Saad kong muli sa kanya.
"What's the problem if you sit beside me little girl?" Sabat ng lalaki sa loob ng sasakyan.
Lumingon ako sa lalaki at pinagtaasan siya ng kilay, pinagkrus ko ang dalawang braso at ngumiwi sa kanya.
"I don't sit beside a pedophile." I said boldly, nawala ang ngiti nito at napalitan ng pagkainis.
Hindi ko na hinintay na may sabihin pa si Oliver at lumakad nalang patungo sa passenger seat, wala na ngang nagawa
BINABASA MO ANG
Garcia Men Series 2: Sky is the Limit (ON GOING)
RomanceTrey Kennedy Torres Garcia is Basketball captain and an achiever, he love sweets that's why he received a lot of chocolates almost everyday from his admirers, He was loved by many because of his looks, family and brain, they give him the attention h...