Chapter 46
"Nanay!.. tita mommy said me and kuya can join them with mama La in Tito Daddy's car.", paalam nito sa kanya na tumingin pa sa akin at kay Signore.
"Okay baby loves but makes sure, you behave with them, okay?!", at tumago ito at hinalikan pa kami ng Signore ss bawat pisngi
"Behave young lady!", pahabol mi Signore
"I will Papa!", saad nitong nagtatalon talon papapunta kay Mama at lalapit naman ang anak kong lalaki sa gawi namin at hinalikan sa pisngi habang si Signore ay ginulo naman ang buhok nito.
"You two behave with your granny, okay buddy?!", saad ng Signore nag fist bump pa ang mga ito .They're so sweet kids , they inherited your sweet attitude..my lady! at pinatakan siya nito ng halik sa kanyang labi he nibbled my lips at napaungol ako, kaya dahan ko itong itinulak", napaka clingy nito sa akin.
Pupunta na kami sa van na sasakyan namin papuntang Batangas. Pinagbuksan ako nito ng pintuan ng sasakyan at nauna akong umakyat sumunod naman ito sa akin , pinili kong umupo sa pinaka likurang bahagi ng van kasama rin namin ang tatlong kasambahay nila Tita Monica. Sumandal ako sa headrest ng sasakyan hawak naman ng Signore ang aking kanang kamay.
"How many hours from here to the beach, sweetie?!", napadilat ako ng mga mata ng marinig ko ang tinatawag nito sa akin. Ano daw sweetie, hindi na my lady. kausap ko sa sarili ko."I have no idea, this is my first to there ", nginitian ko ito at sumandal ako sa balikat nito kinabig naman ako para sa dibdib ako mahimlay. Naamoy ko ang mamahalin nitong pabango na masarap sa ilong kaya isiniksik ko ang mukha ko sa dibdib nito. Hinapit na naman ako ng husto kalahati na ng katawan ko nasa katawan na nito.
"I want to take you here now, my lady.", saad nito sa akin na ang mga kamay nasa hita ko na , namumungay na rin ang mga mata nito na nakatitig sa mga mata ko pero nagulat kami sa pagbukas ng pinto ng sasakyan at pumasok ang tatlong kasambahay na sila Ate Meng, Janice at si Norma.Nagkukunwari akong tulog pero ang kamay ni Signore nasa hita ko pa rin at nakaramdam ako ng kiliti kaya inalis ko ito at hinawakan na lang baka kung saan pa makarating. Kailangan ko na talagang ikadena ang aking katinuan para hindi ako nito takasan, mahirap na.
Naramdaman ko na rin na lumabas na kami ng gate ng bahay kaya dumilat ako.Sa hindi nakakaalam ang pagtawag ng Inday sa isang tao , hindi po nanganga- hulugang ikaw minamaliit kundi 'yan po ay paggalang o ikaw ay nerespito. Pareho lang po yan sa Ate kung sa tagalog pa.
"Nang Meng pila ka oras ang biyahe pakadto to sa Batangas?", sa tonong Hiligaynon na ang ibig sabihin ay " Ate Meng ilang oras ang biyahe papuntang Batangas galing dito?", tanong ko kay Ate Meng
"May halos tatlong oras kuno Day hambal sang driver", sagot nito sa akin na ang ibig sabihin ay (May halos three hours daw ang biyahe sabi ng driver) sinasabi ko naman kay Signore tumango naman ito sa sinasabi ko at pinikit ang mga mata nito pero ang kamay nito kung saan nakakarating. Napakahalay ng kamay nito. Kaya hindi ako puwede matulog mamaya kung saan na siya pumapasok. Nasa SLex na kami nang nakatulog ito ng tuluyan kaya nakahinga ako ng maluwag, binigyan ko lang nang chance ang isang ito pero gusto na akong angkinin ng buo na hindi ko pa naayos ang problema ko sa kay Matthew. Mga ilang oras rin ang aming biyahe na akala ko doon na kami pero hindi pa pala dahil sasakay pa kami sa isang yate na first time kong masakyan, bumaba kami ng sasakyan at nakita ko ang aking mga anak na hawak ni Mama Tess at ni Tita Monica. "Hi po Nanay! ", bati ng aking anak na lalaki lumapit naman kami sa kanila
Hello kuya, did you and Natalie enjoyed the rides going here?!", tanong ko rito at pinisil ko ang pisngi nito
"Tita 'yan po ba ang sasakyan natin?", tanong ko rito at ang tinutukoy ko ay yate na padaong pa lang sa daungan dito sa Calatagan.
"Yes iha, kaibigan ng tito Harold mo ang may-ari ng island na ating pupuntahan ngayon",. Tumango tango naman siya sa sinasabi nito.
"That's amazing Tita Mommy!", saad ng aking babaeng anak.
"Yeah it is I'm pretty sure that you love it!", sagot naman ng Tita.
"Tita nasaan po si Rain?", takang tanong ko dito
"Paparating na iyon kasama si Clyde ", sagot nito sa akin at speaking of Rain dumating na nga ito kasama kuno ang bestfriend nito
"Hi besh!", bati ko rito na nakipag beso beso pa sa akin.
Kinurot ko ang tagiliran nito pero hindi man lang nakikiliti ang bruhilda. There's smell something fishy!, isip niya.. open book siya pero ito may tinatago sa kanya.
BINABASA MO ANG
Ang Pakikipagsapalaran at Buhay Pag-ibig
RomanceSiya si Jamillah Elisa pero tinatawag siya sa kanyang palayaw na Elisa . Isang babae na palaban , may paninindigan, madiskarte, may puso sa karapat dapst at matapang sa lahat ng hamon ng buhay. Lumaki siya sa pagmamalupit ng kanyan Mama bata pa la...