Pinabulaanan agad ni Rixon na di niya ex gf man lang si Jessica.
"Kababata ko lang po siya at yong father niya kaibigan ng Daddy ko.Kaya gusto sana nila i arrange nila ang engagement namin."tanggi agad ni Rixon sa chismis ng lahat.
"Pero obsessed sayo iyang babae na iyan Rixon diba.?Pati iyong Yna Blake na ex gf mo din.Will sabihin mo lang kung kelan kami aalis ng mga anak mo dito sa pamamahay mo."biglang dating ni Lexie kahit kasal lang sila sa papel na dalawa.Legal wife siya ni Rixon Miller.Di naman tama na magpapaapak lang siya kay Jessica.
"L-lexie bussiness ang pinunta ko dito.Sana bigyan mo si Rixon ng consideration man lang.Di ka dapat maging childish."si Lexie ang pinagbuntunan ni Jessica ng inis dahil sa sinabi ng matanda.
"Kaya nga binigyan ko siya ng option kumbaga.Lahat siguro ng kakilala ninyo tinatawag akong social climber.Kaya Malaya siya kamo pero bigyan muna niya ako ng kalayaan kamo.Para patas na kaming dalawa."dignidad ang pinaglalaban ni Lexie sa ngayon.
"Ibig sabihin niya Mr.Miller na wag mo siyang gawing display lang.Dahil tulad ng sinabi ko na may maganda pa siyang mararating kamo."elaboration pa ni Mrs.Reyes bilang babae na misis na nagkaroon ng kabit noon ang asawa niya.
"Sumama lang siya Lexie ngayon dito.Kung ayaw mong makatrabaho si Jessica.I can do it maghahanap na lang ako ng ibang client at investor."nataranta si Rixon ang kinatatakutan niya ang iwan siya bigla ni Lexie.
"R-rixon are you kidding me.?10 million ang project na ito.So magback out ka dahil lang sa asawa mong hilaw.?"di makapaniwalang tanong ni Jessica sa lalake.
"Who told you na magback out kami Jessica.?Kami ang mag invest hindi naman pamilya mo.Mr.Reyes ano magback out ka ba.?"kumunot ang noo ni Mrs.Reyes.
"I agree to my wife Mr.Miller.Jessica only she recommended this project to us.But kami pa rin mag asawa ang mag invest sa project na ito.Bussiness is bussines wag natin haluan ng personal na bagay."seryosong saad ni Mr.Reyes din.
Mas lalong namutla sa pagkapahiya si Jessica.Nagsisi siya kung sumama pa siya sa bahay mismo ni Rixon.Kung iinsultuhin lang siya doon dahil kay Lexie Flores.Nang lunch time na pinuri muli ni Mrs.Reyes si Lexie.Dahil marunong daw ito magluto.
"Nowadays ang mga babae ngayon.Di marunong sa kusina.Rarely lang ang kagaya sa asawa mo Mr.Miller.You should treasure her so badly dapat."ani pa ni Mrs.Reyes.
"Mrs.Reyes iba ang buhay ni Lexie sa kagaya kong may mga maid naman sa bahay.Bakit pa kami kikilos kung may kusinera naman kami.?"mayabang pang saad ni Jessica.
"Kaya ka siguro inayawan ni Donya Ignacia at Penelope dahil di ka marunong sa kusina man lang Jessica Brandon."prangka talaga itong si Mrs.Reyes pala.Nag eenjoy sila Jenie at Lexie dahil kung nakakamatay ang kahihiyan.Matagal ng bumulagta si Jessica Brandon kanina pa.
"Kaya din nila nagustuhan si Lexie dahil simpleng babae lang siya Mrs.Reyes."nakangiting ani naman ni Rixon.Natutuwa siya sa mga kagaya ni Mrs.Reyes na di matapobre.At prangka ito kay Jessica mismo.
Bago umalis ang mga ito nagpirmahan na sila ng contract.Nagpaiwan naman si Jessica para sumbatan si Rixon na credit niya sana iyon.
"Thank you sa pagrecommend mo sa kanila Jessica.Pero gaya ng sinabi ng mag asawang Reyes.Wala ka nang connect sa transaction namin.At sa tingin ko dahil sa asawa ko pumirma sila sa contract namin."kampanteng naupo lang si Rixon at hinintay niyang dalhin ni Lexie ang mga anak nila sa sala.
"Jessica Brandon di ka pa ba uuwi.?Plano mo bang dito na lang magpalipas ng gabe.?Rixon konting respeto namin dapat sa hotel kayo magstay magdamag.Dahil yong nursery ng mga anak mo katabi lang sa kwarto mo."malditang pagtataboy ni Lexie sa mga ito.
"Joe ihatid mo na si Jessica sa labas ng gate ng bahay natin.Hello my little babies may bisita si Daddy kaya sorry ngayon lang kayo bumaba sa sala."wala ng pakialam si Rixon bigla kay Jessica.Wala talaga siyang plano na magkaroon ng ugnayan dito.Nakahinga siya ng maluwag sa sinabi ni Mr.Reyes kanina.Na walang kinalam na si Jessica sa transaction nila in the future.
"No thanks I can go out in my own.Lexie Flores ito ang tandaan mo.Magsisi ka dahil ako ang binangga mo.!"pahabol pa na banta ni Jessica kay Lexie bago umalis.
Tinaasan lang ni Lexie ng kilay ang bruhang babae.Mahirap man siya pero di siya naintimidate sa tipo ni Jessica Brandon.
"L-lexie sorry pinapunta ko pa si Jessica dito sa bahay.No choice kasi ako tingkol sa contract signing kasi ang transaction namin sa mga Reyes."pagpapaliwanag ni Rixon kay Lexie.
"Sir Rixon wag ka ng magpaliwanag.Bahay mo ito naman kahit sinong bisita mo pwede mong papuntahin.Basta wag lang kayong magsex sa kwarto mo.Dahil gusto ko din ng konting respeto naman."kibit balikat naman ni Lexie kay Rixon.
"Lexie wala akong ni isang babae.At tigilan mo na yong pagpush sa akin palayo.Dahil di na kita papalayain kahit kelanman."bigla nainis si Rixon sa malamig na pakikitungo ni Lexie sa kanya.
"S-sir Rixon anong ibig sabihin mo.?Baka nakakalimutan mo ang kontrata natin.?"bwelta naman ni Lexie dahil di iyon ang napagkasunduan nila.
"Yong copy ng contract ko matagal ko nang pinunit at itinapon sa basurahan.Legal wife kita at be it Mrs.Lexie Miller.Wag mo nang pangarapin na palayain pa kita."sinabi na ni Rixon ang nasa loob niya talaga.
"Lexie kaya mo bang iwan ang mga anak mo.?Kaya ka nagpakasal diba para maging legal mother ka ng mga anak mo.?Kaya tayo nandito nakatira dahil sa mga anak mo.?"sunod sunod na tanong ni Jenie di niya din kung ano logic na iniisip ng kaibigan niya.
"H-hindi at wala akong balak din umalis dito.Ay Ewan bahala ka na nga Manong.Mas pabor sa akin na maging legal wife mo.Para pagbawalan ko na ang mga katulong na wag papasukin ang mga exes mo dito sa bahay.Nanahimik ako dito Rixon Miller.!"inis na humakbang ulit si Lexie papunta sa hagdan.
"Kung aawayin mo ako sa kwarto tayo mag usap.Ayoko ng dinedma mo ako lage araw araw Mrs.Miller."di na matiis ni Rixon na tila hangin lang siya sa paningin ni Lexie lage.Binuhat niya ito na parang sako paakyat sa hagdan.
"Ibaba mo ako Manong sasabunutan talaga kita.!"nagtitili na si Lexie pero di nakinig si Rixon sa kanya.
Natatawa naman ang mga kasama nila.Sa wakas kumilos na si Rixon para pag usapan ang relasyon nilang mag asawa.Nilock talaga ni Rixon ang pinto ng kwarto nila sana.Pero ayaw ni Lexie matulog sa main bedroom nila.Kaya ngayon di na matiis ni Rixon ang nangyayari sa kanilang dalawa.
"Mrs.Miller ano ba ang gusto mong mangyari sa buhay mo ngayong nanganak ka na.?Hihiwalayan mo na ba ako matapos mo akong anakan.?"di maipinta ang mukha ni Rixon halo halong emosyon ang nararamdaman niya sa mga oras na ito.Paano kung hilingin talaga ni Lexie ang kalayaan nito.?Gagawin ba niyang preso ito habang nabubuhay siya.?
"Ano.?Di ko alam na sobrang OA mo pala Mr.Miller.Kelan ko ba sinabing iiwan ko ang mga anak ko.?Naiinis lang ako sa mga exes mo dahil iniinsulto nila ako ei ako naman ang asawa mo.Kung papatulan mo sila di magiging kabit mo lang sila."sumimangot na sambit ni Lexie sabay naiimagine ang mga mukha nina Yna Blake at Jessica Brandon.Kung paano naghahabol pa kay Rixon Miller hanggang ngayon.
"Y-yon lang ba ang kinagagalit mo.?Misis ko ngayong nanganak ka na siguro pwede na natin iprocess ang public wedding talaga natin.Para maniwala yong Mama mo na mabuti ang intention ko sayo."sumeryoso bigla si Rixon gusto niyang malaman ng lahat na kasal na sila talaga ni Lexie.
"Ay oo nga pala gusto ko maging kampante pag humarap kay Mama.Bahala na ang future pero ayoko magduda si Mama sa relasyon natin.Gusto ko din patunayan kay Mama legal wife mo na ako.Baka maguilty si Leo din pag nalaman niya ang pagiging surrogate mother ko.Total legally married na tayo ituloy na natin.Pero ayoko sa akin manggaling iyon.Nakakahiya dahil babae pa rin ako Rixon Miller."napayuko si Lexie di niya maamin na minsan she wish na totoong mahal na talaga siya ni Rixon.Ayaw niyang isipin na surrogate mother lang siya sa mga anak nito.Paminsan minsan wala naman yatang masama na magpantasya sa mismong asawa niya diba.?
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
RandomSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....