Chapter 36: lies
FLASHBACK
CLARA'S POINT OF VIEW
I was walking too fast right now dahil sa ngyari na biglaang pagkamatay sa ama ni Clyde. I can't understand, what's happening?While I was walking I was shock ng may humila sa akin sa isang kwarto na madilim at tinakpan ang bibig ko. I tried my best na pumiglas ngunit masyado itong malakas, hindi ko kayang labanan kaya ay imbes na labanan ito ng katawan ko ay wala na din akong nagawa kundi sundin ng sarili kong katawan ang pagpilit sa akin na sumama nito.
After a while, nagising ako sa isang unfamiliar na kwarto. May isang lalaking nakatalikod habang nakatingin sa bintana habang ako ay nakatali sa isang upuan, mahigpit na pagkakatali sa paa ng upuan at sa sinasandalan ko.
"Sino ka?!" Ito ang salubong ko sa lalaki at narinig ko itong tumawa.
"It's me, Huerta." Nagulat ako ng humarap ito, kinuha niya ba ako dahil ipaghihiganti niya si Ava? Siya rin ba ang nagpakana ng pagkamatay ng ama ni Clyde?
"I know you're thinking kung ako ba ang pumatay sa ama ni Clyde and the answer will be yes, ako ang nag-utos na lagyan ng poison ang kinakain nito and guess what? We succeed." Ngumiti ito na tila ay tuwang tuwa na gumagana ang plano niya.
"Pakawalan mo ako!!" Sigaw ko sa kaniya "huwag ka ngang maingay!" Sumigaw ito ng napaka-lakas na tila ay iritang irita sa boses ko kaya ay ginamit nito ang index finger niya sa akin na nagsanhi upang hindi ako makapagsalita.
"Now, ako muna. First of all, I plan that thing. Ang pag-patay sa ama niya.
Alam ko ngayon, na ppraning na si Clyde kakaisip sa ama nito kaya ginamit namin iyon para makuha ka and we succeed!" Tuwang tuwa ito sa naging plano nito."So I know that question sa isipan mo na 'bakit ko ba ginagawa 'to?' bakit nga ba? hindi ko ito ginagawa dahil kinulong niyo ang anak ko, I can do everything using my power para mailabas siya doon ngunit alam mo ba ang pinaka-gusto ko? Ang maupo sa trono habang pinapanood ang mga Deveraux na naghihirap, na pinapahirapan. I want to see them begging na hayaan Silang mabuhay. At ngayon, alam kong masusunod na ang plano koj. This night will be the best dahil ako ang tatanghalin na bagong hari ng hell." Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko, siya ang may pakana ng lahat ngunit hindi namin naisip na magagawa niya ito dahil kilala si Huerta na pinaka-pinagkakatiwalaan ng hari.
"And now, pupunta tayo sa situation mo. You must be thinking 'why am I here? Ano ang kwenta ko dito?' Lately I just discovered a thing na alam kong ikaiinis mo kay Clyde." Tumawa ito at umupo sa upuan kung saan ay nasa harapan ko na ngayon.
"Clyde? He's so secretive. Liar. He's a good definition of demon." Muling tinapat sa akin nito ang kaniyang index finger kaya ngayon ay nakakapag-salita ako. "Stop making stories about Clyde kaya pwede ba paalisin mo na ako at hinding hindi ako maniniwala sayo!!" Sigaw ko sa kaniya kaya ay napairap ito sa hangin at tila ay natatawa sa sagot ko.
"Clyde. He's so different. Ikaw? Matanong ko, kilala mo ba ang sarili mo? Noong panahon na isa ka pang normal na tao, ano ulit ang hinahanap mo? Ah, ang tunay mong magulang?" Ngumiti ito na may pagmamayabang sa mukha na tila ay may alam tungkol doon.
"Anong alam mo sa magulang ko?!"
"Medyo may alam ako pero di Clyde, siya ang may alam. Hindi ko nga alam bakit hindi niya na i-share sayo e? oh sadyang, may plano lang siya tungkol sayo?"
"ANO BA ANG ALAM MO?! PWEDE BA DERETASHIN MO NA AKO!" inis na inis ako, hindi ko maintindihan dahil kapag pag-uusapan ang tungkol sa tunay kong mga magulang ay kaya ko ibenta lahat. Malaman ko lang ang imporasyon.
BINABASA MO ANG
CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELL
FantasyA forbidden love between a human and demon. "there are paths that shoudn't meet, and never will." crdts to the owner of the photo, I do not claim this as mine. writing comment is very highly encourage, don't forget to like every chapter, hope you en...