NAKATUTOK ako sa aking computer, abala sa pagta-trabaho. Many customers gmailed me to order. Within this week, kailangan nang madeliver iyon sa mga kanya
-kanyang may ari. So I really need to finish it today. Later on, my gaze flew to the door when I heard a knock outside. Pagtapos ng tatlong katok na iyon ay bumukas ang pinto at iniluwa si Ate Cindy.“Ace, may naghihintay sa'yo sa labas,” aniya.
“Sino raw po Ate?” I asked her.
“Hindi ko nga rin alam e. Nasa labas lang siya ng Flower Shop, parang ikaw yata ang hinihintay. Infairness Ace, ang pogi no'ng naghihintay.” at humagikgik siya na parang kinikilig.
“Alright. I'll go out to see who it is,” Sabi ko kay Ate.
“Okay...balik na ako sa trabaho.” Paalam niya at sinarado niya ulit ang pinto.
My forehead furrowed. I've started to be curious. Sino kaya iyon? Wala naman akong inimbita na ibang kaibigan para puntahan ako sa Flower Shop. I removed my eyeglasses, stood up in my swivel chair and walked out of the office.
Gano'n na lamang ang pagkabigla ko nang matanaw si Vincent sa labas. He wearing a maroon v-neck shirt, blue-jeans. Prente itong nakasandal sa dala niyang blue Fortuner. Nang gumalaw ang ulo nito at pumunta sa gawi ay agad nagtama ang tingin namin. I stepped out of the Flower Shop.
“Ano'ng ginagawa mo rito?” Bungad ko sa kanya agad.
Umahon siya sa pagkakasandal sa kotse.
“Are you done with your work?” He asked and ignored my question.
“Hindi pa,” My quick response. “So, ano'ng ginagawa mo rito?” Pag-uulit ko.
“To pick you up. Isn't it obvious?”
Kumunot ang noo ko. “Bakit? Hindi mo naman kailangan gawin.”
He looked away and I sighed. “Nagbilin si Dad sakin na bantayan ka habang wala sila.”
Labas sa ilong akong natawa nang maisip na sinunod pala niya ang utos sa kanya ni Tito. Wow is a miracle! Muli akong napaisip nang mapagtanto kailangan ko pala siya iwasan. But, fuck! I never did, because he's here... in front of me!
“Umuwi kana. Kaya kong umuwi mag-isa, hindi na ako bata,” Pagtataboy ko sa kanya.
Nagtiim-bagang siya. “Is this how you treat your future brother?”
Pagak akong natawa. Future brother?! Coming from him. Sabi niya noon. He can't accept me as his brother so what is he saying now? Pinaglalaruan ba ako ng hinayupak na 'to?!
“Brother your face! Akala ko ba hindi mo'ko tatanggapin bilang kapatid mo?”
“Hindi nga,” Mariin niyang sambit.
Angulo mo!
Inirapan ko siya. “Ewan ko sa'yo...” Nagmarsta ako papasok ng Flower Shop.
Mabulok ka kakahintay riyan. Hindi ako lalabas ng opisina hangat nandyan siya. Alam ko naman na hindi siya makakatiis maghintay at mayamaya ay uuwi rin siya. I just sat in my swivel chair and continued my work.
Ilang minuto palang ay nawalan na ako sa focus. No matter how hard I try to focus, I lose what I do. Kumusta na kaya si Vincent sa labas? Panigurado nilalamok na siya ro'n sa lab—napailing ako bigla. What the heck! Bakit ano nag-aalala sa kanya ?! Ano naman kung lamukin siya sa labas? He deserves it, he wanted to stay outside, kaya hindi dapat ako nagaalala sa kanya!
I suddenly sat up when someone knocked on the door.
“Come in,” Ani ko.
Bumukas ang pinto. Dumungaw si Ate Cindy.
BINABASA MO ANG
Our Sinful Love [C O M P L E T E D]
Genel KurguPrince Acezequiel Castellejo, is a loving son. He will do everything just to bring back his mother's joy. Nang mamatay kasi ang kanyang Ama ay sobra itong nalugmok sa kalungkutan. Pati siya ay nasaktan din habang nakikita ang kanyang Ina na naluluno...