Chapter 6
Pagkagising ko ay natagpuan ko nalang ang aking sarili na nakahiga sa kama, naalimpungatan ako dahil sa naamoy kung baho. Parang ihaw na karne hindi ko alam kung saan galing. I walks towards the door and i suddenly push it.
“P-primo? Anong ginagawa mo sa loob ng refrigerator? Wtf?!” takang tanong ko dahil pagpunta ko dito sa kusina ay nakita ko ang kalahating katawan ni Primo.
Ang kanyang ulo ay pinasok n'ya sa loob ng refrigerator at ang kalahati naman ay nasa labas. Nababaliw na yata ang lalaking ito, paano n'ya na nakakayang ipasok ang kanyang ulo sa loob nitong refrigerator.
“Don't walks towards me, Venice! Please don't take one step's, I'm warning you!” pagbabanta nito sa'kin.
Tahimik a'kong tumawa at umiling iling. Anong nangyayare sa kanya huh? Nasisiraan na'ba s'ya ng bait?
Umupo ako at kumuha ng tubig sa isang petsel na nakapatong sa itaas nitong mesa. Kumuha rin ako ng isang pirasong orange at sinubo.
After 3 minutes ay lumabas na si Primo mula sa refrigerator. Namumula ang kanyang muka at umuusok usok, hindi ko alam kung bakit.
“Did you see? This is the fvck happened to me! Pagkatapos kong mag kwento sayo, hindi ko namalayan na yung librong nahawakan ko ay pang holy spirit pala, ayan kagabi pa nagliliyab at umuusok tong muka ko!” nangangalaiting wika n'ya. Hindi maipinta ang hulma ng kanyang muka dahil sa usok na bumabalot dito.
“Fuck it! My damn face, alam mo bang kagabi pa ako nangdito sa loob ng refrigerator ha? Sinusuksok ko yung ulo ko sa loob ng refrigerator dahil nagliliyab!” doon ko naalala na yung binigay kong libro sa kanya ay pang holy spirit pala, at nakalimutan kong isa pala s'yang bampira na takot dito.
I can't help myself but to laugh because Avriel expression, he looks childish and a little bit cute. He's wearing a jeans and polo shirts.
“Watching the sunset over here is magical, I'mma right?” matthew said while looking at me.
The journalist team together with the other reporter's are celebrating the birthday of our Boss. We decided to celebrate it, here in the beach. Siguro dito rin kami matutulog ng dalawang araw.
Kasama ko ngayon si Matthew, nakaupo kami sa buhangin at nakatitig sa magandang tanawin lalong lalo na ang sunset.
“Yeah, literal na mahiwaga, maganda pa tingnan,” mahinhin kong pagkasabi.
Binuksan ko ang isang bote ng wine at sinalin sa baso, inabutan ko si Matthew at nilagok n'ya ito agad.
“Right, sunset is beautiful like you,” he gently said.
Isang ngiti lang ang ginanti ko sa kanya, kanina pa kaming nakaupo rito tsaka hinihintay at pinagmamasdan ang takipsilim.
Naiwan a'kong mag-isa rito dahil tinawag ni Austine si Matthew, paniguradong magyayaya na naman ang gago ng alak.
Looking at the sunset, it feels like an escape. Seas, sunrise and sunsets are the only one calm in the chaos
There's nothing quite like watching the sun, paints the sky shades.
Ang bawat hampas at galaw ng alon ay biglang lumakas, naaabot na nito ang aking kinauupuan. The waves slowly touch my skin's and i really like it.
Kung nangdito lang sana si Primo, paniguradong matutuwa yon ang sabi n'ya kase hindi s'ya pumupunta sa mga beach, kaso ngalang hindi pala s'ya free ngayon dahil ang sabi n'ya may aasikasuhin lang s'ya.
Bumalik ako sa aking kwarto noong nagsimula ng dumilim ang paligid, makulimlim at nagbabadyang umulan.
I was lying in my bed when I heard suspicious footsteps. Binalewala ko'lang iyon at baka pinagtritripan na naman ako nila Audrey, Elyria at Ryle.
YOU ARE READING
Eclipse Series #1: Primo Avriel De Luna
VampirosThe vampire has a mission to find the person who killed his parents, he takes revenge on the mortals and in the middle of his stay in the human world he finds the woman who will discover his secret. Primo Avriel De Luna is immortal he's a hybrid vam...