Chapter 6

47 25 9
                                    

Sport events has begun. Taga bliss yung mga makakalaban ng girls basketball at dun din sa bliss gaganapin yung laro.
Alatres pa naman iyun gaganapin at napagusapan namin ni Prince na manood. Susunduin niya raw ako ng motor kasama ng boyfriend niya.

GREAT! Kahit medyo hindi ko gusto yung set up ay pumayag nalang ako. Ayuko rin kaseng pumunta ng bliss na walang kasama, matatapang kase at mahilig sa gulo yung mga tao run. Not being a judgemental pero parang ganun na nga.

Nang malapit na mag-alastres ay naligo na' ko at nagbihis lang ako ng itim na loose pants at big size shirt na white, tinakin ko yun. Minissy bun ko yung buhok ko nang matuyo sa blawer. Nagspray narin ako ng vanilla perfume sa buong katawan at nagpulbo. Nang muli kong tingnan ang oras sa cellphone ay 3:04 pm na.

Sinuot ko na yung itim kong shoulder bag at sinuot yung black flip-flops na may mataas na apakan kaya nagmukha akong matangkad ng kunti.

Saglit pa' kong sumilip sa salamin at inayos ang side bangs ko saka lumabas na ng kuwarto at patakbong bumaba ng hagdan. Hindi na' ko nagsabing aalis ako dahil nakapagpaalam narin naman ako kanina at busy din si mamang sa paglilive kaya hindi siya puwedeng maisturbo.

3:20 na ng muling kong tingnan ang oras. Bagnot akong napaupo sa harap ng gate habang hinihintay si Prince. Yung huling reply niya Otw na raw siya pero 20 minute ng late.

Nakipaglandiaan pa siguro yun?

Maya-maya lang ay may motor ng huminto sa harap ko.

"Hi bhe"
I tried not to look grumpy. Tumayo na'ko saka umangkas sa motor.

"Otw napala yung more than 20 minutes late"
Bulong ko, make sure na siya lang ang makakarinig. He chuckled.

"On the way na'ko mag-ayos I mean"

Mahina ko siyang nakurot sa likod. Nagsimula ng tumakbo ang motor.

Patingin-tingin lang ako sa mga nadadaanan namin na mabilis na naglalaho sa paningin ko.

"Bhe alam mo ba, nakita ko si Jamie kanina"
Dun napukaw ang attention ko.

"Malamang may mata ka"
Pambabara ko. I tried not to look care. He has Ericka now, who is totally pretty. Wala kong laban dun.

"Di seryuso nga! Marunong pala magdrive yun"

"Ng ano?"

"Ng babae joke– aray!"
Agad ko siyang kinurot sa inis.

"Joke aside nagmomotor siya tas may nakaangkas na babae sa likod niya. Ang ganda beh!"

"Si Marisole?"

"Hindi"

"Baka ate niya lang o pinsan?"

"Inistalk ko si Jamie kanina. May post siyang group photo na may babae sa gitna, I'm pretty sure you've seen it already. That's the girl he was with."
Aniya na para bang sigurado siyang iyung babae yun.

Si Ericka.
Siya agad ang pumasok sa isip ko.

"Yaan mona"
Yun nalang ang nasabi ko. Parang may bumara sa lalamunan ko.

"Luh okay kalang?"

"Wrong timing ka, dapat bukas muna kinwento. Ginawa muna nga kong third wheel, gagawin mo pa kung sawi sa pag-ibig" pagbibiro ko with a hint of serious.

"Sorry, hanapan nalang kita ng guwapo sa court hu?"

"Yung kamukha niya"

"Gawin kitang bola girl, nanggigigil ako sayo!"
I laughed.

Bestow Your Affections On (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon