Label
Matilda's POV
"B-bakit ka nandito??"
Tanong ko, bakas ang gulat at pagkabigla sa boses ko. Instead of answering inirapan lamang niya ako at tumuloy sa loob.Umm..yung sapatos mo!!!
Kunot noong napatitig ako sa perfectly polished blackshoes niya na mas makinnag pa ata sa future ko. Pero minabuti ko na lamang na huwag pansinin at sinundan siya sa loob ng maliit kong apartment. Nang makalapit ako sa kaniya doon niya ako hinarap.That awkward feeling you get when your crush is within reach? It's so frickin' umm...nerve wrecking! For weeks he was a loving husband, now an overbearing CEO? give me a break you useless Angel!! Iritang isip ko nang maalala si Allen.
"So? How's your head?" tanong niya, doon naman ako napabaling sa mukha niya, although he was looking at my forehead—strangely I felt so embarrased.
"O-ok naman na..kaya pinauwi na ako ni Doc." maikling paliwanag ko sabay hawak sa ulo ko na may benda pa. Tumangu-tango naman siya.
"I want coffee."
He said.
It's a comand.
Great.
Wala talagang pinagbago..from an entitle spoiled brat to this still entitled CEO. Everything about him seems arrogant. Handsome but arrogant. Hmp!"Wait, ipag-titimpla kita." Akmang tatalikod na ako papuntang kusina nang bigla niya akong hawakan si siko.
"Sit here, ako na."
Tsk. Kaya ako na fa-fall eh!"....."
Blinking for the fifth times I just look at him as he skillfuly make coffee inside MY KITCHEN. UNINVITED.
Sa sobrang bilis ng mga pangyayari pati ako naguguluhan kung ano bang klaseng label meron kami? Is it similar to friends? But far from lovers? Or more like childhood friends with Boss and servant (cough) i mean employee tag?
Napabuntong hininga na lamang ako. Sitting on my chair kaharap ang maliit na lamesa umupo siya kaharap ko, bringing a hot cup of coffee infront of me. "Thanks" I said.
Silence....
Looking kinda tired napatulala ako sa tasa. While the aroma of my cheap instant coffee linger inside of my small apartment, mixing to his faint cologne, I felt so intoxicated. I slowly took my gaze at his face. He was sipping his coffee, his eyelash fanning his pretty eyes. His eyebrows looking great na mapapahiya mga babaeng makapag bushy eyebrows e wagas. His perfectly comb and trimmed hair.
Sigh.
He's still gorgeous. Tangina.
Paano mo ba naman kasi susukuan 'yang mukhang 'yan??"What?"
Napaarko ang ising kilay niya nang makitang nakatitig na naman ako."wala, gwapo mo kasi."
"Alam ko."
"...."
See, he's that type of guy when he's still young? I don't know, but I miss his DADDY vibe before, he used to smile or laugh fondly whenever I say how handsome he is, he used to look at me na para bang napaka ganda ko kahit sobrang manas ng buong katawan ko dahil sa pagdadalang-tao ko noon, i miss how gentle he is when taking care of me, how he kiss and touch me...
"Stop staring, pervert. Nakakapangilabot ka!"
Parang na creepihan na bulyaw niya.Napanguso nalamang ako sabay inom ng kape na medyo lumamig na. Calming my self I cleared my throat.
"Boss. . I mean Prince—"
"Catching my gaze he look back."
Gosh, huwag sana akong maiyak please.
"K-kumusta naman kayo ni Joanna? I hope hindi ako nakaistorbo sa inyo."
God. Ang sakit.
Masakit pala."We're good."
Maikling sagot niya sabay baba nang tingin. Muli ay uminom siya ng kape ngunit nakikita ko na hinihintay niya akong mag salita.Licking my lips I tried calming my nerves. Baka kasi maiyak na ako.
"G-ganoon ba, ka...kailan niyo pala balak magpakasal?" i asked, putting salt on my wound. I felt like a fr*cking sadist.
"There's no rush. I still have many things to do." he said sounding cold and distant, na para bang ayaw niya akong kausapin o ayaw lang talaga niyang pag-usapan.
"Ganoon ba.. i trailed off.
Although I'm still exhausted sa huling pagkatalo ko. I wanted to know kung saan ko pwedeng ilugar ang sarili ko ngayon. It looks like they're still in a relationship but not engaged yet? Then...how about us? What are we?"Then...how about us?"
I blurred outGasp.
I snapped out of it at nanlalaki ang mga matang napabaling uli ako sa mukha niya. Staring back at me he was looking through my eyes, searching. Then he smiles and said.
"You're special to me."
"You're my bestfriend—"
Then I felt my heart cracked....then broke into smithereens. I lost it.
Tanginang label 'yan.
Bestfriend???!!!
Hindi ko 'yan kailangan!!!
To be Continued....
AN: Hahahaahaha! Ouch.
Vote. Comment~ 🙈❤
BINABASA MO ANG
Her Second Chance
General FictionWhat will happen if God gave you a SECOND CHANCE? second chance para mabawi ang nawala sa'yo. second chance para masilayan muli ang taong mahal mo. Join Matilda through her journey. Her Second Chance in love.