Chapter onee

13 0 0
                                    

Love, good morning! Good morning too, mama kong maganda! Agang aga nambobola ka nanaman. Totoo naman po eh tsaka mana po ako sayoo, sa gandaa mo po nayan mga 20% percent lang yung naman ko your too perfect po kase eh. You look exactly like me kaya your my mini Kat-Kat, from physical appearance to personality. But still mamaa, you're still the best at everything! Ikaw din naman, tara na kumain? Sigee po.

*Bumaba na sila*

Good morning momsieee! Good morning din lablab! Ano po breakfast natin? Favorite mo syempre. Waffles? Oo. Lovee youu talagaa momsiee kong super gandaa! Hay nako, lovee youu din lablab ko! Pwede na ba kumain? Oo naman Kat-Kat kong maganda. Agang-aga nambobola si Mama HAHAHA. Mana ka kaya saakin. Syempre sa ganda Yan ba naman.

Sarap talaga ng waffles ni momsieee. Bata palang si Kat-Kat, nilulutoo ko na yan para sakanila. Talaga po? Oo, kaso sainyo ko nalang yan nailuluto ngayon. Gawa't si Diane, nag aaral in manila. Si Sheila naman may work din in manila then Jenny naman may asawa na. We're always here for you mama kong maganda, never ka naming iiwanan. Oo nga momsie, busy na talaga sila pero kami dito lang kami sayo. Hay nako kayo, kumain na nga kayo dyaan.

*Natapos na sila kumain*

Mama, pwede po humingi ng baon? Magkano ba? Kahit magkano po hehe. Eto 500. Hala, sobra sobra yan mamaa koo. Dali na kasi kahit hangang tomorrow mo na yan. Hangang friday na po yan saakin. Sige, bahalaa ka ha? Sabay po uli tayo or uuna na po ako? Saglit lang naman ako, if gusto mo maaga ka sa school pwede ka na umuna. Sabay nalang po tayo, sayang pamasahe eh. Kuripot ka talaga, mana ka kay papa mo. Sayang po kaya, every cent counts. Shala, may pa ganyan ka na ngayon ha. Syempre po.

*Pumasok na silang dalawa*

Charlotte's pov:

Eya, nagawa mo yung assignment? Syempre, mapapatay nako ni Ms.Vina kung hindi noh. Kamusta pala si Tita, hindi sya pumasok ng 2 days? Ah, may lagnat eh. Bat parang di kayo nagpapansinan ni Tita Lia? We're not ok, anymore. Nag away kami and I took Papa's side, I regret it all na ngayon. Explain mo, why did you took your dad's side? Kase all along I thought he was right about mama kase yun din napapansin ko pero I didn't listen to mama's side eh. Hala, I'll talk to titaa later. Thank you talaga Iyaa ko! No problem. Buti pa kayo ng mama mo, perfect. Di naman. Never pa kaya kayo nag away-away as a family.

Based sa kwento ni mama saakin ay ayaw nya daw na ma- experience ko yung naranasan nya with her dad dati. She has a broken family kasi andami nyang dinanas trauma, depression, anxiety and insecurity. Talaga na insecure si Tita? Super ganda nya kaya like perfect girl! Oo nga eh, alam mo pag tumanda nako sana kasing ganda ko parin si mama. Like she's the standard of everything. I'm really lucky to have a mom like her talagaa!

Ay, Ayan na pala si Ms. Salve. Good morning po! I'll not discuss muna today medyo masama kasi yung pakiramdam ko. Ok lang po ba kayo, ang init nyo po. Samahan ko na po kayo sa clinic. Wala nga si Ms. Nurse eh. Sabihin ko po kay Ms.Vina? Wag na Iya, kaya ko pa naman. Pero ms.. Mag review nalang kayo for your next subject. Sige po.

Ms. Salve! Iya, nahimatay si Ms. Salve. Hala, tawagin nyo si Ms. Rechie then pahiram ng bimpo at cold water. Baka may tao sa clinic pamitawag nalang din. Sige po.

Ms, super init nyo na. Anak, patulong nga tumayo kaysa buhatin nila ako pababa. Sige po, Eya pa-alalay nalang ako.

*Bumaba na sila*

Thank you Iya! Wala po yun ms, pagaling po kayo and have a rest. Masyado po kayong nagpapagod eh, lablab ms! Lablab din Iya!

Manang-mana ka talaga kay Tita Kat noh? Mabait, maganda, maalaga at higit sa lahat magalang. You're the best talaga, never imagined na kahit sa pagdala kay ms. Salve sa clinic inalalayan mo sya. That's the right thing to do tsaka ms. Salve has done a lot to me. Half day lang nga pala tayo, pwede na tayo umuwi? Cancel naman last class natin eh.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 22 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Cruel WorldWhere stories live. Discover now