Ni Juu Hachi

543 30 1
                                    



"Stop with the long face, sweetie" inirapan ko siya. Naramdaman kong lumapit ito at tumabi sa kinauupuan ko.

Kauuwi lang nila, at may pinuntahan sila kasama ang kapatid ko at si Astrid sa kong saan. After kasi ng dinner kanina umalis ang mga ito, ayaw pa nga sana payagan ni mama la dahil gabi na, pero dahil kasama si zav pumayag ito. Hindi na ako sumama at kailangan kung matapos ang mga gagawim dahil pasahan na namin tomorrow.

Mabuti nga at umuwi pa sila dahil anong oras na din. Tulog na din si mama la simula pa kanina.

"We'll visit fima, but not now.." naramdaman ko ang paggapang ng mga kamay niya sa bewang ko and kissed the side of my head.

Hindi ko pa malalaman na nagdadalang tao si fima kung hindi ito tumawag sa akin kanina. Right after ng makaalis nila zav ang pagtawag naman ni fima. I was so happy ng malamang na nagdadalang ito. Magkaka baby na sila ni ate sev. And how did it happened? I don't know. Maybe ate sev could only explain that.

At wala man lang sinabi si Zav sa akin ni isa, samantalang madalas naman itong nandon. That's makes me frustrated simula pa kanina.

Gosh! Weeks have passed at wala man lang siyang binanggit sa akin about dito. Pwede niya namang sabihin lalo pa, at nandito din naman siya madalas sa bahay.

"Stop pouting, sweetie" she puts some of my hair behind my ears.

"I'm sorry, okay?"

"Ayaw ko lang namang isturbuhin ka lalo pa at busy ka sa study mo. I want you to focus"

"Stop sulking, hmm?" she hugs my sideways, kissing the side of my head 

"I'm not." I said.

"Alright, if you say so" she said, kissing the tip of my nose after she said those words. I may look unbottered outside, but inside, makakagulo lahat ng mga organs ko. She is just too good for making me this way. I feel like melting.

I was just looking straight into her eyes. Being together with Zav has been so good so far. She never failed to make me feel special all the time. It makes me feel like I'm enough. She makes me feel so loved that I don't need anything else. She's the first one to show me what 'I love you' actually means. Gosh. I feel like day by day, my love for her gets stronger even more. I just love her so much.

She keeps spoiling me as much as she want na kahit ang kapatid ko ganon din. Minsan sinusuway ko na siya dahil sobra na minsan. Kahit si Astrid na dadamay na din.

"Hindi ka pa ba tapos dyan?" I was brought back to my senses ng hawakan niya ang mga pisngi ko. She was already looking sa mga notes ko sa table.

"Tapos na" I answered. Inayos ko ang mga nakakalat ng mga gamit sa table. Nilapag ko ang suot kong reading glas at lumabas ng kwarto para pumunta sa baba.

Ramdam kong nakasunod lang siya sa akin. Kumuha ako ng dalawang baso para ipagtimpla ang dalawang bata ng gatas dahil for sure nakalimutan na naman ng mga ito.

"Let me" kuha niya sa 'kin ng mga natimpla kong gatas at siya na ang nag dala pataas. Agad kung binuksan ang pinto ng kapatid ko. Bumungad sa akin ang makalat na loob na kala mo dinaanan ng bagyo.

Dumako ang tingin ko sa study table ni ally. Nagkalat rin don ang mga books nito.

Naka bulagta na ang mga ito sa bed na kala mo pagod na pagod. For sure naglaro na naman ang mga ito.

"Ally, wake up" ginising ko din si Astrid na nagising naman agad. Binigyan siya ni zav ng milk na tinanggap naman agad nito.

"Ally" mapungas pungas itong nagising. Bat ba parang pagod na pagod ito.

Zavira Vaudelaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon