"In the early days, vampires and werewolves were allies and were united, but since the two leaders quarreled, everything was in chaos. The Supreme ordered his men to kill and expel the werewolves from the west, But even though some were killed, others were blessed because they stayed alive and escaped the chaotic world, And lived in different parts of the world.""So since those events, the werewolves have considered the vampires as enemies, Every time an enemy enters their place, they are killed and not allowed to pass."
Naka upo ako ngayon sa aking upuan kasama ng iba pang mga bata. Nakikinig sa sinsabi ng aming punong ina, Nakatingin lang ako sakaniya habang ang ibang bata ay inaantok na sakaniyang mga sinasabi.
"So were not allowed to go there?" Tanong ng isang bata, at mukhang nalunglungkot sa sinabi ng aming punong ina.
"Hindi. Dahil ang lugar na iyon ay para lamang sa mga bampira, Sa oras na tayo'y maka apak sakanilang teretoryo maari nila tayong patayin at ganun rin ang mangyayari sakanil kapag sila'y pumunta rito" Maseryosong sabi ng aming punong ina bago isinaea ang librong hawak nito.
"Ngayon naikwento ko na sainyo ang nakaraan ay oras na para kayo'y matulog" Masama ang tingin nito saamin bago kami iniwan sa loob ng silid. Pumunta na sa kani-kaniyang kama ang aking mga kasamahan habang ako ay nanatiling naka upo.
Iniisip ang ikinwento ng Punong ina, West?
Napatingin ako sa bintana ng patayin ang ilaw ng silid. Hihiga na sana ako sa aking kama ng makarinig ako ng isang yapak ng paa mula sa itaas, Anong tunog iyon?
Kaya naman minabuti kong hindi magising ang mga kasamahan ko. Tahimik akong lumabas ng kwarto at tinahan ang mahabang hagdan patungo sa second floor, Nang marating ko na ang silid ay nakita kong bukas ang pinto niyon kaya naman nag lakad ako patungo roon upang tignan kung sino ang naroroon.
Laking gulat ko ng makita ko ang isang batang lalaki na naka upo sa dulo ng silid habang punong-puno ng sugat ang kaniyang katawan. Anong nangyari sakaniya?
Pumasok ako sa loob upang lapitan siya, ngunit kaagad siyang napayuko sa takot at mukhang inaasahan na sasaktan ko siya.
"W-wag po" Takot na sabi nito habang humahagolgol. Nakatayo ang kaniyang mga balahibo at kitang kita ang kaniyang nga pangil. Sa tingin ko'y hindi lang namin ito kauri, kundi may halo siyang lahi ng bampira dahil sa kaniyang matutulis na ngipin at kulay asul na mata at pula.
"A-ayos ka lang ba?" Tanong ko rito saka nilapitan at hinawak ang kaniyang balikat, Amoy na amoy ko mula sakaniua ang amoy ng aming punong ina. Anong ginawa niya sa batang ito?
YOU ARE READING
Midnight Wish
WampiryIs a tale of vampire and wolf who fall in love, but their relationship happens at the wrong moment and in a chaotic world. What if fate intervenes to prevent them from becoming together?