CHAPTER 40

1 0 0
                                    

Chapter 40: betrayal

CLYDE'S POINT OF VIEW
FLASHBACK
I'm still in this cozy room, nag-iisa ng maiwanan ng babaeng mahal ko. I badly want to explain my self pero aminado ako na noong una ay ganoon ang naging usapan namin. I want to use her for revenge because I know her for being the lost daughter of the queen and king.

I know I can use her for revenge that I've been waiting for my whole life but it changed noong mas nakilala ko siya. She's so different to the point she also made me different. Different from the Clyde they knew.

"Prinsipe Clyde.." mahinang boses ang sumalubong sa akin galing sa matanda. I knew that she heard everything.

"Paano na ang koronasyon? Hindi na ba ito matutuloy?" malungkot na tono nito. Ayah Glor knew how hard I try to make it here but I guess it's just for nothing. Walang saysay ang lahat kung ganito. Ayan ang natutunan kli.

Walang saysay ang lahat kung hindi mo kasama ang mahal mo. Ramdam ko sa sarili ko na kulang.

After she left a while ago, ramdam ko na nagkulang bigla ang parte ng buhay ko dahil rin sa kagagawan ko. At first I want to protect her because I need something pero kalaunan naman ay minahal ko ito at prinotectahan dahil may kailangan ako.

I love her. I really do love her.

"Paano na po ang mga plano? You work to hard for this! Hindi maaari na matapos ang lahat rito!"

"Ayah Glor. Makagawa man ako ng paraan parang walang ring saysay dahil wala na siya. My parents raise me for being good at everything pero ngayon na nakasama ko siya at nakilala para ba akong na-tanga sa mga desisyon na ginagawa ko." Wala ng naisagot sa akin ang matanda pati rin siya ay hindi alam ang gagawin kundi tinitigan ako habang nakaupo sa higaan at hinihilamos ang sariling palad sa mukha dahil sa pagsisi.

"Please help them, including Clara. Ituro mo sa kaniya kung saan sila dederetso. Huwag natin sila ipag-kitawala kay Huerta. Hindi natin siya mapapagkatiwalaan at hindi niya rin hahayaan na umuwi ang mga ito na buhay." Wala itong nagawa si Ayah Glor kundi tumango sa akin.

"I need to finish some business habang may ginagawa ako sa hall ay siguraduhin niyo na walang makakakita sianyo at ligtas silang makakauwi." Tumango ito at sumunod habang ako ay dali dali na dumeretso sa hall. I need to finish this business. Alam kong may plano si Huerta ngayon sa kanila and baka dito ay baka makabawi ako sa nagawa kong mali.

Pagdating ko ng assembly hall ay andoon ang lahat. Nagaantay na dumating kami. Dali-dali akong dumeretso sa gitna at nilakasan ang boses ko.

"So there will be no wedding na magaganap. Everything is canceled." Tumingin ako sa kanila at lahat ito ay guhit sa mga mukha ang pagtataka.

"There are things that I need to--" naputol ako sa sariling pagsasalita ko ng pumasok si Huerta sa kwarto.

"What are the things that you need to take care, Clyde? Is it the people's that you hide here?" Mas lalo pa gumuhit ang gulat sa mga mukha ng nandidirito sa narinig nila.

"Oh, no." mabilisang sagot ko na ikinangiti nito. "Stop shitting around, we all know here that you're hiding this people for almost year? umm not that sure pero ang alam ko ay buwan ang inabot." Hindi ako nakasagot agad dito ay hinayaan ko ang ito.

"Ito ba ang gusto ninyong maging hari? Ang isang manloloko at nagtatago sa atin? Siya pa nga ata ang magbabagsak sa atin." Pagmamalaki nito habang naglalakad papalapit sa amin.

"Huerta, you're too trying hard for this. Sa tingin mo ba ay maniniwala sila sayo?" Tinaas ko ang kilay ko rito at biglaan nitong may inimarka sa hangin.

Nakita namin ang isang sitwasyon. Si Clara..

"Now, gusto ko ay makinig kayong lahat para sa ikakabuti ng mga pamilya at ng ating mga sarili."

Kitang kita namin ang mukha ng lahat na nanonood sa nakikita nlang ipinapakita ni Huerta. Kita doon si Clara.

"Yes, mga tao kami. He promise to protect us pero hindi ka naman alam na may ganito.." her eyes halatang kanina pa ay umiiyak. Why did I did this to her?

Lahat ay pinanood iyon ng masinsinan at kitang kita ang hati na reaksyon ngayon na alam nilang tao ito at hindi lang basta tao kundi anak ng pinaka-karibal ng lugar na 'to..

"Now? Still believing him?" Nakita ko ang dahan dahan na pagpunta ng iba sa side nito ni Huerta habang kahit papaano ay pumpunta pa rin sa side ko kahit ganito ang ngyari.

After that, we started a fight. Demon to Demon. I will protect them including the woman that I love, kahit papaano ay makakabawi rin ako, hindi ba?

CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon