Chapter 04

4 1 0
                                    

(His POV)

I woke up at 5 o'clock because of the noise na ginawa ng mga gunggong. Ano nanaman kaya ang ginawa ng mga ugok nato sa kitchen ko. They decided to sleep here with their things   na dadalhin sa isla. Ngayon na kasi kami pupunta doon . But before that may mga tauhan na akong pinauna doon para maghintay saamin. We are going to use my private yacht papunta doon. At dahil hindi na ako makatulog   ulit sa lakas ng music na pinatogtog nila. Alas singko palang ay nag patugtog na lakas din ng trip ng mga ugok nato ah. Actually wala kami sa mansyon ko nasa rest house kami ngayon nag stay kaya hindi sound proof ang room ko at maririnig talaga ang ingay na mula sa labas. Kaya bumangon nalang ako at lumabas. I'm just wearing a grey pajamas and topless.

Paglabas ko ay halos hindi na paimprinta ang loob ng bahay ko. Wine bottles were scattered everywhere pati na rin ang mga balat ng pulutan. Idagdag mo pa ang nakakarinding  sounds na pinatugtog Kaya hindi ko na talaga mapigilang sumigaw.

What the f**k! You've done to my house! Galit kong sigaw sakanila Sabay sipa sa bote na nakaharang sa harapan ko.

Nagulat naman sila sa pag sigaw ko at napatingin sa akin. Akala ko matakot sila sa inasta ko but I am wrong tinawanan lang ako ng mga ugok at muling bumalik sa kaninilang ginagawa sa kusina.

Clean up your messes well. I want no clutter to be seen again or else..Malamig kung utos sakanila na may halong pagbabanta  bago muling bumalik sa loob ng kwarto ko. Mukang nasindak namn ang nga ugok at dali daling kumuha ng mga panglinis.

Oi keith!diba sabi ko sayo kayo ni lance ang magliligpit dahil kami ni zack ang maghuhugas at magluto mga ugok talaga kayo! Narinig kung sigaw ni harry kina keith at lance.

Aba hoy! Tayong apat ang uminom nito at nagkalat no kaya tayo rin ang maglinis! Kalat mo! Linis mo!. Batong sigaw naman ni keith.

Tama! Sigaw na may pag sangayon ni lance ky Keith.

Aba hoy! Bakit tinulungan niyo ba kami sa pagluluto hindi naman ah! Tulog mantika nga kayo diyan eh! Rinig kung sigaw ulit ni harry tsk kahit kailan talaga mga ugok talaga.

Magsitigil nga kayo diyan d ako makapokus sa pagluluto sa inyo eh! Rinig kung singit na sigaw ni zack.

Ayusin mo diyan zack kung ayaw mong mabantaan ulit tayo ni ziel! Utos na sigaw ni lance.

Kaya nga umayos kayo diyan mga gunggong! Sagot muli ni zack.

Tsk Reprimands indeed. Lumipas ang ilang oras at natahimik narin sa labas mukang tapos na ang mga ugok sa pagtatalo at nakaligo narin ako kaya napagpasyahan ko nalang lumabas ulit. Naabutan ko ang mga ito na nag hahanda na sa mga pagkain at malinis narin ang sala. Kaya natawa nalang ako sa isipan ko.

Oi ziel andyan  andyan kana pala,maupo kana at ng makapagsimula na tayong kumain. Maginoong bungad sa akin ni keith kaya tinwanan siya ng tatlo.

Bagay pala sayo maging sinaunang tao ginoong keith hahaha. Kantyaw sa kanya ni harry na tinawanan namn ng dalawa habang halos hindi na maimprinta ang muka ni keith.

Anong tingin mo sakin si ibarra. Tanong ni keith muli ky harry na may seryosong muka na ngayon.

Malapit na kaya maupo kana diyan kung gusto mong makakain baka gutom lang yan .. sabi naman ni lance na may pang asar na ngiti.

Tsk. Napailing nalang kaming dalawa ni zack sa inasta ng tatlo.

Nang matapos na kaming kumain ay iniwan ko muna sila na nagtatawanan ngayon attumungo muli ako sa kwarto ko para maghanda na.

__________

Makalipas ang ilang oras sa biyahe papunta sa isla ay dumaong narin kami sa daungan ng mga sakayan. Sumalubong naman agad ang mga tauhan ko saamin.Hapon na ng makaabot kami sa isla kaya Pagbaba namin ay maraming mga mangisngisda ang aming nakasagupa na mukang nag aayos ng kanikanilang mga sakayan para pumalaot. Diko sukat akalain na sobrang lawak at ganda pala ng islang to.

Woah o kay gandang isla naman ito! Mabaklang sabi ni keith.

Oi keith sarili mo ayusin mo. Saway sa kanya ni lance.

Difity.. rinig kung bulong ni zack na may seryosong muka ngayon habang ang isa naman ay mukang abala kakatingin sa paligid.

Let's go. Pag aya ko sakanila dahil gusto ko na talagang makapagpahinga

Sa paglalakad maraming kabahayan ang aming nadaanan. Makikita sa muka ng mga taga rito ang pag tataka, paghanga at iba pang emosyon ng makakita saamin at malampasan. Napagpasyahan nalang kasi namin na lakarin nalang ang bahay na aming inuupahan pansamantala. Dahil hindi naman daw ito gaanong malayo at para na rin ma familiar namin ang mga daanan.

Pagdating namin, inaasahan ko na talaga na hindi gaano malaki ang matitirhan namin but It's okay because we won't be here for long. Mga 3 months lang naman ang pagtira ko dito. Yes ako lang dahil babalik din naman ang mga ugok nato after weeks but not sure If zack will go with them.

Hindi whole na concrete ang bahay na to half lang siya at gawa naman sa plywood kalahati nito. But hindi yun ang nakapagpahanga sakin kundi ang desinyo ng pagkakagawa sa bahay nato. Although hindi siya whole concrete pero dalawang palapag parin ito at may balconahi pa sa itaas.
Sliding ang mga bintana pero tinted naman . May mga bulak lak sa paligid na  mukang alagang alaga talaga. Maayos naman ang mga kagamitan ngunit  may iba pa ring kulang. But it's okay pwede namn ako mag padala anytime anywhere sa mga tauhan ko.
May apat na kwarto. Dalawa sa taas at dalawa sa baba. But ang ipinagtataka ko ay tatlo lang ang pweding ipagamit na kwarto isa sa taas and the rest sa baba. And since isa lang ang kwarto na ipagamit sa Sa taas ako na ang kumuha nito and sila sa baba debale mag kasama si zack at harry and keith and lance naman.  Pumasok agad ako sa room ko nang makapaglinis sa katawan at pahinga na rin ngunit nawala bigla ang gana kong magpahinga ng mapagtanto kung walang aircon sa kwarto itong ngunit may isang medyo kaliitan na electric fan na nakasabit sa dingding at nakaharap sa kama. Pinuntahan ko agad ang banyo para i check kung ayos ba but sadly walang shower. What the hell kind of room house for rent is this. First tatlo lang ang pwede gamitin na room and second walang aircon wtf and lastly walang shower hayst. How can I take a proper shower if I only use a mug? Bahala nanga pinilit ko nalang tanggapin sa sarili ko na maging ganto ako sa ngayon.

Sa wakas tapos narin akong maligo. Nag damit nalang ako ng pajamas at topless total wala namng aircon para hindi ako initin. Iwan ko nalang sa mga ugok nayon kung pano nila ihandle ang sarili nila for now mga demanding panaman ang mga yon. Humiga nalang ako sa kama na mukang bagong pinalitan ng sapin pati mga unan. Mukang maayos naman ito tulugan kaya humiga na talaga ako ng makapagpahinga na . I hope i can survive all of this struggle I'm facing right now.







Still Yours Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon