chapter 05

2 0 0
                                    


Serene anak bumangon kana diyan tanghali na..

Nagising ako sa tawag ni nanang sakin galing sa labas ng room ko tanghali napala hayy sarap sarap naman ng tulog ko.

Opo nang sandali lang. Agad kong tugon kay nanang habang inaayos ang aking higaan.

O siya may pupuntahan lang ako saglit ikaw muna maghatid ng pagkain ng dada mo doon sa sakayan at baka nagutom na yon. Bilin sa akin ni nanang bago lumabas ng bahay.

Oho nanang mag iingat po kayo.. madamdamin kung saad ky nanang. Hayst today is another day nanaman ng sa buhay namin. Ano nanaman kaya ang mga mangyayari sa araw na ito. Sana walang problema at baka ma stress ang beauty ko. Mm tatawagan ko muna c reena magpapasama ako sakanya papunta kina dada.

Oh dzae napatawag ka sabi ni Reena pagkasagot ng tawag. Mukang bagong gising pa ito base sa boses nito.

Ah free kaba Ngayon mag pasama sana Ako sa iyo maghatid ng pagkain kina dada but if Hindi ok lang Naman? Tanong ko sakanya.

Ah naku sori dzae may pupuntahan Kasi Ako Ngayon sasamahan ko si ate lizy mag pa ultrasound Ngayon. Pagtanggi niya sa akin na agad ko Naman naunawaan.

Ah ganun ba ok lang ano kaba Ako pa, Sige bye for now maghahatid pa Kasi Ako eh magiingat kayo ni ate lizy. Pagpapaalam ko sakanya bago ibinaba Ang tawag.

Ah Sige bye sensya na talaga dzae.. narinig kung sabi niya bago ko binaba Ang tawag. Hayst mukang magisa Muna Ako Ngayon Wala Kasi Ang bruha eh. Nagbihis nalang ako nang saganon maihahatid Kuna itong pagkain. Nagdamit nalang Ako ng sleevless dress na color white dahil naiinitan Ako eh inilugay ko nalang Ang aking mahaba at wavy na black hair nang saganon Hindi masyadong Makita Ang balikat ko sleeveless panaman ito. Pagkatapos kung maghanda ay umalis na Ako papunta kina dada.
___

Naabutan ko sina dada na nag lalagay ng mga isda sa mga basket. Kaya tinawag ko siya nang saganon ay makakain na ito.

Dada andito napo Ang pagkain niyo baka nagugutom na kayo Kumain po Muna kayo. Pag aya ko Kay dada na abala sa paglilipat ng isda.

Ah Sige anak Mamaya pagkatapos Nito. Ilagay mo nalang Muna diyan sa may kamalig. Nasaan ba Ang nanang mo at bakit Ikaw Ang naghatid niyan?
Tanong sa akin ni dada na tumingin tingin sa may likod ko kung kasama ko ba Ang nanang.

Ah may pinuntahan lang po siya kaya Ako Muna Ang naghatid Nito sa inyo. Sagot ko Kay dada na tinanguan lang niya.

Kumain nalang po Muna kayo Ako nalng po Muna Ang maglilipat niyan. Pag aya ko Kay dada na tinanguan lang din niya at tumungo na sa kamalig kung nasaan nakalagay Ang mga pagkain.

Sigurado kaba anak ayos lang Naman kung Mamaya ko na yan itutuloy pagkatapos kung Kumain. Sabi niya sa akin na nginitian kolang.

Ano kaba dada siyempre ayos lang po Ako paba at nang saganon matapos na agad ito para maideliver na sa market. Nakangiti kung sagot Kay dada na nginitian lang Ako na may halong pagmamalaki .

O siya Sige na mag ingat ka at baka matinik ka diyan. Pagpapaalala niya saakin na tinanguan kolang.
___

Nang matapos na kami sa pag lilipat ay deniliver na agad ni dada Ang mga basket sa pamilihan nang saganon ay maibinta na. Siya nalang Kasi Ang nagprisinta na magdala Nito dahil Hindi naman ito masyadong madami. Atsaka tutulungan Naman daw siya Nina kuya totong at boboy sa pagbubuhat. Sila yung mga taong inuutusan ni dada kung may kailangan ito. Pero siyempre may suhol Naman no minsan panga ay tinanggihan nila Ang suhol sa sakanila dahil kulang panga daw Ang ginagawa nilang pagtulong saamin sa tulong na binigay namin sa kanila.
Kaya Ngayon ay naging boy na namin silang dalawa.

Umuwi nalang Ako dala Ang walang laman na basket. Napagpasyahan ko Muna na pumunta sa favorite spot ko Dito sa isla mamayang hapon. Pagdating ko sa bahay ay hinugasan ko Muna Ang mga pinggan at pumasok sa silid ko para makaidlip lang saglit.

Still Yours Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon