Chapter 1 (Enrollment)

10 0 0
                                    

(6:00 am)
Kaye 's POV

"Kaye!! Kaye!!! Yung alarm mo nga, i-dismiss mo na't gumising ka na !!
Ang ingay ingay natutulog pa kami ehh!" pang-gising ni Chloe sakin.

"Oo nga naman Kaye! Kami ang nagigising sa alarm mo imbis na ikaw kahit katabi mo na yang alarm mo! Tsk! Nakakabingi kaya,"pagsang-ayon ni Raine.

"Eeehh! 6:00 palang pala ehh. Ang aga aga pa eh!" pagkontra ko.

" Ano ka ba Kaye!!!" sigaw ni Renai na agad naman akong napa-bangon na naka-busangot nang dahil sa gulat.

"Diba nga kaya ka nag-alarm kasi susunduin ka ni Clyde? Sabay kayong mag-eenroll diba? Kumilos ka na nga!" dagdag pa ni Renai matapos sumigaw.

Well, tama naman sila. Enrollment na nga pala ngayon, ayaw pa naman ni Clyde ng late o kaya pinaghihintay siya. Haaayy,buhay nga naman parang life.

By the way, ako nga pala si Kaye Riiyell Dela Rosa. Magffirst year college sa Gabriel International School.
Busy ang mga magulang ko for our business kaya okay lang sa kanila na sama-sama na kaming magkakaibigan sa iisang bahay. Payag din mga parents nila para daw maging independent kami. Para sa pagdating ng araw marunong na kaming tumayo sa sarili naming mga paa.
May kapatid nga pala ako, ang pangalan niya ay Rence Chael Dela Rosa. Actually kambal kami. Nung mga bata pa kami sobrang close namin pero ngayon hindi na. I don't know what just happened.

Okay,so much for that. Makapag-shower na nga at makapag-ayos na ko baka malate pa ko at mapagalitan na naman ni Clyde.
Si Clyde Ramirez ang Childhood Best Guy Friend ko. Simula bata pa lang,kami na lagi magkasama. Pag may nang-aaway sakin,siya nagtatanggol at kapag may problema ako,lagi siyang nandyan para makinig at samahan ako. At ang hindi niya nakakalimutan na katapat lang nun ay sweets na sobrang paborito ko.

Pagkatapos kong magbihis at mag-ayos,kinuha ko na ang bag ko at saktong bumusina na si Clyde,nagpaalam muna ako sa mga besties ko na tulog na tulog pa dahil mamayang hapon na daw sila mag-eenroll. Tuluyan na akong lumabas at pinuntahan na si Clyde.

Nagulat ako pagtingin ko sa kanya naka-pout sya kaya sabi ko sa kanya. Tigilan niya,ang sagwa kasing tingnan. Sabi nya naman sakin, "Ayos na ayos ah,magddate ba tayo?"
"Ang kapal mo!"sabay batok ko sa kanya.
"Aww. Ansakit nun ahh! Tara na nga! Hmpf,"nasabi na lang niya.

Pinagbuksan niya naman ako ng pinto ng kotse niya at sumakay na rin siya sa driver's seat.

Grabe! Antahimik ng atmosphere ah! Ang awkward tuloy.

"Kumain ka na ba Clyde?" umiling siya.
"Tara! Kain muna tayo,maaga pa naman eh." pag-a-aya ko.
"Sige,besides gutom na rin ako," pagsang-ayon niya.

Nasa KFC kami ngayon. Ito kase pinakamalapit na fastfood na nakita namin ehh.

Nag-order kami ng
*chicken w/ rice
*mushroom soup
*krushers strawberry
Anndddd
*brownies
Syempre!

Si Clyde ang nag-order kaya nakaupo na ko. Nakita kong papunta na siya sa direksyon ko,na-excite ako kasi may krushers na may brownies pa.

Kaso nung nilapag niya na. Napasimangot ako bigla.
"Bakit walang ------" hindi niya na ko pinatapos
"Wala eh."seryoso niyang sabi.
"Argh! Badtrip naman ohh! Excited pa naman ako! Bwiset! >.< pagmamaktol kong animo'y bata.

Nakita nya siguro na panget na aura ko.
"Pfffffttt!! Hahahahahah!"
Tinawanan pa ko.
"Grrr! Clyde Ramirez! Stop laughing at me!" sigaw ko.

Naramdaman kong pinagtitinginan na kami kaya natahimik ako.
Nagsalita siya bigla,"eto namang best friend ko. I'm just kidding. Oh yan na brownies mo. 3 yan para I love you! Hahahah."
Hinampas-hampas ko sya sa braso niya.
"Aww. Oh-oh. Ouch! Tama na Kaye. Alam mo namang d ko makakalimutan yan. Favorite mo eh. Sorry na po. " Nagwink pa sya sakin.

Waaaaaahh! I feel eyes on us na naman. May babae pang nagsabing "Ang sweet nung couple na yung noh!"sabay turo samin.

"Heh! Wag mo kong kausapin!"pagtataray ko sa kanya.

"Joke lng naman eh. Tss. Nagalit agad. Kung hindi lng kita MAHAL eh!" Sabi ni Clyde pero hindi ko na narinig yung bandang huli,binulong na lng kasi nya.

Pagkatapos naming kumain.
Papunta na kaming school.
We're on the way to GIS.

Tahimik lng siyang nagmamaneho. Nagtatampo siguro to. Nakoh! Pag nagtatampo pa naman to parang walang pakialam sa mundo. Yun bang kahit nandito ako parang wala lang ako. Hindi siya namamansin pag ganun.

And guess what? Tama nga ako. Nagtatampo nga. Ni hindi man lng ako pinagbuksan ng pinto ng kotse niya. Ambilis pa maglakad, hindi man lang ako hinintay. Azar. -__-

In the end,nakapag-enroll na kami. Pareho kami ng course. Culinary arts. Cause we both love to cook. (^~^)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Best Buddies Fell In loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon