Chapter 6: stop this marriage
3 MONTHS LATER
ELAINE'S POINT OF VIEW
After 3 months of getting ready with our kasal and now this is it, 3 days to go!! We're getting married at Hawaii, pangarap ko kasi talaga ang beach wedding.Actually Tyron is still the same simula ng magkakilala kami, he doesn't care kung saan gaganapin ang kasal. He just want na matapos lahat kaya naman ay wala itong opinyon sa mga bagay bagay about our wedding.
"Aaahhh! Ang dami ko kayang dalang klase klaseng swimsuit for this!" Pagyayabang ni Ivy sa amin. Nandito nga ako ngayon sa room nila kasi si Tyron ay walang ibang ginagawa kundi nakaharap sa laptop nito para magtrabaho and sobrang tahimik kasi nga hindi naman ako pinapansin nito. Kakausapin na lang naman niya ako kapag galit siya or may nakita siyang mali na ginawa ko na ayaw nya sa paningin niya.
"Oh, sure ka na ba talaga sa papakasalan mo, Elaine? Kapag nagpatali ka na sa lalaking yan, hindi mo na pwedeng takasan." Pagpapaalala ni Gail sa akin. Gail knows that Tyron has no feelings para sa akin ngunit para sa akin ay wala lang naman iyon. Mahal ko siya at ayon lang ang mahalaga para sa akin.
"Gail, I told you, seryoso ako sa kanya at mahal ko siya." Ngumiti ako dito kaya naman ay tiningnan lang ako nito ng disappointed na look niya na naman. "Elaine, ang akin lang naman kasi eh magmahal ka ng lalaki that sincere sayo. Yung seryoso ang feelings sayo, yung parehas kayo ng nararamdaman sa isa't isa. Mahirap magmahal ng lalaking hindi nararamdaman kung ano ang nararamdaman mo. Mahal mo nga siya pero ikaw mahal ka ba niya?" That sentence hit me so hard.Tama naman siya, mahirap. Sobra sobrang hirap ang magmahal ng lalaki na hindi naman ako mahal but wala e, siya talaga. kailangan ko lang kayanin kasi syempre may chance pa rin naman ako na mahalin niya diba?
"Gail is right, Elaine. Pero if that's what you want wala naman kaming magagawa kundi supportahan ka." Sumgot nga si Ivy na ikinangiti ko naman.
"I love you, guys! Just trust me, bigyan niyo lang ako ng months and for sure, mamahalin niya rin ako. Siya na ang maghahabol sa akin." They hugged me and hindi ko na namalayan na umiiyak na pala ako.
"Oh tamo, hindi ka pa nga nag-I do ganyan na!" Natawa nga ako sa kanila kasi parehas na pala kaming tatlong umiiyak!
I'm so thankful to have my friends din sa side ko. Sobrang big help sila sa akin dahil kahit sa problem ay andyan sila sa tabi ko. I love them and I'm so happy for being with them.
It's already night time, nasa tabi kami ng dagat at magddinner kasama sila daddy and ang parents ni Tyron.
We're enjoying the night, dahil tatlong araw na lang ay ikakasal na kami.
"Actually, I'm thankful to my two beautiful daughter na andyan lagi if I need help." Wika ni dad habang nakikipag-chikahan kasama ang parents ni Tyron while si Tyron focus lang sa pagkain nito at tahimik.
After ng dinner time, dali dali na itong bumalik sa kwarto namin. I heard his parents na tinatawag ito ngunit balewala lang sa kanya. Sinundan ko nga agad ito.
I saw him na pumasok at malakas na sinarado ang pinto na ikinabigla ko. Agad ko nga itong sinundan at nakita ko ito na binabalibag ang kahit anong makita niya. Basag na Ang laptop nito at napaka-daming basag at sira na mga bagay sa paligid...
YOU ARE READING
TOO HARD TO LOVE
RomanceElaine Diaz is deeply inlove with Tyron Juarrez. Elaine is known for being daddy's girl, her dad can do everything for her daughter's happiness until her dad founds out that Elaine loves Tyron Juarrez the son of the owner of the biggest hotel in the...