Chances Are

6 0 0
                                    

It's summer.
And I just graduated with a degree in Hotel and Restaurant Management.
I used to attend to St. Paul University Quezon City, one of the top schools in the country.
Sabi nila, puro mayayaman students dyan.

Minsan nga, pag may nagtatanong sakin kung san ako nagaaral at sinasabi kong sa SPUQC, nanlalaki mata nila. Minsan may kasama pang "Wow."
Ewan ko ba. Hindi naman kami ganun kayaman eh.

Ako nga pala ai Alyxandra Skye Ventura.
And as I've said, hindi naman kami ganun kayaman.
Sakto lang. Meaning, lahat ng basic needs, meron kami. Yung luho, minsan minsan nasusunod.
Technically, only child ako. Only child din si Via. Tapos yung sumunod, twins. Si Franzine at Francis. And they're my siblings.

See, masyadong complicated ang family namin.
Via, my half sister who is younger than me by four years.
Franzine and Francis, our babies who are only three years old. Half sister and half brother namin.
What's more is that I have three dads.
Yep. You read that right.
Three.
One was my biological father.
Another was the one I've grown to know.
And the third is.. well.. my stepfather?

Well thats a whole other story.
It doesnt bother me anyway.

Yeah, well anyway..
It's tuesday and meron kaming get-together dito sa bahay. Hindi man lang daw kasi ako gumagala o lumalabas ng bahay.

Eh sorry naman. Kasalanan ko bang masarap matulog? At pag gising naman ako eh puro pagbabasa inaatupag ko?

And then tumunog yung phone ko.
May nagtext, si Valentine.

From: Valentine
Bhe? Mga tanghali na ko makakapunta dyan. Stay put ka lang ha?

Para naman akong tatakas nang tatakas nyan. Haha.

To: Valentine
Sureness. Haha sge. I'm all locked up. See ya later.

I said get-together to diba?
Madalang kasi kami magkasamasama since si Val, nagtatrabaho na. Ahead kasi sya sakin ng isang batch. And then there's Leanne Jade, LJ most of the time. Ahead naman sya ng isang batch kay Val. Sa bahay lang nila sya, but she's planning on putting up a business. A café to be exact.

And speaking of, dumating na sila.
Pagpasok na pagpasok nila sa bahay, GROUP HUG!
Haha. Di naman namin masyado namiss isa't isa noh?

"I missed you sistar! Nananaba ka." Sabi ni LJ. (AN. Sister+Star=Sistar! ^_^)

"I know. Sarap kumain eh. Haha." Sino hindi sumasangayon sakin na masarap kumain? Mapektusan lang. Hahaha.

"Missed you bebe, yung dalawang chix sunod na lang daw. Magpapagupit pa daw muna sila." Sabi ni Val.

When we say "yung dalawang chix", we actually mean Pers (short for Percy) and Em (Short for Emmett) - our guy friends. Wag nyo na ko tanungin kung bat ganyan pangalan nila. Adik kasi sa Percy Jackson at sa Twilight si Author. ;)

When I heard na pupunta din yung dalawa, I was like.. Woah. Akala ko kasi all girls get together to. Hayaan na. The more, the merrier!

Habang hinihintay namin yung dalawang chix, sa kwarto na muna kami.
Eating popcorn and reading magazines.
By magazines, I mean Cosmopolitan. Collection ko kasi. ;)

"Val, eto nga pala yung Cosmo69. Nadisappoint lang ako nung binuklat ko kasi kaya ko lang naman binili yan kasi akala ko nandyan si Kloudd. Wala naman pala. Aish." Sabay abot ko nung magazine kay Val.

"Aww wala? Sayang. Pero kasama sya sa Bachelor Bash nun ah? Hmm.. Ah, baka hindi sya umabot dun sa shoot para sa magazine? Alam ko kasi kagagaling lang nya sa London nung rumampa sya." Sabi naman ni Val habang binubuklat yung magazine.

"Sayang. Wala tuloy ako mapagpantasyahan. Hmp." Ang perv ko. Hahaha.

"Ayy nako bhe, yun lang ba? Eto oh." Sabay pakita samin ni LJ nung picture sa phone nya.

"Oh. My. Gosh." I'm practically drooling. *Q*

Picture lang naman yun ni Kloudd. Na naka-board shorts. At kaaahon lang sa pool. With water dripping from his hair. Down his glorious body. And kumikinang na six-pack abs. Na sobrang hot.

Kayo man makakita ng ganyan, di ba kayo maglalaway?

Anyways, yung hulog ng langit na lalaking yon ay si Kloudd Xander Beckham. Fil-Brit cousin ni Valentine. Isang model, Boy-Next-Door, sobrang hot, at crush-at-first-sight ko lang naman.
Makikita sya sa mga commercials, advertisements, and magazines. He is also a ramp model.
And may I repeat...
SOBRANG HOT. ^_^v

The first time I saw him, sa isang TV Ad.
Pagkakita ko sakanya, talagang tumatak na sya sa utak ko.
Yung tipong tuwing makikita ko yung ad na yun, mapapangiti na lang ako.
Then the second time naman, sa Facebook ni Val. Kaya tinanong ko sya at nalamang magpinsan nga sila.
Since then, madalas ko na iniisip si Kloudd.
I mean, what are the chances na yung random boy na nakita mo sa isang tv commercial at naging crush mo ay pinsan pala ng isa sa mga closest friends mo?
I know.. This must be destiny, right? HAHA.

At sa sobrang kadaldalan ko, ayun. Dumating na pala yung dalawang chix.
Mga bagong gupit nga. Naks. Kapopogi.

Pers, short for Percy Castro. Pogi. :)
Emm, short for Emmett Mateo. Poging chix. Chix kse pabebe masyado. Vain. Gwapong gwapo sa sarili. Daig pa babae sa pagka vain. HAHA.

May kanya-kanyang kalokohan din yan.
Sabi nga nila, "Your guy friends are actually the reason why you don't trust guys.", which is true enough. Hahaha.
Alam kasi namin MOSTLY sa kalokohan nila. Take note, MOSTLY.
Malay ba namin kung may ibang mga kalokohan yan na hindi namin alam. Haha.

"Hoy Alyx, nananaba ka lalo." Ang walangyang Emm na walang ibang inatupag kundi asarin at busitin ako.

"Oo, at ikaw naman Emm pabeki nang pabeki sa pagdaan ng mga araw." Sagot ko naman. HAHA. Ganyan kasi kami magasaran. Walang pikunan.

"Ayie. Op na. Masyadong sweet." Sabi ni Pers. Ewan ko ba. Parang pinu-push pa eh. Sweet pa ba yung pinaghahampas ko sa braso si Emm? Hayyy.

"He. Lubay. Tara na kain na tayo sa loob. Lumalamig na yung spaghetti." Sabi ko. May dala kasing spaghetti si Val, tapos may dala namang cake si LJ na sya mismo nagbake. Parang may birthday lang noh? Haha. Eh yung dalawang chix, ano dala? Wala. Ayun at pinabili ko na muna ng softdrinks. Mamaya pabibilin din namin ng ice cream para birthday na birthday talaga ang datingan. Haha! Eh ako? Nagluto na lang ako ng siomai, tapos naghiwa ng mangga.
Sarap ng get-together namin. Foodtrip eh.

Puro kwentuhan lang kami nun.
Napagusapan din na sasama ko lumuwas bukas kila Pers at Emm. May aayusin lang kami.

Hanggang sa lumalim na din ang gabi kaya nagkaayaan na din umuwi.
Ayaw pa kasi patinag eh. Nagsisipaglaro pa ng CoC. Nagaayos ng war base, may war pa kasi mamaya eh. Haha.

And finally, nagsiuwi sila.
Tapos ako? Diretso sa kwarto nila Mama.
Magpapaalam ako kasi diba nga sasama ako lumuwas bukas?
Pinayagan naman ako. Kaya ginayak ko na yung mga gamit na dadalin ko.

Hindi naman ako makatulog. Umaatake na naman insomnia ko. Hayys. Bahala na mamaya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 12, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chances AreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon