Prologue

3.2K 50 3
                                    

Ezekiel

Inayos ko ang polo ko,Pinatay ko ang makina ng sasakyan bago pumasok sa Restaurant. Ni lock ko ang pintuan ng sasakyan. May Waiter na sumalubong sakin habang papasok ako sa Mandarin Restaurant. .

I sighed.

N-Nakita ko si Anika, nakaupo sa tabi ng Bintana, She's really beautiful and I really do. Tumingin siya sakin ng makita niya ako.

"Hi love, I'm sorry, I'm late medyo traffic sa SLEX kaya ngayon lang ako nakarating" Saad ko.

She's sighed.

"That okay Ezekiel" Saad niya.

"Which one do you like, mag-oorder ako ng pagkain, baka nagugutom kana?" Tanong ko. Umigting ang panga niya habang Nakatingin sakin.

"I'm pregnant Ezekiel" Natigilan ako sa sinabi niya. Kumunot ang noo ko. Napalunok ako ng dalawa beses.

"What, seriously are you Pregnant Anika?" Hindi ako makapaniwala na buntis siya.

"I'm sorry Ezekiel, May nangyare sa amin ni Dominic" Nang sabihin niya yun parang sinaksak ako ng marami kutsilyo sa puso ko. Ang sakit-sakit.

She's betray me!

"Ano may nangyare sa inyo ng lalaki yun habang wala ako. Gosh, Anika minahal kita, lahat ng oras ko binigay ko sayo. Minahal kita ng higit pa sa buhay ko pero nagawa mo maghanap ng iba bakit Anika may pagkukulang ba ako sayo? Sabihin mo nga ng malaman ko? Ano ang pagkukulang ko sayo para lokohin mo ako habang tayo pa, Tell me?" Saad ko.

Kinuyom ko ang kamao ko!

"Dahil marami ka pagkukulang sakin Ezekiel. Halos walong buwan ka sa Davao Del Sur." Saad niya.

"Fuck! Alam mo naman ang trabaho ko diba. Sundalo ako Anika, nasa Duty ako kaya matagal ako naka destino sa Davao. Hindi ko alam nasa malayo ako meron kana pala ginagawa hindi ka maganda. Alam mo halos nasasaktan ako sa ginawa mo." Mariin na sabi ko sa kaniya.

"I'm sorry Ezekiel. I know this is fault dahil nahulog ako sa tukso." Aniya.

"Iyan ang dadahilan mo sakin? Nahulog ka sa punyeta tukso na yan Anika. Ngayon alam ko na talaga ang totoo pagkatao mo. Hindi mo ako minahal Anika" Sabi ko.

"H-Hindi totoo yan Ezekiel, minahal kita" Sambit niya.

Umarko ang kilay ko.

"Seriously Anika minahal mo ako? Kung mahal mo ako hindi ka magpapabuntis sa iba lalaki habang tayo pa, Kung mahal mo hindi ka magloloko,Nasaan ang pagmamahal na sinasabi mo sakin huh? Alam mo hindi lang ako sinaktan, Niloko mo pa ako. Fine, Ginusto mo yan diba. Panindigan mo yan Anika. Maghiwalay na tayo. Nadidiri ako sayo" Mariin na sabi ko.

"Mahal na mahal kita Zeke"

Napailing ako. Kalokohan!

"I don't love you anymore Anika. Let's break up!" Seryoso sabi ko.

"No Zeke"

"Y-You betrayed me, and you will be sorry. I will never give you a second chance to betray me again"Sabi ko"Hindi ko na kinakaya ito ginagawa mo sakin" I said.

Tinalikuran ko siya at lumabas ako sa Restaurant. Napabuga ako ng hangin. Makakalimutan din kita Anika.

Masakit ang ginawa niya sakin dahil niloko niya ako habang nasa malayo ako. Minahal ko siya higit pa sa sarili ko pero hahantong sa ganito sitwasyon. Hindi ko aakalain na magagawa niya magpabuntis sa iba lalaki.

Sa una lang ito masakit pero mawawala rin ito kapag naka move on na ako sa kaniya. Kaya ako bumalik sa Manila dahil sa kaniya dahil gusto ko siya makita. I miss her.

HMS #1 A Soldier Heart (R-18) Complete Where stories live. Discover now