CHƯƠNG 144: BÁO ƠN

25 1 0
                                    

Sáng sớm hôm nay Từ Tiệp dư phái Kết Ngạnh tới mời, tôi liền biết là nàng ta đã có tính toán, bỗng thấy yên tâm hơn một chút. Khi tới Ngọc Chiếu cung, tôi thấy Từ Tiệp dư trang điểm nhẹ nhàng, thần sắc điềm đạm, trên bàn đặt một cuốn Mạnh Tử đã được mở sẵn, từ trên trang sách toả ra mùi mực thơm thoang thoảng rất hợp với khí chất của nàng ta.

Nàng ta mỉm cười, ôn tồn nói: "Hoàng thượng nói là sáng nay sẽ tới chỗ tần thiếp ngồi chơi, tần thiếp thầm nghĩ việc mà nương nương nhờ cứ nên thực hiện càng sớm càng tốt." Từ Tiệp dư vừa nói vừa chỉ tay vào một tấm bình phong đặt ở nơi nội đường, cất giọng áy náy: "Phía sau tấm bình phong đó là nơi thường ngày tần thiếp dùng để thay quần áo, Hoàng thượng sẽ không lui tới đâu. Phiền nương nương chịu ấm ức một chút mà nấp ở đó, nếu thấy lời của tần thiếp có sơ hở gì thì sau này còn kịp thời bổ cứu cho chu toàn."

Tôi nhìn nàng ta chăm chú, chợt khẽ nở nụ cười. "Đa tạ Tiệp dư đã suy nghĩ chu toàn như thế." Sau đó liền gỡ hết những món đồ trang sức trên đầu xuống, đề phòng chúng phát ra tiếng động. Vừa mới làm xong tôi đã nghe thấy bên ngoài vang lên tiếng thông báo Hoàng thượng giá đáo, bèn vội nấp vào phía sau tấm bình phong.

Từ Tiệp dư bám vào tay Kết Ngạnh bước ra ngoài nghênh đón, hơi khom người hành lễ và hé miệng cười tươi. "Hoàng thượng tới rồi!" Nàng ta hôm nay mặc một chiếc váy lụa rộng màu trắng ngà trang nhã, duy có nơi tà váy là thêu một bông lan quân tử màu vàng nhạt.

Huyền Lăng ngắm nghía nàng ta một chút rồi cũng khẽ cười. "Trông khí sắc nàng hôm nay đã tốt hơn một chút rồi đấy!"

Nàng ta nhoẻn miệng cười, nói: "Đều là nhờ phúc của Hoàng thượng."

Huyền Lăng khẽ "ừm" một tiếng, nhẹ nhàng nắm lấy bàn tay nàng ta. "Quãng thời gian trước nàng đổ bệnh, giờ cũng nên tĩnh dưỡng cho tốt rồi, trẫm thấy Kết Ngạnh và Xích Thược hầu hạ nàng rất chu đáo đấy." Nói rồi lại "ồ" lên một tiếng, nhìn quanh hỏi: "Sao không thấy Xích Thược ở bên nàng thế?"

Để đề phòng Xích Thược gây chuyện, tôi sớm đã kêu Hoán Bích kéo thị tới phủ Nội vụ cùng chọn vải mới. Đó vốn là một công việc rất hời, thị tất nhiên sẽ không từ chối.

Trên đôi hàng lông mày của Từ Tiệp dư thấp thoáng một nét sầu không sao giấu được, thế nhưng ở trước mặt Huyền Lăng, nét sầu ấy của nàng ta giống hệt như là đang mỉm cười. "Xích Thược bận giúp thần thiếp đi lĩnh vải để may quần áo mùa thu rồi."

Huyền Lăng khẽ "ồ" một tiếng, cũng nhận ra là mình có chút thất thố, lại thấy trên bàn có đặt cuốn Mạnh Tử đã mở sẵn, bèn khẽ cười hỏi: "Sao nàng tự dưng lại có hứng thú xem sách này vậy?"

Từ Tiệp dư vốn thoáng có chút lúng túng, lúc này nghe nhắc tới sách Mạnh Tử thì có vẻ tự nhiên hơn nhiều. "Cái đạo Khổng Mạnh vốn chứa đầy thâm ý, thần thiếp hy vọng qua việc xem sách có thể mở mang kiến thức cho mình."

Huyền Lăng nghe nàng ta nói vậy thì thích thú hỏi: "Nàng đã thích đọc Mạnh Tử như vậy, chẳng hay có kiến giải thế nào?"

Từ Tiệp dư nở một nụ cười nhã nhặn, đoạn khẽ nói: "Thần thiếp đọc Mạnh Tử rồi mới thấy được sự nông cạn của Chu Hy, Chu Hy tự xưng là phu tử, được người sau tán tụng hết lời vì "Trình Chu Lý học", nhưng kỳ thực là chẳng hiểu gì, đi xuyên tạc cái đạo Khổng Mạnh."

HẬU CUNG CHÂN HOÀN TRUYỆN - Lưu Liễm TửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ