Ezekiel
N-Nakita ko pumasok sa kwarto si Elizabeth, may bitbit siya paper bag. Pinasadahan niya ako ng tingin.
"Pogi kumusta ang sugat mo?Kumikirot pa ba? Naku pasensiya kana ah ngayon lang ako nakabalik dahil galing ako sa bayan, Binilha kita ng mga damit at short mo,may panlakad ka dito. Kumpleto na ito pogi, tapos binilhan kita ng mga gamot mo para madali ka gumaling." Saad niya. Nahiya na ako kay Elizabeth dahil palagi niya ako inaasikaso. Siya ang nag-alaga sakin.
"Elizabeth pasensiya kana dahil naging pabigat ako sayo, sa pamilya mo" Saad ko."Kapag gumaling ako aalis ako agad. Babalik ako sa Davao Del Sur sa Camp" bigla nalungkot ang mukha niya.
"Naku pogi bakit kaba nag-iisip ng ganiyan, Hindi ka pabigat dito sa bahay. Mahina pa ang katawan mo dahil sa disgrasya nangyare sayo. Masaya nga ako dahil nakakatulong ako sa kapwa ko." Sabi niya.
"Talaga"
She's nooded for answered.
"Oo, alam mo ba malulungkot ako dahil kapag gumaling kana aalis kana dito sa bahay. Ang bigat sa pakiramdam ko nagpapaalam kana sakin" Saad niya.
Bigla sumikip ang Dibdib ko sa sinabi niya. Mabait na tao si Elizabeth at napakabusilak ng puso niya. Humahanga ako sa kabaitan na pinapakita niya ako sa akin, isa sa ako Stranger sa kaniya pero handa niya ako tulungan. Siya ang karamay ko ngayon sa mga pinagdadaan ko sa buhay. Darating ang araw na magkakalayo kami dalawa.
"Elizabeth are you okay?"
"Oo okay lang ako Ezekiel. Sige labas muna ako,labahan ko lang ito binili ko dress dahil mag-attend ako ng kasal ng pinsan ko sa lunes" Saad niya.
"Kasal! Pwede ba ako sumama sayo?" Saad ko.
"Kapag magaling kana siguro pwede ka sumama. Sige labas muna ako." Saad niya.
"Okay take your time" Saad ko.
"Maiwan muna kita saglit."
*************************
Elizabeth
Unang kita ko palang kay Ezekiel, Nagustuhan ko siya agad. Unang araw na nasilayan ko ang mukha niya bigla bumilis ang tibok ng puso ko. Aminin ko man sa hindi nagugustuhan ko na siya. Alam ko hindi pwede dahil ngayon ko lang siya nakilala, ngayon ko lang nakita ang pagmumukha niya. Pero magaan agad ang pakiramdam ko sa kaniya. Gustong-gusto ko siya alagaan.
Pero habang tumatagal na nakakasama ko siya mas lalo ako nahuhulog sa kaniya. Malulungkot ako dahil darating ang araw na aalis siya sa bahay at babalik sa dati buhay niya.
Bigla tumulo Aby luha sa mata ko. Huwag ka nga umiyak Elizabeth dahil hindi mo siya boyfriend para tumulo ang luha sa mata mo. Estranghero lang siya na nangangailangan ng tulong. nilabhan ko ang Dress ko bago ko sinampay sa sampayan.
Pumanik ako sa kusina para magluto ng pagkain ni Ezekiel. Okay lang kay nanay at Tatay na dito muna si Ezekiel sa bahay dahil Kailangan niya ng tulong namin.
"Ate bakit malungkot ka?" Tanong ni Inigo habang kinakain ang suman na binili ko sa Bayan.
"Bakit Inigo mukha ba ako malungkot?" Kumunot ang noo ko.
"Oo ate, Kumusta na pala si Kuya Ezekiel? Magaling na ba ang sugat niya sa balikat at Sa Hita ate?" Tanong niya.
"Medyo gumagaling na siya Inigo, Sa awa ng Diyos mabilis ang Recovery niya" sabi ko.
"Kaya kaba malungkot ate dahil posible umalis si Kuya Ezekiel kapag magaling na siya?" Saad niya.
Hinugasan ko ang kaldero bago ko siya binalingan ng tingin.
"Ewan ko" matipid na sabi ko sa kaniya.
"Ate alam ko masaya ka dahil inaalagaan mo si Kuya Ezekiel, ngayon lang kita nakita na ganiyan kasaya ate. Gusto mo ba siya?" Tanong niya.
"Ano ba pinagsasabi mo Inigo. Wala ako gusto kay Ezekiel nu" Kinagat ko ang labi ko.
"Sige ate mag Sinungaling ka sa akin pero halata naman may gusto ka sa kaniya. Aye! Si ate inlove na" Nakagising sabi niya.
Pinandilatan ko siya habang hinuhugasan ang bigas sa kaldero.
"Alam mo pagkatapos mo kainin yan suman. Mag dilig ka ng halaman para may ginagawa ka dito sa bahay ngayon Holy week" sabi ko.
"Naku ate umiiwas kalang talaga sa tanong ko" Saad niya."Alam ko may gusto ka kay Kuya Ezekiel" Mas lalo niya ako inaasar. Nahalata niya may gusto talaga ako sa lalaki yun.
"Tseeeee! Sumbong kita kay nanay mamaya pag-uwi niya dahil hindi mo pa dinidiligan ang mga Orchids at santan niya. Yare ka mamaya" Pananakot ko sa kaniya dahil alam ko takot siya sa sermon ni nanay.
"Ito na ate, magdidilig na ako" sabi niya.
"Mas mabuti pa nga ng may pakinabang ka.lagi mo ako inaasar eh. Kaloka ka" sabi ko.
Ngayon araw ang kasal ng pinsan ko si Joy. Naligo muna ako bago ko sinuot ang Dress, gusto sumama ni Ezekiel at medyo magaling na ang sugat niya kaya isasama ko siya sa simbahan. Binilhan ko siya ng Polo shirt at pantalon. Bagay na bagay naman sa Build ng katawan niya. Magaling dumala ng damit si Ezekiel kaya lahat pwede bumagay at kahit ano pa isuot niya.
"Ezekiel tapos kana ba mag bihis? Baka kasi mahuli tayo sa simbahan" Tanong ko sa kaniya. Nasa tapat ako ng pintuan ng kwarto niya.
"Yes, I'm done" bigla bumukas ang pintuan kaya nakita ko siya. Ang gwapo-gwapo niya talaga. Manly na manly. Nakaka-inlove talaga ang isang Ezekiel Montenegro.
Napako ang mata niya sa akin kaya nailang ako.
"Oh bakit ganiyan ka makatingin sakin?" Prangka tanong ko.
"You're so really beautiful Elizabeth and I really do" Bigla tumibok ang puso ko ang lakas. Parang hinahabol ng kabayo sa Field.
"Naku nambola kapa diyan, halika na baka mahuli tayo" sabi ko sa kaniya. Matangkad na tao si Ezekiel kaya hanggang balikat niya lang ako. Pagdating namin sa simbahan pinagtitinginan siya ng mga tao. Agaw pansin kasi siya kaya ang lahat ng mata nakatingin sa kaniya. Kinalabit ako ni Grace.ano kaya ang Kailangan ng isang to.
"Elizabeth sino yan kasama mo? Boyfriend mo ba yan, ang gwapo" kinikilig na sambit niya. Napabuga ako ng hangin.
"Hindi ko siya boyfriend, siya ang nakita ni Tatay na palutang-lutang sa dagat." Sabi ko.
"Bakit ano nangyare sa kaniya Elizabeth?" Na intriga tanong niya.
"Sundalo kasi ang lalaki yan, Tinambangan sila ng isang kasama niya. NPA ang nag Ambush sa kanila. Nakita ni tatay na may tama ng baril sa balikat at sa Hita" sabi ko.
"K-Kinupkop niyo?"
"Oo, Tinulungan namin dahil Kailangan niya ng tulong namin dahil may tama siya ng Bala ng baril at Kailangan alisin ang Bala at magamot siya." Sabi ko.
"Kawawa naman pala siya Elizabeth. Hindi basta-basta ang pinagdadaanan niya"
"Oo, sinabi mo pa" sabi ko.
Tahimik lang siya nakaupo sa upuan.Minsan nahuli ko siya nakatingin sa akin. Tila nangungusap ang mga mata niya. Parang may gusto siya sabihin, nahihiya lang siya banggitin kung ano man yun!
Magkasalubong ang tingin namin dalawa. Ang ganda ng mga mata niya. Ang sarap titigan. Ako nalang ang umiwas ng tingin dahil hindi ko kaya tignan ang mga mata niya nakatitig sa akin. Malapit na magsisimula ang Wedding ceremony. Kung dumating ang lalaki magmamahal sakin ang gusto ko ikasal ako sa simbahan. Iharap ako sa Altar. Sasabihin niya sa harapan ng marami tao kung gaano niya ako kamahal. Sana mangyare yun soon
Pangarap ko kasi yun.
Kahit sino naman babae Pangarap ikasal sa simbahan kasama ang lalaki mahal na mahal ko. Napapangiti nalang ako habang iniisip ko yun. Excited ako makita ang pinsan ko si Joy na nakasuot ng wedding gown.
Sana all nalang dahil ikakasal na siya! Mahal na mahal siya ni Gerald kaya ihaharap talaga siya nito sa Altar at sa maraming tao na nasa loob ng simbahan.
Sa harapan ng Diyos.
YOU ARE READING
HMS #1 A Soldier Heart (R-18) Complete
RomanceBata palang si Ezekiel Montenegro pangarap na niya maging Isang Dakila Sundalo, Ayaw na ayaw niya Matulad sa Tatay niya Architect. Mas gusto pa niya humawak ng Machine gun at Armalite kaysa sa mag drawing. Sa kasamaan palad habang nakikipag barilan...