30

9 1 0
                                    

A/N: Unedited

-

"Tulog na siya." Saad ko pagkasarado ng pinto.

Nagtama ang mata namin pareho at naguguluhan ako dahil kita ko ang pagod at sakit sa mata niya pero kumislap pa 'to.

Kanina ay occupied na occupied ang isip ko dahil kay Ry pero ngayong tulog na siya ay ngayon lang ako ulit kinabahan dahil sa presensya ni Avi. He's watching me, I know.

Dumaretso ako sa kusina nila at kumuha ng tubig para uminom dahil parang bigla akong nauhaw.

Paubos na sana ang iniinom ko pero may biglang may nagsalita sa likod ko kaya muntik ko nang maibuga 'to.

"Bakit ka ba nanggugulat?!" Sinapak ko ang tiyan niya.

Habang tumatawa siya ay hinuhuli niya ang kamay ko kaya mas lalo akong naiinis.

"Sige, hindi na.." Tumigil na siya at ici-nompose ang sarili. Umayos siya ng tayo at seryosong tumingin sa akin kaya mapamura ako sa isip dahil sa kaba.

"Thank you." Sinsirong saad niya.

Tumango lang ako at iniwas ang mata ko sakanya.

"Asaan sila Tita?" Tanong ko at iniba ang topic.

"Nasa Canada pa din, kaming dalawa lang ni Ry ang umuwi dito." My brows knitted.

"Uhuh—so nung pumunta ka sa akin ay iniwan mo siya dito mag-isa?" Lumapit ako sakanya at tanong kong may halo na galit.

He wag his hand to deny it. Umantras pa siya at bumakas ang pagkabigla sa mata.

"H-hindi—"

"Hinaan mo nga ang boses mo." I warned him.

And he did.

"Hindi...kaninang umaga ko lang siya sinundo sa airport.. She even asked me if we can go to you.." bumuntong hininga siya.

"Ikaw agad ang una niyang hinanap, Thea.." nahihirapang sambit niya.

Tahimik lang akong nakikinig sakanya kahit bumibigat na ang pakiramdam ko.

"She wants to greet you..." Tumingin siya sa mata ko.

"Sabi ko ay next time nalang dahil kakapunta ko lang sa'yo pero hindi siya pumayag at nagalit sa'kin."

"Bago kami umuwi dito ay kumain kami sa labas at galing pa kami sa shooting ko, iyon ang naging dahilan kung bakit pagod na pagod ako pag-uwi dito at natulog.. t-tapos nagising ako kaninang one, nawawala na si Ry. Kahit nagpapanic na ako ay hinanap ko pa rin siya kung saan saan and hindi ko siya nahanap..i-ikaw lang ang tanging nasa isip ko na tawagan ng mga oras na 'yon.. and I did." Paliwanag niya.

Napatango-tango ako. Sinubukan kong pigilan ang panginginig ng kamay ko dahil naalala ko ang nasaksihan ko kanina.

"Eya.." Nanindig ang mga balahibo ko.

"She was raped. Nakita ko siya kanina.." Namungay ang mata niya at lumapit sa'kin.

"Sorry, V. Kung alam ko lang na ganon pala ang sitwasyon niya kanina, d-dapat pumunta na ako ng m-mas maaga para n-naabutan ko—"

"Shh, hindi mo kasalanan." Naramdaman ko ang init ng kamay niya sa pulso ko.

"Don't blame yourself, Thea. It's not your fault." Pangungumbinsi niya.

"Pero can I ask you something?" Tanong niya na tinanguan ko lang.

His eyes darkened.

"Naaalala mo ba 'yong itsura nung lalaki?" Nagpipigil siya ng galit.

Passenger Prince (Cousin Series #1)Where stories live. Discover now