TedHana (One Shot)

100 1 0
                                    

Hello! Wala akong masabi tlaga eh, hindi ako magaling sa mga welcome notes hahaha. Anyhoo, I just wanna say thank you to my bestfriend, nanak, classmate, chatmate, kaasaran-mate at kahit anong mate maliban sa soulmate. Hahaha, thank you Yvonne Roda (yan ah! Tama na spelling ng name mo -_-') for helping me sa one shot na'to. Halos lahat ata ikaw na ng trabaho lolz kaya thank you talaga. One shot lang po ito mga kaibigan pero parang exag sa dami ng pages? XD, anyhoo again...thanks for having an interest na basahin ang ginawa namin.- mararaming salamat ulit!

                                                                                    * * *

TedHana 

Have you ever tried to date someone which you’re totally clueless? The usual date kasi kalimitan is composed of two person na kilala nila yung isa’t-isa kahit sa pangalan lang. But, may mga dates na ang tipo ay yung may pagka Guess Who – in short blind date. Pero c’mon hindi na uso yun ngayon, I mean uso siguro para sa iba dahil nasa vocabulary nila but in me…heck no!

“Sige na Hana pumayag ka na.” Pagmamakaawa ni Jes, pinsan ko.

“Ano ba Jes, sinabi ngang hindi! I’m busy with school works so I have no effin time for your good time okay?” Lumipat ako ng upuan.

Ang kulit eh! Pinipilit ba naman  daw akong makipag date doon sa ka-program niya sa school. Hell no! Hindi ko nga kilala mga barkada niya, tska siya yung natalo sa pustahan nila tapos ako yung ginagamit niya – ano yun parang bayad utang lang?!

“Sige na Hana. Please, one day lang naman tsaka sagot ko lahat ng expenses nyo.” Hinarangan niya ng kamay yung binabasa ko.

 *Poker face*

“Alam mo Jes, kahit sagot mo ang lahat lahat ng expenses ultimong hangin na ii-inhale ko, hindi pa rin ako sasama. Tsaka, nababaliw ka na ba o maluwang nanaman yung tornilyo mo sa utak? Sinong nagsabi sayong makipag pustahan ka ng hindi naman sigurado. Baliw lang?” 

Lumipat ulit ako ng upuan at lumayo na talaga sa kanya, pero sinundan pa rin niya ako. Onti na lang, sapok talaga ‘to sa’kin!

“Sige na maawa ka naman oh. Yoon kasi talaga yung gusto nung barkada ko. Sila kasi yung nanalo, malay ko bang matatalo ako, akala ko kasi panalo na tapos ayun!” nanlumo siya sa kinauupuan niya at halos lamutakin na yung sariling mukha gamit yung unan.

“Tsk, wala ka na talaga. You’re like a hopeless romantic criminal jerk ----“

“Tanggalin mo naman yung criminal jerk. Napilitan lang naman akong makipag-pustahan kasi grades ko yung nakataya.”

I sighed, I don’t wanna hear any of his explanations kung bakit grades niya ang dahilan. Sawa nako sa ganito. Paulit-ulit na lang, may makiki-usap tas ako naman si tanga gagawin din. Pero hey, he’s my cousin ano nga naman kung pagbigayn ko siya diba. Kaya naman ready nakong pumayag ng inunahan niya akong magsalita.

“Ano payag ka na ba? Y-yung utang mo sakin na 3k, hindi ko na pababayaran y’on sayo pumayag ka lang.”

Nanlaki naman yung mata ko sa sinabi niya. Hahahahaha for real?! As in forgive and forget na lang yung mangyayari sa utang ko? Yoshi kung ganun HAHAHAHAHAHAHA!

Napangiti ako. “Sure ka? Papayag talaga ako kung ganoon.”

Lumapit siya sakin sabay hawak sa kamay ko, “Oo swear, hindi ko na pababayaran yun sayo pumayag ka lang.”

“Okay! Deal, payag ako. Actually payag naman na talaga ko eh kanina pa kaso ang daldal mo tapos sinabi mo pa yung tungkol sa utang ko so payag na payag na talaga ako. Hahahahahahahahaha.”

TedHana (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon