RC's POV;
"Anong ginagawa mo dito?!",tanong ko sa kanya na may kasamang taas kilay.
'...anong ginagawa nito dito?...'
Pansin ko pa ang biglang pag takbo ni Toto pauwi sa kanila.. natakot ata sa akin.. ikaw ba naman kasi ang magulat sa biglang pag sulpot ni Kyle sa harap ko e.. di kaba mag sungit.
'...Lord, kapayapaan nga ang hanap ko e, tapos pinadala nyo naman po ito dito...'
Obvoiusly, gulat na may kasamang inis ang mararamdaman ko, gusto ko nga muna ipahinga ang utak ko e.. Ilang araw palang akong nandito, tapos sumulpot na 'to agad...
'..at paano nya nalaman na nandito ako?..'
"..ano ba naman 'to, ang haba pa naman ng byahe ko, papalayasin pa yata ako agad..", pa cute na sagot nya
"Talaga!.. buti alam mo..", madiin na sagot ko. "Ano ba kasing masamang hangin ang nag dala sa'yo dito?. Paano mo nalaman na nandito ako?!"
"..ahhh ehhh..d-dinadalaw ka lang..hehe ..",sagot nya habang napapakamot nalang
"Dinadalaw?.sino may sabi sa'yo na dalawin mo ako?.",inis na sabi ko.
"..sige, ahhhmmm.. sinusundo nalang kita..",pangungulit nya.
"Sino naman ang nagsabi sa'yong sasama ako?.",sagot ko na naka crossed arm pa.
Wala pa talaga akong balak na bumalik sa totoo lang.. Kaso itong isang ito... arrrhhhgg!..
"Fine, sige, dito nalang muna ako..", pangungulit nya pa.
"..what?!.hell no!..",madiing sagot ko. "Leave!.umuwi ka..alis! alis!..",tsaka ko sya sinimulang hatakin palabas ng eskenita papunta sa kotse nya na naka park lang sa di kalayuan.
"..e diba sabi mo, hindi ka sasama sa akin?. edi ako nalang ang sasama sa'yo..", naka ngiting sagot nya.
"..nang aasar kaba talaga?!.",sagot ko.
'..nakakapikon din talaga tong bwisit na'to..'
Pero kahit nakaka asar sya e ang gwapo padin nya.. Naka cargo shorts na black at white na t-shirt lang sya, ganon ka simple pero ang gwapo..
'...earth to RC.. papalayasin mo nga diba?..'
Dagdag pa sa porma nya yung backpack na dala nyang tingin ko ay damit at gamit ang laman..
'..di naman sya masyadong prepared..'
"RC naman..gabi na, papaalisin mo pa ako?.",paawang sagot nito.
'...naka pout pa ng lips kainis..'
"Tsaka nakaka hiya sa kapitbahay mo, pinag titinginan na nila tayo..",dugtong nya sabay tingin sa mga naki usyoso sa aming dalawa.
'..Haaay, baka isipin pa ng kapitbahay ay nag aaway kami.. nakaka hiya..'
"..kaka sabi ko lang, walang nag sabi sa'yo na pumunta ka dito.. umalis kana, please lang..",sagot ko sa kanya.
"Fine..fine.. maka alis na nga-------- oh shoot!",akmang bubuksan nya na ang pinto ng sasakyan nang naputol ang sasabihin pa sana nya.
Yung mukha nyang masaya kanina, ngayon ay napalitan ng inis at gulat..
"..what?!",sagot ko
"wha the eff!..flat ang gulong ko.. shhhh.. talaga naman..",inis na sagot nya tsaka sya bahagyang napa palo sa hood ng sasakyan nya.
"You're over reacting.. edi mag palit ka..",mataray na sagot ko.
'..cute pero OA...'
"You don't understand.. wala akong spare tire.. biglaan kasi ang pag punta ko dito e..and I don't have enough time na mag prepare..",inis na sagot nya.
"..badtrip naman..",dugtong nya habang sinisilip pa ang gulong nya..
"..ano kaba naman, ngayon mo pa talaga naisip na hindi mag handa..", inis na sagot ko.
"Di ko din naman kasi alam na mangyayare 'to e..tssssk!..",sagot nya na napapa face palm pa.
"Oh RC, anong nangyayare?.",singit sa amin ni Jaimee na naka lapit na din sa amin.
Remember Jaimee?. yung kasama ko noon sa work ko dati sa isang convenient store dito sa Tagaytay, yes, sya yun..
Malapit lang kasi din ang bahay nila sa amin, mga dalawang kanto lang.. kaya dati ee sabay kaming pumapasok sa trabaho, lalo na pag magka shift kami.. Actually, nong nakaraan nya pa alam na nandito ako nag stay sa Tagaytay, lagi na nga din syang tumatambay sa bahay pag wala syang magawa sa kanila ee..
"..hoooy, sino yang poging kasama mo?..pakilala mo naman ako..",pa cute na baling nya kay Kyle na ngayon ay naka ngiti na din sa kanya..
"..si Kyle ngapala",plastic na ngiting sagot ko kay Jaimee. "..at uuwi na sya",sabay baling ko kay Kyle habang naka taas ang kilay sa kanya.
"Hello Kyle..Jaimee nga pala.. Jaimee..", pakilala nya sa sarili tsaka nya kinuha yung kamay nong isa para makipag shake hands.. Pinisil-pisil nya pa yung kamay nong isa tsaka nya inamoy pa..
'..nabaliw na nga si Jaimee..'
BINABASA MO ANG
Forget You Not (Miss Sungit and Me book 2)
FanfictionIf you ever read Miss Sungit and Me..Sure you will understand it's book two. This is story is about Kyle and RC.. couple who use to believe that forever exist even in "this" kind of "thing".. Paano nga ba muling iikot ang istorya ng masungit at...