Noong unang panahon, sa kaharian ng kalangitan kung saan ang mga bituin ay sumasayaw at ang mga planeta ay umaalpas, may dalawang banal na nilalang: si Sol, ang maliwanag na diyos ng araw, at si Luna, ang kagiliw-giliw na diyosa ng buwan. Mula sa malayo, hinahangaan nila ang bawat ningning ng isa't isa, ngunit alam nilang ang kanilang pag-ibig ay ipinagbabawal ng mga batas ng mga diyos. Nakatadhana si Sol na maghari sa araw, samantalang si Luna ang namamahala sa gabi, at ang kanilang mga landas ay hindi kailanman dapat magtagpo. Sa kabila ng utos, ang mga puso nina Sol at Luna ay humihila sa isa't isa tulad ng mga kalangitang magnet. Ang kanilang mga lihim na pagkikita sa gitna ng kalawakan ay nagpaapoy sa isang pag-ibig na mas nagliyab kaysa sa alinmang bituin. Ngunit habang kumakalat ang mga tsismis tungkol sa kanilang ipinagbabawal na pag-ibig sa gitna ng hukuman ng kalangitan, nag-alala ang ibang mga diyos. Si Zeus, ang tagapamahala ng mga diyos, nang mahigpit na binalaan si Luna tungkol sa mga kahihinatnan ng paglabag sa banal na batas. Kanyang binalaan siya laban sa pagpapalakas ng kanyang pag-ibig para kay Sol, dahil maaari itong magdulot ng pagkawala ng balanse sa uniberso. Ngunit hindi napigilan ni Luna ang kanyang pagmamahal para kay Sol. Ipinagbawal sila ni Zeus na magtagpo muli upang manatiling balanse sa buong mundo. Habang nag-uusap si Sol at Luna sa huling pagkakataon. Sinabi ni Sol Na walang kabuuang pag-asa para sa akin kung wala ka, hindi ko mahanap ang paraan upang paghiwalayin ang aking puso mula sa iyo. Sumasakit para sa sakit na dinulot ko sa iyo na para bang ang iyong mga sugat ay aking mga sarili. Paano ko ibabalik ang lahat ng nasira ko? Sinabi ni Luna na isang butas lang ang kailangan upang lumubog ang isang barko. Paalam, Sol. Ngunit hindi mapigil ang pagmamahal ni Sol. Sa bawat paglipas ng gabi, lumago ang pagmamahalan nina Luna at Sol, nagbibigay ng liwanag na pag-ibig sa buong kalawakan. Ang kanilang mga titig na puno ng pagmamahal ay nagpalakas ng mga galaksiya, at ang kanilang mga bulong na pangako ay nag-echo sa kalangitan. Sa isang matapang na gawa ng pagtutol, nagplano sina Luna at Sol ng paraan upang ipahayag ang kanilang pag-ibig sa pinakamahusay na paraan. Habang bumabagsak si Sol sa kaharian ni Luna isang gabi, sila ay nagyakapan sa isang kosmikong sayawan, nag-uugnay sa isa't isa sa isang kaharap-harap na pagpapakita ng pagmamahal. Ang kanilang pag-ibig ay napakalakas na naglalampaso sa mga batas ng mga diyos. Kasama nila itong lumikha ng isang eclipse, isang nakapupukaw na kaganapan na pansamantalang nag-isang araw at gabi. Habang naglilipat-lipat sina Sol at Luna sa kanilang celestial na yakap, pinagmasdan ng langit ang kahanga-hangang palabas ng kanilang pag-ibig. Ang iba pang mga diyos, namamangha sa kagandahan ng eclipse, napagtanto ang lalim ng pagmamahal nina Sol at Luna. Binago nila ang kanilang mga puso at binasbasan ang mga minamahal, sa pag-alam na ang kanilang pagkakaisa ay nagdala ng harmonya sa uniberso. Mula sa sandaling iyon, patuloy na nagbibigay-liwanag sina Sol at Luna sa kalangitan, ang kanilang pagmamahal ay nagsisilbing tanglaw ng pag-asa at pagkakaisa para sa lahat ng mga nilalang, mortal man o banal. At bagaman sila'y nakatakda na maghari sa magkahiwalay na mga kaharian, nanatili ang kanilang pag-ibig na walang hanggan, isang patunay sa walang hanggang kapangyarihan ng pag-ibig na hindi sumusunod sa anumang hangganan, kahit na ang mga itinakda ng mga diyos.