Chapter 22

59 2 0
                                    

LIME frowned when she saw Amora's reaction when she entered his room. Mabilis niyang ipinalibot sa buong kuwarto ang paningin niya kung may mali ba o may kalat para sumama ang mukha nito pero wala naman siyang nakita na kahit ano.

Ibinalik niya ang tingin sa babaeng gusto niya at matiim itong nakatitig sa kama.

"Hey," pukaw niya kay Amora sabay yakap sa likuran nito. "Okay ka lang?"

Dahan-dahang dumako ang mata nito sa kanya. "I-ito na ba ang room na tutulugan n-natin?"Parang hind makapaniwalang tanong nito.

Naguguluhang napatango siya. "Yes. Bakit, anong problema?"

Hindi makapaniwalang tumawa ito ng walang emosyon.

Kumawala siya sa pagkakayakap at hinarap si Amora. "Ganda, okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong niya.

Tumango ito. "Y-yeah."

Dahan-dahan itong naglakad palapit sa kama at umupo sa gilid niyon. Dahan-dahan din nitong ipinalibot ang tingin sa kabuoan ng silid.

Nababahala na siya sa reaksiyon nito kaya naman nilapitan niya ito at umupo sa tabi nito.

"You really look pale and bothered," aniya. "Ayos ka lang ba? Is there something room about the room?"

Tumuon ang mata nito sa kanya. May galit at kaguluhan don. "Sino ang pumili ng room na 'to?"

Napakunot nuo siya sa tanong nito.
"Why?"

"I'm asking you, Lime. Sino ang pumili ng room na ito?"

Naiinis na hinilamos niya ang kamay sa mukha bago sumagot. "Me. And this is my unit here. I bought it for my friend when I brought a woman here. I was drunk, so was she. I think we met at the party here that day because I saw her in an elegant dress. She was about to fall in front of me but I held her waist and then she kissed me and I couldn't resist her kiss so I responded to her. And the rest is history. Hindi ko na masyadong maalala pa iyong iba. Kinaumagahan ko na nalaman na may inihalo pala ang mga kaibigan ko sa ininom kung alak. It was a special liquor, he said. Tinanong ko ang kaibigan ko kung puwede na i-check ang CCTV ng hotel pero sinagot lang ako na nabura na niya. At nang magising ako ng umagang iyon, Hindi lang ang babaeng 'yon ang nawala, pati na rin ang memorya ko ng gabing iyon. Ni mukha ng babaeng humalik sa akin ay hindi ko maalala. And fuck! That was so long ago!.

"And you didn't look for her?"

Napasabunot siya sa sariling buhok. Alam na niya kung saan hahantomg ang usapan nilang ito.

"Na check ko na nga ang CCTV ng hotel at wala na akong makita dahil nabura na ng magaling kong kaibigan. Kinidnap niya ang kapatid ng isa ko pang kaibigan niong araw na iyon at ayaw nitong malaman na nasa kanya ang kapatid nito. So, saan ko hahanapin ang babaeng 'yon? I was so drunk that night, Amora. Give me a break, please."

"Ang sabihin mo iresponsabli ka lang talaga." Anito na puno ng hinanakit ang boses. "Hindi mo man lang ba naisip ang babaeng 'yon? Paano kung nabuntis mo siya-"

"Kung nabuntis ko man siya kasalanan na niya iyon dahil hindi siya bumalik dito. She was the one who left, okay? Hindi ko siya pinagtabuyan. Basta ng magising ako wala na siya. Only the blood on the sheet was left."

Marahas itong umiling-iling. "No! Paano pa siya makakabalik dito kung hindi niya nakita ang mukha ng taong iyon at basta nalang itong umalis dahil sa takot na hindi siya panagutan nito. At bakit ka pa nakikipag-sex sa babaeng hindi mo kilala at lasing ka pa-"

"She tempted me first, so I returned her kissed. Amora, normal lang sa amin mga lalaki na makipag-sex! At wala akong maalala kung ano pa ang ginawa namin dahil nahihilo na ako ng gabing iyon. Kahit mukha nitong humalik ay hindi ko na masyadong makita. Ano pa ba ang gusto mong paliwanag ang dapat kung sabihin?"

OBS 3: Our Sweet And Sour LoveWhere stories live. Discover now