[★★★]Pagkalapag na pagkalapag ko ng aking cellphone sa sofa, hindi din naman nagtagal bago sumalubong sa aking tenga ang mga yapak na nagmumula sa aming hagdanan.
Emerging from the set of stairs..was him, with his still messy hair and half-asleep pout drawn all over his face, he was wearing a different set of clothes than he was earlier the day.
Wearing an oversize shirt as well as an oversize short that almost reaches his knees, he obviously took my advice na suotin muna ang mga damit ni Papa na natabi ko pa sa aparador ko.
With his semi-tired smile and half-open eyes, and his figure still standing by the stairs, he then greeted, "..Hi. Miss me na already?"
"Bagay naman pala sa'yo damit ni Papa, ehh.. Sakto lang sa katawan mo.." Sagot ko dito, completely ignoring his question.
"Oo, sakto nga lang.. Kaya lang mamaya, baka sapian na 'ko ni Tito dito, ahh.." Tugon naman nito bago dumeretso sa akin, sitting on the sofa beside me.
"Sapian? Tskk..hindi yan. Ako bahala sa'yo.."
"..At saka, if sapian ka man ever ni Papa, ayaw mo noon? Meet the parents, hahah.." Asar ko dito.
"Bwiset na meet the parents yan.."
"Pero, maiba tayo..kamusta na pakiramdam mo?" Nag-aalalang tanong naman nito.
"Ayun..masama pa rin, hahah.. Nahihilo tapos ang sakit-sakit pa rin ng ulo.." Pabiro kong pagkakabanggit dito, putting on a smile to at least ease the pain.
"Uminom ka na ng gamot mo?"
"...Mh-mm.. Pero, ang sakit pa rin talaga ng ulo ko.."
"..Gusto mo, punasan ulit kita?" Anyaya naman nito.
"No need na.. Hindi naman ako giniginaw.."
"..Sadya lang masama talaga timpla ng katawan at ulo ko ngayon.." Tugon ko dito, halatang medyo pagod at walang lakas sa boses ko.
"..Gusto mo ng cuddles then? Pampagaan ng pakiramdam mo?" Maamong tanong sa akin ng binata, na agad ko din namang sinagot ng isang nakangiting pagtango.
"Come here then.. I'll cuddle you hanggang sa gumaan yang pakiramdam mo.."
Without any second thought, agad din naman akong tumalon sa mahigpit na yakap ng binata, wrapping my arms tight around him and burying my face onto his chest.
..His scent...
...I've only smell it once, but, man..I'm drawn into it so bad na..
"..Ang clingy naman ng mahal kong yan~" Pabirong pagkakabanggit sa akin ni Vaughnn, habang hinihimas ang aking ulo.
"Mhmm, don't act as if ayaw mo naman~"
"You're hugging me just as tight as I'm hugging you right now.." Tugon ko naman sa binata, getting myself comfortable in his embrace.
Tumawa ito ng bahagya, bago higpitan ang pagkakayakap sa akin. Nakakapanibago pa rin talaga lahat ng 'to, judging kung paanong kahapon nga lang, hindi ko halos maisip 'yung ganitong uri ng sitwasyon.
"You know, a part of me really still don't get all of this.." Salita ko dito, my face remaining on his chest.
"Don't get what, mhmm?"
"Eto. Kung bakit gusto mo pa akong ligawan kahit alam naman natin na mutual 'tong nararamdaman natin sa isa't isa.." Tanong ko dito.
"Hindi ba pinapahirapan mo lang sarili mo? Gusto na naman kita. Pwedeng-pwede na naman tayong pumasok sa isang relationship kung tutuusin.."
YOU ARE READING
Umaasa (Ba Sa Wala?)
RomansaJeanne Yurikko Mendoza was an ordinary HUMSS student in her final year in senior high school. She was classified as simply a "nobody", having no close friends, and only socializing with others when it was required. Hangga't maari nga, mas gugustuhin...