Matapos nilang pagsaluhan ang passionate kiss.Nagpasya na silang bumalik sa opisina ni Rixon.Nasa waiting area pa si Yna Blake pala.Halatang naghihintay ito talaga kay Rixon.Naningkit mata ni Yna ng nakayakap na sa beywang ni Rixon si Lexie.At yong kamay ni Rixon nasa beywang pa nito.Umaasa siya pa naman magkalabuan sina Lexie at Rixon ngayon.Pero di pala tagumpay acting niya kanina lang.Di masyadong mainit ang tinimpla niyang kape.Sapat na maging pula lang ang legs niya.Para kunwari napaso siya ng kape.Feeling niya may concern pa sa kanya si Rixon.Bagaman umeksena nga itong si Lexie.
"Rixon let's continue our meeting right now."demand pa bigla ni Yna.
"Next time na lang Mrs.Adams may date kami ng asawa ko ngayon."nilagpasan na nina Rixon ang babae.
"W-wait kelan iyon.?'pahabol pa ni Yna dahil mahirap makipag appointment pa naman kay Rixon Miller.Lalong umuusok sa galit ang bunbunan niya ng di na siya pinansin ni Rixon pa.Umuwi siya na pinagbuntunan ng galit ang kapatid.Bigla niyang hinablot ang buhok nito.
"What's wrong with you ate Yna.?"galit din tinulak ni Yassmin ang kapatid.
"Ang tanong ano nangyari dyan sa kukuti mo.?Sa Dinami dami ng pwede mong patulan ei ang asawa ko pa.!"singhal ni Yna sa kapatid.
"A-anong pinagsasabi mo ba ei secretary assistant lang ako ni Kuya Winston."syempre deny ni Yassmin.
"Alam kung malandi ka nakita pa kayo nong kampo ng Lexie na iyon.!Wag kang magkaila Yassmin.!"gigil na sambit ni Yna sa kapatid.
"Ikaw ang may problema naman.May asawa ka na tapos iba pa rin ang nasa isip mo.Di mo nga mafufilled ang duty mo sa kama.Wag mong ibunton ang mali mo sa akin ate Yna.!"binaliktad naman ni Yassmin ang kapatid niya.
"So tinikman mo na si Winston sa kama.Kakalbuhin kita talagang malandi ka.!"sinabunutan na ni Yna ang kapatid.
"Ako lang naman substitute mo may mali ba doon.?"gumanti naman si Yassmin sa kapatid niya.
"Stop it both of you.!Di na kayo bata para mag away.!"maawtoridad na awat ni Mr.Blake sa mga anak niyang nagsasabunutan.
"Yna ano bang nangyayari.?"tanong naman ni Mrs.Blake.
"Ei kasi iyang magaling ninyong anak nilalandi si Winston mismo Mommy at Daddy.!"sumbong na ni Yna sa kapatid niyang malandi.
"Di iyon totoo Daddy.Ang totoo umaasa pa si ate Yna na balikan siya ni Rixon Miller hanggang ngayon.Malamang sisirain niya yong mag asawa na iyon Mommy."sumbong din ni Yassmin.
"Yna malaki na ang utang namin sa pamilya ni Winston.Ano pa ba ang hinahanap mo ha.?"singhal ni Mr.Blake sa anak na di na makontento.
"Pakboy ang manugang ninyo Daddy.At isa niyang pinapatulan mismo si Yassmin.Bakit ba Daddy hanggang kelan ba ako maging kabayaran sa mga utang ninyo.?"hinagpis na tanong ni Yna sa ama.
"Yon ang obligasyon bilang anak Yna.Baka nakakalimutan mong sinalba ka namin sa kaso mo sa ibang bansa.?At pera ni Winston ginamit namin para di ka lang makulong doon.!"paalala ni Mr.Blake sa mali din ni Yna.
"I hate this life."impit na umiiyak si Yna at nagwalk out na lamang.
Lihim naman napangiti si Yassmin.Di naniwala ang parents nila sa sinabi ni Yna.Bagaman kelangan nilang patahimikin si Lexie mismo.Kaya sinabi niya ito kay Winston mismo.
"Ako na ang bahala doon."may plano si Winston agawin din daw niya si Lexie sa karibal niyang si Rixon.Nagawa niyang agawin si Yna Blake noon.Tingin niya magagawa din niyang agawin si Lexie mismo.Naiinggit din si Winston kay Rixon dahil bata pa ang asawa nito.Sabi ng mga kaibigan niya lamog na daw si Yna.At itong si Yassmin gamot lang niya ito sa libog tulad ng ibang mga babae niya.Wala siyang balak seryosohin pati si Yassmin Blake naman.
Samantalang enjoy na enjoy sina Jenie at Lexie sa date nila.Isang umaga biglang nahihilo at nagsusuka daw si Jenie.Kaya sinugod nila agad ito sa ospital.
"Preggy na ang patient iwasan ninyo mapressure siya at mastress.Reresetahan ko kayo ng vitamins."magandang balita ng Doctor.
"Paano ang internships natin Lexie.?"umiiyak si Jenie inaalala ang pag aaral.
"Chill ka muna this year ok.Kesa naman mapaano ang baby ninyo ni kuya Joe."buti na lang Ligate na si Lexie sabi ni Rixon tama na ang mga anak nila.Dalawang lalaki at nag iisang baby girl daw.
"Sayang ang internship talaga."nanlumo si Jenie dahil kelangan niyang tumigil sa pag aaral muna.
"Sorry Bhe di ako nag iingat."hingi ng paumanhin ni Joe sa fiancee na niya.
"Di mo iyon kasalanan lang.Tayo gumawa ng baby naman.Nagdilang angel si Mama Jina talaga.Manghuhula yata ang mother mo Joe.Sabi niya sa akin this year baka magkaapo na daw sila."yumakap naman si Jenie sa mahal niya wala naman itong kasalanan.
"Wait dapat ipaalam ko kina Mama Melba at Papa Jino."excited na tumawag si Lexie sa mga ito.Magdadala daw sila ng maraming mangga at alamang.Masaya sila na pati sina Jenie at Joe magkakaanak na rin.
"Naglalaway tuloy ako sa mangga."bulalas ni Jenie na natakam sa mangga.
"Bibili agad ako Bhe with Alamang ba.?"naglilihi na ang mahal ni Joe dapat extra caring siya.
"Babe wag na muna tayong mag away this year.Baka mastress pa si Jenie."baling naman ni Lexie sa mister na nakangiti lang.
"Ok."natatawang niyapos ni Rixon ang asawa.Simula ngayon kung may alitan man sila aayusin niya agad ito.At iiwasan na niya ang lahat ng mga babae na gustong lumapit sa kanya.Lalo na si Yna Blake at Jessica Brandon na insecure si Lexie sa status ng mga ito.Wala naman binatbat ang mga ito sa baby face niyang misis kumbaga.
Masaya ang lahat at after a month may baby shower ulit sa mansion ng mga Miller.Dahil pamilya na din ang Turing nila kay Joe.
"Pare ikakasal na din si Jessica next month imbitado kayong lahat ha."pagbabalita na ni Mr.Brandon para magkaroon na din siya ng apo.Kung bakit ba naman kasi nag iisa lang anak nila si Jessica.
"Ano ka ba pati si Melba iimbitahan mo.?Ano na naman gusto mong chismis na mangyari ha.?"kontra agad ni Mrs.Brandon.
"Teka Ale bakit ka ba insecure sa Mama ko.?Di ka ba secure sa asawa ninyo mismo.?"curious na tanong ni Lexie talaga.
"Iha ang Mama mo first love yata ng father ni Jessica.?"sagot naman ni Penelope.
"Penelope dapat mo bang sabihin iyon sa harap ng lahat.?"lalong nagalit si Mrs.Brandon.
"Aba sinagot ko lang ang tanong ng manugang ko.Totoo naman iyon diba mahal.?"taas kilay ni Penelope.
"War freak ka kasi kaya napahiya ka tuloy.Di ko alam kumpare kung ano nakita mo sa asawa mo.Sobrang maldita niya talaga as in.Maldita man ang asawa ko pero nasa lugar naman kung magalit at di palengkera."pang iinsulto ni Mr.Miller sa mother ni Jessica.
"Mommy may asawa na si Tita Melba bakit ka pa ba nagagalit kay Daddy.?"awat na ni Jessica dahil walang katahimikan ang pamilya talaga nila.Kaya lagalag din pag iisip ni Jessica.Napipilitan lang siya sa arrange marriage na gusto ng father niya.Pero until now si Rixon pa rin ang inaasam niyang makasama habang buhay.
"Sige pagtulungan ninyo akong lahat."padabog na umalis si Mrs.Miller pero di siya sinundan ng mister niya.Ibig sabihin noon di talaga siya mahal nito.
"Pasensya na kayo sa Ina ni Jessica.Sobrang paranoid lang siya."nahihiyang hingi ng paumanhin ni Mr.Brandon sa lahat.Nakakahiya talaga ang ugali ng misis niya sa totoo lang.
"Pakisabi sa asawa mo di ako pupunta.?Para saan ba na pumunta ako.?"kumunot ang noo naman ni Melba.
"Gusto ko lang bumawi sa inyo para sa kaibigan naming si Mel."alibi ni Mr.Brandon.
"Mr.Brandon sana atupagin mo ang asawa mo.Wag mo ng banggitin si Tito Mel.Dahil masakit pa kay Mama ang pagkamatay ng Tito ko hanggang ngayon."iritableng sabad naman ni Lexie may kutob siya di iyon ang pakay pa ni Mr.Brandon.
"Isinumpa ko kay Mel na pagnakita ko kayo.Kahit papaano magkakaroon ako ng malasakit sa inyong mag ina."ani naman ni Mr.Brandon.
"Tse alam naman namin na iba pa ang pakay mo.Mas gwapo pa sayo ang Papa ni Lexie at Papa Jino ko."mataray na sabad ni Jenie na pinagdadamot si Melba.
"Pag narinig ni Pareng Celio ang sinabi ni Jenie.Malamang matatawa lang ang kumpare ko."natatawang bulalas ni Jino at natatawa din si Melba.
Inatake ng selos si Mr.Brandon sa pangalawang pagkakataon nakikita niyang masaya si Melba.Talagang di siya kelangan pa nito.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
RandomSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....